Trong nước

Bộ Giao thông vận tải quyết trảm xe hổ vồ

Cục Đăng Kiểm vừa có đề xuất lên Bộ GTVT tạm dừng nhập khẩu xe hổ vồ để hạn chế tình trạng tự ý cơi thùng, thủ phạm phá nát đường.

Cục Đăng kiểm VN vừa có văn bản khuyến cáo doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp và chủ xe cơ giới tìm hiểu các quy định hiện hành về kết cấu, kích thước giới hạn của thùng hàng xe tự đổ, xe xi téc, xe tải và chiều dài toàn bộ xe tự đổ để có quyết định đúng đắn khi nhập, mua hoặc lắp ráp xe.

Các thông số về tính toán hợp lý được Cục Đăng kiểm VN công bố trên website vr.org.vn  tại Văn bản 1612 ngày 16/5/2014.

Ông Nguyễn Tô An – Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Chất lượng xe cơ giới (VAQ), Cục Đăng kiểm VN) cho biết, Cục sẽ đề xuất Bộ GTVT tạm dừng cho phép nhập khẩu một số mẫu xe không hợp lý giữa kết cấu thùng và tổng thể xe, điển hình như xe hổ vồ (howo) của Trung Quốc, nhằm hạn chế tình trạng chủ xe sau khi mua xe tự ý cơi thùng lên cao 2-3 lần như hiện nay.

Xe Howo, thường được gọi là xe
Xe Howo, thường được gọi là xe “hổ vồ”.

Hiện nay, Bộ GTVT đang kiên quyết xử lý xe hổ vồ vì tình trạng cơi nới thùng, chở quá nhiều lần tải trọng cho phép.

Trước đó, ngày 15/6 đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu đã đi kiểm tra từ Hà Nội đến Hà Tĩnh. Tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), đoàn công tác bất ngờ kiểm tra hàng loạt xe Howo, còn gọi là xe hổ vồ, do Trung Quốc sản xuất, đang được xem là sát thủ phá đường.

Bộ trưởng Thăng sau khi làm việc cũng đã có chỉ đạo các địa phương Nghệ An, Hà Tĩnh phải siết chặt, xử phạt nghiêm khắc nếu xe chở quá trọng tải quy định.

Ngày 10/7, ông Nguyễn Hồng Kỳ – Giám đốc sở GTVT tỉnh Nghệ An cho biết: “Sở GTVT Nghệ An đang thực hiện siết chặt, xử phạt nghiêm khắc. Theo văn bản quy định, các xe đăng kiểm được tính đến 1/10/2013 xe nào nhập về, nếu chở quá tải phải cam kết, không được chở quá tải thì mới cấp lại. Còn xe nào mà đăng ký sau 1/12 vi phạm thì xử lý ngay và bắt cắt hoạt động”.

Theo chia sẻ của ông Kỳ thì Sở đang giao cho mấy đoàn kiểm tra bao gồm Thanh tra GTVT và đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện, xử lý luôn trong tháng 7 và tháng 8 tất cả các trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó, ông chia sẻ: “Số lượng xe toàn bộ trên địa bàn tỉnh Nghệ An khoảng 1400 xe. Dòng xe Howo này đó là xe được nhập về nguyên chiếc, nên to. Nhưng nếu không chở quá tải thì không có lý do gì mà xử phạt, có nếu chở quá tải thì bắt phải cam kết và xử lý”.

Hiện nay, trên địa bàn tình đang rà soát lại toàn bộ các xe hổ vồ được đăng kiểm. Nói về số lượng cụ thể, ông Kỳ cho biết: “Chúng tôi chưa có số liệu cụ thể nhưng số lượng chúng tôi phát hiện và xử phạt cũng không ít”.

Để thực hiện chủ trương siết chặt khâu chất lượng, theo chia sẻ của ông Kỳ thì hiện nay Sở GTVT Nghệ An đang tiến hành thành lập đoàn kiểm tra đi ra các công trường một cách quyết liệt, nghiêm khắc, nhất định không có sự cả nể.

Cũng như Nghệ An, ông Trần Quang Tuấn – Phó GĐ Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi vẫn đang tiến hành triệt khai nghiêm túc, khẩn trương, còn số lượng xe phát hiện thì chúng tôi đã báo cáo cụ thể với Tổng cục đường bộ, nhưng kết quả chắc chắn khả quan”.

Minh Minh (Tổng hợp)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP