Xã hội

Bỏ quên học sinh trên xe: Tại sao trường Đồ Rê Mí bị đình chỉ, còn Gateway lại không?

Luật sư phân tích tại sao cùng bỏ quên học sinh trên xe nhưng một cơ sở giáo dục bị đình chỉ, một cơ sở lại không dù gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn.

Trong vòng hơn 1 tháng, dư luận cả nước bàng hoàng trước 2 vụ bỏ quên học sinh trên xe đưa đón. Vụ thứ nhất xảy ra vào ngày 6/8 tại trường tiểu học Gateway (Hà Nội) khiến nam sinh 6 tuổi chết thương tâm trong ngày thứ hai đến lớp. Vụ thứ hai xảy ra vào ngày 13/9 tại cơ sở mầm non Đồ Rê Mí (Bắc Ninh).

Việc xảy ra tại Hà Nội, học sinh đã thiệt mạng, cơ quan điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can nhưng lại không đình chỉ hoạt động ngôi trường này. Còn vụ việc xảy ra tại Bắc Ninh, học sinh chưa thiệt mạng nhưng cơ sở mầm non này bị tạm đình chỉ hoạt động.

Hai sự việc được cho là tương đồng nhưng lại có cách xử lý bước đầu khác nhau khiến dư luận không khỏi thắc mắc.

Trả lời PV VTC News, Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp, Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, pháp luật quy định nguyên tắc bình đẳng, mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, bất cứ tổ chức, cá nhân nào có hành vi vi phạm pháp luật đều bị áp dụng chế tài, xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm, áp dụng chế tài đối với cá nhân, tổ chức phải căn cứ vào các quy định pháp luật và thực hiện theo trình tự, thủ tục luật định.

Luật sư Cường phân tích, dưới góc độ pháp lý thì việc tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, tước giấy phép... là các biện pháp hành chính mà cơ quan quản lý nhà nước được quyền áp dụng với các cơ sở giáo dục khi các cơ sở này có hành vi vi phạm pháp luật.

Vụ việc xảy ra tại trường tiểu học Gateway, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, hậu quả được xác định là nghiêm trọng.

Tuy nhiên hiện nay cơ quan điều tra mới chỉ cho rằng trách nhiệm cuộc về cá nhân bà Nguyễn Bích Quy (người phụ trách đưa đón trẻ) và ông Doàn Quý Phiến (lái xe), chưa xác định rõ trách nhiệm của trường này nên chưa đề cập hình thức xử lý.

Trong quá trình điều tra, nếu cơ quan điều tra thấy trường này có vi phạm về lĩnh vực giáo dục hoặc có liên quan, liên đới đến cái chết của nạn nhân thì cũng sẽ có biện pháp xử lý phù hợp.

Trường Gateway vẫn hoạt đồng bình thường sau vụ việc nam sinh thiệt mạng vì bị bỏ quên trên xe đưa đón

“Nếu áp dụng biện pháp đình chỉ hoạt động cơ sở giáo dục tiểu học này thì cơ quan chức năng phải có đủ căn cứ và thực hiện theo trình tự, thủ tục, theo thẩm quyền quy định tại Điều 20 Nghị định 46/2017/NĐ-CP quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục.

Nếu trường tiểu học Gateway không có hành vi vi phạm thuộc một trong các trường hợp nêu trên thì cơ quan chức năng không có quyền đình chỉ hoạt động của trường này”, luật sư Cường phân tích.

Còn đối với cơ sở mầm non Đồ Rê Mí tại Bắc Ninh, rất may mắn là vụ việc để quên trẻ em trong xe ở trường này không xảy ra án mạng, nạn nhân không thiệt mạng.

“Trong trường hợp người đưa đón bỏ quên học sinh mầm non khiến em này tử vong thì chắc chắn cơ quan điều tra huyện Tiên Du, Bắc Ninh cũng sẽ lại khởi tố vụ án hình sự về tội Vô ý làm chết người theo Điều 128 BLHS hoặc tội Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc hành chính, quy tắc nghề nghiệp theo Điều 129 BLHS giống như vụ việc xảy ra tại trường Gateway.

Những cá nhân có trách nhiệm đưa đón học sinh này sẽ bị khởi tố bị can về tội danh nêu trên, đồng thời cũng sẽ xem xét trách nhiệm của cơ sở giáo dục này”, luật sư Cường nhận định.

Luật sư Cường cho rằng rất may mắn khi em học sinh 3 tuổi này sống sót kỳ diệu. Mặc dù vậy, nếu học sinh này bị thương tích, tổn thương sức khỏe từ 31% trở lên thì người đưa đón trong trường hợp này cũng vẫn sẽ bị xử lý hình sự về tội Vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác.

Hình phạt sẽ là phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 20 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm.

Trong trường hợp gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên thì hình phạt sẽ là cải tạo không giam giữ từ 1 năm đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Ngoài ra, người vi phạm còn có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình nạn nhân bao gồm: chi phí cứu chữa, chi phí bồi dưỡng, phục hồi chức năng, chi phí tiền công cho người chăm sóc và tiền tổn thất về tinh thần theo quy định pháp luật...

Cơ sở mầm non Đồ Rê Mí bị tạm đình chỉ hoạt động.

Còn đối với cơ sở giáo dục, nếu cơ sở giáo dục này có hành vi vi phạm thì cơ quan chức năng cũng có thể đình chỉ hoạt động theo quy định tại Khoản 2, Điều 26 Thông tư 13/2015/TT-BGDĐT về Quy chế tổ chức và hoạt động của Trường mầm non tư thục.

“Hiện nay, trường mầm non Đồ Rê Mí đã bị đình chỉ hoạt động. Trong trường hợp nếu việc đình chỉ hoạt động không đúng, không có căn cứ theo quy định pháp luật thì trường này cũng có thể khiếu nại hoặc khởi kiện quyết định hành chính nêu trên theo quy định pháp luật”, luật sư Đặng Văn Cường cho hay.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, cả hai trường hợp bỏ quên trẻ nêu trên cơ quan chức năng đều đang xem xét giải quyết và sẽ áp dụng các biện pháp xử lý khác nhau, theo các quy định của pháp luật (ở các cấp học, bậc học khác nhau).

Tuy nhiên, dù áp dụng hình thức xử lý như thế nào thì cũng phải tuân thủ các quy định pháp luật, phải xác minh, thu thập đầy đủ các chứng cứ theo quy định, việc áp dụng hình thức xử lý phải theo đúng thẩm quyền, có căn cứ và theo trình tự, thủ tục luật định.

Các quyết định hành chính, hành vi hành chính trong những trường hợp này đều có thể bị thanh tra, kiểm tra và bị khiếu nại, khởi kiện theo quy định pháp luật.

Trường tiểu học bị đình chỉ hoạt động giáo dục khi xảy ra một trong những trường hợp sau đây:

- Có hành vi gian lận để được cho phép hoạt động giáo dục;

- Không bảo đảm một trong các điều kiện thành lập hoặc cho phép thành lập quy định tại Điều 15 của Nghị định 46/2017/NĐ-CP và không bảo đảm điều kiện hoạt động của giáo dục tiểu học quy định tại Điều 17 của Nghị định 46/2017/NĐ-CP;

- Người cho phép hoạt động giáo dục không đúng thẩm quyền;

- Không triển khai hoạt động giáo dục trong thời hạn 1 năm, kể từ ngày được phép hoạt động giáo dục;

- Vi phạm quy định của pháp luật về giáo dục bị xử phạt vi phạm hành chính ở mức độ phải đình chỉ;

- Các trường hợp vi phạm khác theo quy định của pháp luật.

Trường hợp có đủ căn cứ chứng minh nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục không chấp hành đúng pháp luật của Nhà nước, các quy chế, quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; không bảo đảm an toàn và chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em; không bảo đảm yêu cầu tối thiểu về cơ sở vật chất, trang thiết bị; hoặc không có quyết định cho phép thành lập và cho phép hoạt động giáo dục mà vẫn hoạt động thì tùy mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo một trong các hình thức sau:

- Nhắc nhở bằng văn bản;

- Xử phạt hành chính theo quy định hiện hành;

- Tạm ngừng công tác của cá nhân, cán bộ, giáo viên, nhân viên hoặc tạm ngừng hoạt động giáo dục của nhà trường, cơ sở giáo dục;

- Đình chỉ hoạt động hoặc giải thể;

- Kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

Tác giả: XUÂN TRƯỜNG

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP