Thế giới

Bão Molave càn quét Philippines, ít nhất 13 người mất tích

Ít nhất 13 người đã mất tích và hàng nghìn người khác phải di tản khi bão Molave đổ bộ Philippines.

Cột điện đổ ở Pola, tỉnh Oriental Mindoro (Ảnh: AFP)

AP dẫn thông báo của cơ quan ứng phó thiên tai Philippines cho hay, bão Molave mang theo mưa to và gió lớn đã đổ bộ nước này từ đêm ngày 25/10, làm ít nhất 13 người mất tích.

Trong số 13 người nói trên, có 12 người là ngư dân ở tỉnh Catanduanes. Họ đã ra biển đánh cá cuối tuần qua bất chấp cảnh báo từ chính quyền về mối đe dọa từ thảm họa tự nhiên.

Bão Molave hiện đang di chuyển theo hướng tây trên Biển Đông với tốc độ gió 135 km/h và sức gió giật lên tới 150 km/h.

Khu vực Pola, Oriental Mindoro ngập trong nước (Ảnh: AFP)

Trước khi bão đổ bộ, ít nhất 25.000 người đã phải di tản, trong đó có 20.000 người di chuyển tới các khu vực trú ẩn an toàn, vốn là trường học và tòa nhà chính phủ. Một số người sau đó đã trở về nhà ở những khu vực mà thời tiết không còn nguy hiểm.

“Dân làng hiện thời đề nghị được giải cứu vì gió mạnh thổ bay mái nhà họ đang sống”, Humerlito Dolor, Thống đốc tỉnh Oriental Mindoro cho hay.

Cây cổ đổ rạp trên đường phố Pola (Ảnh: AFP)

Ông Dolor nói mưa lớn trong đêm qua đã làm ngập khu vực canh tác nông nghiệp, trong khi gió mạnh đã thổi gẫy cây và làm hỏng trụ điện, gây mất điện. Chính quyền đã và đang dọn dẹp đường phố sau khi cơn bão đi qua.

Hơn 1.800 tài xế xe tải, công nhân và khách hàng đang bị kẹt ở các cảng vì lực lượng tuần duyên Philippines cấm tàu và phà di chuyển khi biển động mạnh. Một số cảng đã được mở lại sau khi thời tiết tốt hơn.

Philippines hứng chịu trung bình 20 trận bão hàng năm. Ngoài ra, quốc gia này cũng thỉnh thoảng hứng chịu các vụ động đất hay bị đe dọa bởi núi lửa, khiến Philippines trở thành một trong những quốc gia hứng chịu nhiều thảm họa tự nhiên nhất thế giới.

Một ngư dân ở Pola kiểm tra con thuyền bị bão phá hỏng (Ảnh: AFP)

Cảnh tan hoang tại Pola (Ảnh: AFP)

(Ảnh: AFP)

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP