Lộc Hà

Cá nóc – "Đặc sản" chết người!

Cá nóc ở một số vùng hiện đã được thí điểm xuất khẩu. Tuy nhiên, kỹ thuật chế biến như thế nào để loại bỏ chất độc trong cá nóc là bí quyết của nhà sản xuất. Với cách chế biến thông thường của người dân như hiện nay thì cá nóc vẫn gây chết người. Cá nóc được liệt vào danh sách các loài cá cấm đánh bắt và chế biến… Thế nhưng việc cấm cứ cấm và việc đánh bắt, thu mua, chế biến… loài cá này vẫn cứ diễn ra bình thường tại xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Đặc sản hay sự coi thường mạng sống?


Từ 4 – 5 giờ sáng mỗi ngày, khi các tàu thuyền đánh bắt xa bờ cập bến cảng, “hàng” được xuất ra có đủ các loại hải sản từ biển và đặc biệt nhất là loài cá có độc tố gây chết người này. Người mua, kẻ bán tấp nập.


Vẫn biết cá nóc là loài cá có độc tố gây chết người rất cao, nhưng không chỉ các ngư dân mà còn các du khách dân nhậu khắp nơi xem cá nóc là món đặc sản khoái khẩu trong các tiệc nhậu, được nhâm nhi với từng chén rượu, li bia. Phải chăng họ quá xem thường mạng sống của chính mình?


Không chỉ dừng lại ở các món nhậu mà ngư dân còn dùng cá nóc để muối nước mắm, muối ruốc… Mạng sống của bao nhiêu người được ngư dân nơi đây “đặt” trong bình ruốc, vại nước mắm…


Quan trọng là ý thức người dân



Bài và ảnh: Lệ Thủy

SK&DS

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP