Xã hội

Ăn ốc biển lạ, 1 người tử vong, 2 người nguy kịch

Sau khi ăn ốc biển, 3 ngư dân xuất hiện các triệu chứng: tê môi, tê tay, tê chân, chóng mặt, buồn nôn, đau đầu. Đến 19 giờ, ngư dân Nguyễn Văn T. có triệu chứng trở nặng, được người dân đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong.

Tử vong vì ăn ốc biển lạ. Ảnh: báo Khánh Hòa.

Tối 12/9, lãnh đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Khánh Hoà cho biết, Chi cục đã có báo cáo điều tra ban đầu gửi Sở Y tế về vụ ăn ốc biển lạ bị ngộ độc nặng một người tử vong, 2 người nhập viện xảy ra huyện Vạn Ninh. Mẫu ốc 3 người ăn đã được gửi Viện Hải Dương học để định danh, xác định loại ốc gây ngộ độc. Tới sáng 13/9, BV Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho hay hai bệnh nhân Hồ Văn N. (21 tuổi, ngụ xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa), Trần Quốc T. (22 tuổi, ngụ xã Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh) đã qua cơn nguy kịch.

Theo báo pháp luật vào lúc 9 giờ, ngày 11/9, nhóm 3 ngư dân ở Vạn Ninh gồm: Nguyễn Văn T. (23 tuổi, thị trấn Vạn Giã); Hồ Văn N. (21 tuổi, xã Vạn Thạnh) và Trần Quốc T. (22 tuổi xã Vạn Khánh) đi đánh bắt cá trên biển huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa có lặn bắt được một túi ốc biển không rõ loại. Sau đó, nhóm có ghé vào đảo Khải Lương, xã Vạn Thạnh cho một gia đình người quen một nửa túi ốc trên. Số ốc còn lại, 3 ngư dân hấp ăn vào 16 giờ cùng ngày.

Sau nửa tiếng đồng hồ, 3 người ăn có xuất hiện các triệu chứng: tê môi, tê tay, tê chân, chóng mặt, buồn nôn, đau đầu. Đến 19 giờ, ngư dân Nguyễn Văn T. có triệu chứng trở nặng, được người dân đưa vào Đầm Môn, xã Vạn Thạnh và cấp cứu tại phòng khám Đa khoa khu vực Tu Bông, tại đây xác định bệnh nhân đã tử vong trước đó.

Khoảng 1 giờ ngày 12/9, hai bệnh nhân còn lại được đưa vào cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Vạn Ninh và sau đó chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Sau khi được điều trị tích cực, hiện tại 2 bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được, dấu hiệu sinh tồn ổn định.

Đối với gia đình ở đảo Khải Lương được tặng nửa bịch ốc, gia đình cũng đem ốc đi luộc, nhưng chỉ có 2 người ăn. Do thấy ốc lạ, nên họ chỉ ăn vài con, còn lại bảo quản trong tủ lạnh. Hiện tại, 2 người này chưa có biểu hiện, triệu chứng gì nhưng vẫn được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Vạn Ninh để theo dõi sức khoẻ.

Theo Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, hiện mẫu ốc trên đã được gửi đến Viện Hải dương học Nha Trang để xác định giống loài.

Tác giả: Thanh Mai (T/H)

Nguồn tin: doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP