Đặc Sản Hà Tĩnh

Cần chủ động tìm kiếm thị trường cho thương hiệu Cam Thượng Lộc

Nằm trong nhóm các mặt hàng nông sản của Can Lộc đã có thương hiệu đối với thị trường trong tỉnh và một số tỉnh khác, năm 2013, Cam Thượng Lộc bán ra thị trường với giá từ 55 ngàn đồng/kg, cao điểm vào dịp giáp tết Nguyên đán, giá 01 kg có thể lên tới 120 ngàn  đồng. Những năm tiếp theo, cam Thượng Lộc bán ra với giá 70 -120 ngàn đồng/ kg. Được mùa được giá, nhân dân xã Thượng Lộc phá đồi hoang để  mở rộng diện tích trồng cam. Từ 5 hecta cam mẫu, hiện giờ, Thượng Lộc đã có hơn 100 hecta đất được trồng và đang trồng cam. Thấy được lợi ích kinh tế của việc trồng cam, nhiều hộ dân ở các xã lân cận cũng đã mạnh dạn đầu tư phát triển cây cam. Và như vậy, không chỉ có cam Thượng Lộc mà Cam các xã Đồng Lộc, Mỹ Lộc và các địa phương khác trong huyện ngày càng nhiều. Bài toán tìm thị trường tiêu thụ Cam Thượng Lộc đang là vấn đề nan giải đối với lãnh đạo huyện, xã Thượng Lộc bà con nông dân trong xã.

hatinh (2)

Cây cam đang đến độ thu hoạch

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Lộc cho biết “ Hiện nay, trên địa  bàn xã có rất nhiều mặt hàng nông sản nổi bật và có tiếng như chè, cà pháo, ớt cay và đặc biệt là cam. Mấy năm trước được mùa được giá bà con đã phá đất hoang đồi trọc để chuyển đổi thành đồi cam . Hiện trên địa bàn xã đã xây dựng hai trung tâm để cung ứng giống cam, ngoài ra bà con nông dân còn tìm tòi các giống lạ, đặc biệt từ các nơi khác như từ Hương Khê, Vũ Quang về trồng…. Qua mấy vụ thu hoạch cam những năm trước, nhân dân phấn khởi lắm, gắng thoát nghèo bằng mô hình kinh tế mới. Bên cạnh đó, bản thân cấp ủy, chính  quyền địa phương cũng xác định rất rõ tầm quan trọng của việc tìm chỗ đứng và thị trường tiêu thụ Cam kịp thời; luôn băn khoăn làm thế nào cam Thượng Lộc là thương hiệu nổi tiếng và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường” Ông còn nói thêm “ So sánh giá cam tết năm trước và tết năm nay đã có sự khập khiễng đáng lo ngại. Nếu dịp tết năm 2015 có khi giá cam lên tới 120 đồng/kg, nhưng Tết nay, thời điểm cao nhất, cam Thượng Lộc vẫn chỉ có giá 55 ngàn đồng/ kg, thậm chí có một số nhà vườn cho tới gần cuối tháng 02 dương lịch mới bán hết số cam phục vụ tết”.

Qua trao đổi với lãnh đạo xã và thực tế tại một số hộ dân trồng cam trên địa bàn Thường Lộc, nhiều cây cam nhỏ đã được trồng trong vườn, trên đồi trọc và đang được ươm mới thấy Thượng Lộc cần kịp thời có giải pháp giữ vững thương hiệu và tìm kiếm thị trường cung ứng có chiến lược, để quảng bá mặt hàng cam cũng như các mặt hàng nông sản khác, nếu không sẽ không tránh khỏi tình trạng“ Được mùa mất giá”, “ Không có thị trường tiêu thụ cho sản phẩm” và cuối cùng đối tượng chịu nhiều thiệt thòi nhất chính là người dân.

Hà Thơm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP