Tin thế giới

Các đối thủ bó tay trước tỷ phú Donald Trump

Trong cuộc tranh luận của các ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa hôm qua, các đối thủ đã thay đổi chiến thuật để chống tỷ phú Donald Trump, nhưng không đạt được kết quả.

Tỷ phú Donald Trump tỏ sự điềm đạm ít thấy trong cuộc tranh luận hôm qua. Ảnh: Reuters
Tỷ phú Donald Trump tỏ sự điềm đạm ít thấy trong cuộc tranh luận hôm qua. Ảnh: Reuters

Chín tháng kể từ sau khi ông Trump tuyên bố tranh cử vào Nhà Trắng, các ứng viên còn lại của đảng Cộng hòa vẫn loay hoay tìm công thức cản trở đại gia địa ốc New York. Họ từng phớt lờ Trump và hi vọng rằng ông ta sẽ chìm nghỉm. Họ mở chiến dịch công kích cá nhân, nhắm vào mái tóc và kích cỡ bàn tay của ông ta. Họ chê bai thậm tệ thành tích kinh doanh cũng như thiên hướng chính trị của ông ta.

Nhưng chẳng có gì đạt hiệu quả cần thiết cả. Trump liên tục giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ. Và trong cuộc tranh luận hôm qua ở Miami, Thượng nghị sĩ Ted Cruz và Thượng nghị sĩ Marco Rubio thay đổi chiến thuật, giảm tông cãi cọ, xỉ vả, thay vào đó luân phiên nhau “bắn phá” các đề xuất chính trị mà ông Trump từng công bố trước đó.

Họ nhắc đến các vấn đề của nước Mỹ như chính sách với Cuba, với Israel, cuộc chiến chống khủng bố, cắt giảm chi tiêu… Trong nhiều thời điểm, ông Cruz và ông Rubio vạch rõ sự mù mờ của các “sáng kiến” mà ông Trump đưa ra để giải quyết các vấn đề đối nội và đối ngoại của Mỹ. Nhưng cũng chỉ có thế.

Chính sự “hãm phanh” này đã tạo không gian cho ông Trump thể hiện sự điềm đạm ít thấy. Ông ta không còn gọi đối thủ là “Marco nhỏ bé” và “Ted dối trá”, cũng không hề nhắc đến ”bản lĩnh đàn ông” của mình. Việc các đối thủ tỏ ra nghiêm túc, đàng hoàng làm Trump nghiêm túc, đàng hoàng theo.

Rõ ràng các đối thủ không thực sự quyết tâm “tổng tấn công” Trump dù ông ta đang ngày càng nới rộng khoảng cách với họ. Nguyên nhân tại sao? Vấn đề là chiêu leo thang “xung đột” với Trump không chỉ vô hiệu quả mà còn phản tác dụng một cách tệ hại, bởi ông ta luôn biết cách phản công đầy tàn nhẫn và cay độc.

Ví dụ, khi cựu Thống đốc Florida Jeb Bush lên án Trump, ông ta đáp trả bằng việc mô tả Bush là “kẻ năng lượng thấp” và quỵ lụy, xin xỏ các nhà tài trợ. Chiến dịch tranh cử của Bush hụt hơi và ông ta phải rút khỏi cuộc đua. Khi Cruz tỏ sự cứng rắn với Trump, tỷ phú New York phản đòn bằng việc cáo buộc thượng nghị sĩ Texas là “kẻ dối trá quen mồm”.

Lập tức các ứng cử viên khác cũng hùa vào lên án Cruz hay nói dối. Kết quả là sau chiến thắng ở Iowa, Cruz gục ngã ở South Carolina và Nevada. Khi Rubio dùng đòn công kích cá nhân, chê Trump “tay nhỏ”, Trump dè bỉu thượng nghị sĩ Florida là “Marco nhỏ bé”. Uy tín của Rubio sụt giảm nghiêm trọng  và thua đậm tại Idaho, Hawaii, Mississippi và Michigan.

Hiện tại, Trump vẫn đang vững chắc ở vị trí dẫn đầu cuộc đua của đảng Cộng hòa. Theo các khảo sát, hầu như chắc chắn ông ta sẽ giành nhiều chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ ngày 15/3 tới. Không phải Trump mà chính các đối thủ của ông ta phải làm một điều gì đó để thay đổi tình hình. Nhưng họ đã không làm gì đáng kể cả.

Phải chăng họ đã chấp nhận việc bó tay trước Donald Trump? Thời gian đang cạn dần đối với họ. Và ông Trump đang ung dung trên con đường giành chiếc vé của đảng Cộng hòa để chạy đua vào Nhà Trắng.

Hiếu Trung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP