Xe

40 vị trí trên ôtô cần làm sạch để tránh mắc COVID-19

Ôtô là phương tiện sử dụng hàng ngày nhưng có rất nhiều chi tiết tiềm ẩn mầm mống gây bệnh, những vị trí đó cần được làm sạch thường xuyên, đặc biệt trong lúc dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh.

Trong nỗ lực ngăn chặn dịch COVID-19 lan rộng, chi nhánh Toyota Anh Quốc mới đây đã liệt kê 40 bề mặt các chi tiết trên ôtô mang theo nhiều bụi bẩm và vi trùng mà tay người thường chạm vào. Chúng được đưa ra dựa trên hành vi sử dụng xe, từ khi mở cửa, đến chuyển số hay điều chỉnh các chức năng sưởi và bật đèn.

Ben Murphy - chuyên gia làm sạch nội thất của Toyota Anh Quốc - giải thích: "Một tài xế chắc chắn sẽ phải tiến tới chiếc xe, cầm theo chìa khóa trên tay và kéo tay nắm cửa. Sau đó, sẽ chạm đến vô-lăng, còi, cần số và đôi khi cả gương chiếu hậu, vì đa số mọi người sẽ chỉnh gương khi họ bước vào xe".

"Phần nội thất ở cửa là nơi tài xế thường xuyên chạm vào nhất, đặc biệt với những chiếc xe của chúng tôi, được rất nhiều người khác nhau lái thử".

Mỗi tuần, Ben Murphy phải "dọn" trung bình 30 chiếc xe nhưng có thể tăng lên tới 46 chiếc trong lúc cao điểm, ông có trách nghiệm giữ ôtô chạy thử (dành cho báo chí) luôn sạch sẽ và được bảo trì chuyên nghiệp. Theo ông, việc chú ý đến 40 vị trí dễ mang mầm bệnh rất quan trọng.

Trong đó, ông đăc biệt nhắc đến đai an toàn vì ai lên xe cũng đều sẽ thực hiện việt thắt dây này đầu tiên với ít nhất hai đến ba điểm chạm. Khi tài xế và hành khách ho hoặc hắt hơi, các virus, vi khuẩn sẽ được lưu lại ở dây đai, thậm chí trên vô-lăng.

40 vị trí dễ mang mầm bênh COVID-19 trên ôtô.

Ngoài ra, ông cũng bổ sung các chi tiết khác dễ lưu lại mầm bệnh dù ít khi tiếp xúc như: Các phần nắp dễ bám bụi, nắp ca-pô và tựa đầu. Đặc biệt là cửa ở ghế sau, vì trẻ em thường dùng tay để xoa và vẽ lên kính.

Ben Murphy thường sử dụng các sản phẩm chuyên nghiệp khi làm sạch ôtô. Tuy nhiên, trong trường hợp tự thực hiện, ông khuyên chủ xe có thể sử dụng các loại khăn lau kháng khuẩn không có chất tẩy trắng vì chúng rẻ và dễ tìm trên thị trường đang loạn vì dịch COVID-19.

Ông giải thích: "Chúng không đắt và diệt được 99,9% vi trùng, vì vậy rất an toàn và tốn không nhiều tiền mà bạn có thể có được dù không cần ra ngoài và mua chất tẩy quá mạnh. Với một gói khăn lau, một đôi găng tay và một miếng vải sợi khô, bạn có thể làm sạch được hầu hết các điểm tiếp xúc".

Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng: Sau khi lau dọn xong ôtô, hãy nhớ rửa lại tay thật sạch sẽ trước khi thực hiện bất cứ việc gì khác, để đảm bảo không còn virus và vi khuẩn nào.

Tác giả: Kỳ Huệ

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP