Nông Thôn Hà Tĩnh

Cẩm Xuyên: Ngao chết trắng bãi là do sốc thủy triều đỏ

Từ mùng 1 tết đến nay, nhiều hộ dân nuôi ngao tại các xã Cẩm Nhượng, Cẩm Long và Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên – Hà Tĩnh) lâm vào tình cảnh lao đao do ngao chết hàng loạt khiến chủ các bãi nuôi đứng trước nguy cơ mất trắng hàng trăm triệu đồng. Ngoài các địa phương trên, ngao ở các bãi nuôi của nhiều hộ dân tại các xã Kỳ Hà, Kỳ Ninh (Kỳ Anh) cũng lâm vào tình trạng chết hàng hoạt.

Trong văn bản số 64/TY-TYTS  của Chi cục thú y tỉnh Hà Tĩnh gửi UBND huyện Cẩm Xuyên và KỳAnh có nêu rõ nguyên nhân: Thứ nhất là do nguồn giống lấy từ các vùng Thanh Hóa, Thái Bình, Nam Định của các hộ dân ở địa phương trên không có hồ sơ kiểm dịch. Thứ hai là do mật độ nuôi quá cao so với khuyến cáo của ngành làm cho hàm lượng oxy hòa tan không đủ cung cấp theo nhu cầu phát triển tối ưu của ngao làm cho ngao gầy yếu. Thứ ba là thời điểm qua yếu tố môi trường có nhiều bất lợi (thủy triều lên có màu đỏ, đục) đã gây sốc cho ngao, khiến cho những cá thể ngao có sức đề kháng yếu chết trước.

Thủy triều đỏ đã khiến ngao ở Hà Tĩnh chết đồng loạt

Mặt khác khi chết, thịt ngao phân hủy nhanh làm tăng mức độ nhiễm bẩn tại các bãi nuôi ngao tạo điều kiện cho các vi sinh vật có hại phát triển, đồng thời làm gia tăng các hàm lượng khí độc …khiến cho ngao chết hàng loạt.

Ông Phạm Thanh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Hà Tĩnh (thuộc Sở NN&PTNT) cho biết:  “Bệnh ở ngao chủ yếu do ô nhiễm môi trường gây nên. Vì vậy hiện nay chỉ có biện pháp xử lý về môi trường để khắc phục tình trạng này.

Hiện chúng tôi đã có văn bản hướng dẫn người dân có các biện pháp xử lý và khắc phục như: Thứ nhất, hướng dẫn dân tận thu, thu hoạch số lượng ngao đã lớn nhưng chưa chết để giảm thiệt hại. Thứ hai, vớt ngao chết khỏi khu vực nuôi, tiêu hủy thích hợp để không làm ảnh hưởng đến lớp ngao còn sống. Sau khi thu hoạch xong  sẽ cày xới, khôi phục lại môi trường. Còn hiện nay việc điều trị thuốc trị  bệnh cho ngao thì không thể thực hiện được”.

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó chủ tịch xã Cẩm Lĩnh cho biết: hiện nay ngao vẫn tiếp tục chết hàng loạt, xã đã nhận được văn bản số 64 của Chi cục thú y tỉnh Hà Tĩnh, và đang chỉ đạo hướng dẫn các hộ dân thực hiện các biện pháp xử lý số lượng ngao đã chết, tiếp tục thực hiện các biện pháp hạn chế thiệt hại và khắc phục môi trường.

“Hiện nay chưa có chính sách nào để hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại trong đợt ngao bị chết hàng loạt này” – ông Dũng cho biết.

Mai Nguyễn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP