Xe

Yamaha YZF-R3 2019 sở hữu kiểu dáng mới, cải tiến động cơ

Thừa hưởng DNA từ đàn anh R1, Yamaha YZF-R3 2019 được cải tiến cả về thiết kế và động cơ, giúp chiếc sportbike này có vận tốc tối đa tăng hơn 8 km/h so với đời trước.

Yamaha vừa vén màn mẫu sportbike hạng nhẹ YZF-R3 2019 tại thị trường châu Âu. Mẫu sportbike này cũng được ra mắt tại một số thị trường khác với tên gọi YZF-R25. R3 2019 là mẫu sportbike tiếp theo được thừa hưởng DNA từ mẫu xe đầu bảng R1, sau R125.

Năm 2018 đánh dấu cột mốc 20 năm tồn tại của superbike đình đám YZF-R1 nên các mẫu sportbike ra mắt trong năm nay đều nhận được ảnh hưởng từ chiếc superbike này. Đó là lý do mà R125 rồi đến R3 đều được thay đổi mạnh mẽ từ ngoại hình cho đến động cơ dù chỉ là bản nâng cấp giữa vòng đời.

Việc sử dụng chung DNA của R1 cũng là điểm trừ khi R3 nằm ở phân khúc cao hơn nhưng lại trông chẳng khác gì chiếc R125 đã ra mắt trước đó. Điểm phân biệt hiếm hoi có lẽ là tem R3 nằm trên đèn pha và khối động cơ lớn hơn nếu để ý kỹ.

Được lấy cảm hứng từ đàn anh R1, R3 có thân xe được thay đổi đôi chút. Phần đầu xe được vuốt bo tròn về phía trước tạo kiểu dáng tròn trịa hơn đời trước. Hốc gió cỡ lớn nằm giữa cặp đèn pha có nét tương đồng với chiếc superbike Aprilia RSV4 đình đám.

Dàn bodykit của R3 cũng được thay đổi đáng kể với những cánh gió nhỏ và hốc hút gió mang cảm hứng từ chiếc xe đua YZR-M1. Dàn bodykit mới này giúp tăng tính khí động học cũng như khả năng làm mát cho động cơ.

Điểm thay đổi rõ rệt nhất so với đời cũ là cặp giảm xóc hành trình ngược Upside Down màu vàng nổi bật của KYB ở phía trước. Không chỉ tăng thêm vẻ đẹp cho xe, cặp giảm xóc đường kính 37 mm này còn giúp cho xe cứng cáp và ổn định hơn so với đời cũ. Bộ mâm chữ Y cùng hệ thống phanh vẫn giữ nguyên của đời trước.

Do sử dụng giảm xóc hành trình ngược, chảng ba của R3 2019 cũng được nâng cấp tương tự chảng ba của R1 để phù hợp với cặp giảm xóc hạng nặng. Ghi-đông dạng clip-on cho tư thế lái thấp hơn, thể thao hơn. Những thay đổi này mang đến cho người lái cảm giác lái thể thao hơn, thoát khỏi cái bóng ''sport-city'' của thế hệ trước.

Bên cạnh đó, cùm công tắc cũng được Yamaha thiết kế lại hoàn toàn với nút còi đổi chỗ cho công tắc xi-nhan ở cùm trái và bổ sung thêm công tắc đèn hazard ở cùm phải. Bảng đồng hồ của R3 2019 cũng được thay mới với màn hình LCD đơn sắc có giao diện khá giống MT-10 nhưng ít chức năng hơn.

Yamaha R3 2019 vẫn sở hữu động cơ xy-lanh đôi DOHC, dung tích 321 cc, 4 van, làm mát bằng chất lỏng và đi kèm hộp số 6 cấp. Tuy nhiên, động cơ này đã được cải tiến với trái piston bằng nhôm chịu nhiệt cao và các xy-lanh sử dụng công nghệ DiASiL độc quyền của Yamaha.

Xy-lanh DiASil là xy-lanh được làm ra với bí quyết công nghệ độc quyền của Yamaha. Xy-lanh này được tạo ra từ hợp kim nhôm với 20% silicon, giúp cho thành xy-lanh có độ cứng và độ bền cao hơn xy-lanh truyền thống. Ưu điểm của xy-lanh DiASil là khả năng tản nhiệt nhanh (gấp 3 lần so với thép), chịu nhiệt tốt, giảm sự hao hụt dầu bôi trơn và tiết kiệm nhiên liệu.

Nhờ có thân xe được tối ưu tính khí động học kết hợp với động cơ được cải tiến, Yamaha YZF-R3 2019 có vận tốc tối đa tăng hơn 8 km/h so với đời trước. Yamaha sẽ phân phối R3 mới từ tháng 3/2019 với mức giá chưa được công bố.

Tác giả: Thượng Tâm

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Yamaha YZF-R3 2019 , yamaha

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP