Trong nước

Xử xe dù bến cóc: Nội bộ không 'sạch' khó làm

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ thống nhất thành lập 3 đoàn thanh tra liên ngành để xử lý xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình.

Tại buổi làm việc với Bộ GTVT, Uỷ ban ATGT quốc gia về xử lý xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình, ông Đào Việt Long - Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, đây đang là “vấn nạn” không của riêng Hà Nội mà của rất nhiều tỉnh thành.

Ông Long nói rõ, nếu chỉ ngồi và chỉ đạo suông là tăng cường kiểm tra xử lý xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình sẽ rất khó.

Theo ông Long, muốn làm thành công, phải quy rõ trách nhiệm trong thực thi công vụ. Thẩm quyền của thanh tra đến đâu, địa phương đến đâu, của CSGT thế nào cần quy định rõ.

Ông Nguyễn Văn Tòng, Phó chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội nêu thực tế, tại Hà Nội văn phòng đại diện của các nhà xe mọc lên như nấm. Đi một vòng quanh bến xe Mỹ Đình, nhà nào cũng thành văn phòng xe khách.

Để xử lý triệt để, theo ông Tòng, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của thanh tra giao thông và các lực lượng khác thì chính quyền địa phương cũng phải vào cuộc mới mong làm được.

Xe dù bến cóc, xe hợp đồng trá hình hoạt động bát nháo đang gây mất trật an toàn giao thông đô thị Hà Nội.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá, xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình không phải chuyện bây giờ mới nói. Tuy nhiên cứ khi nào, chỗ nào lực lượng chức năng mạnh tay không có đất phát triển, còn “lỏng lẻo” là lại hoành hành.

Thứ trưởng Thọ nói rõ, tại nhiều địa phương lực lượng chức năng đưa ra lý do chưa có hành lang pháp lý, nhưng thực tế chỉ cần xử phạt nghiêm theo đúng quy định tại Nghị định 86 hiện nay đã chặt chẽ rồi.

“Việc xử lý phải làm quyết liệt và truy tận gốc vấn đề. Làm vài điểm thật mạnh, thật nghiêm"- Thứ trưởng thọ chỉ đạo.

Ông Thọ cũng chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra đột xuất, không báo trước, xử phạt nghiêm không làm theo kiểu "cưỡi ngựa xem hoa” chắc chắn là vi phạm sẽ giảm.

Trái lại nếu chỉ phản ánh hiện tượng vi phạm mà không vào cuộc quyết liệt, không có giải pháp cụ thể thì không thể giải quyết triệt để.

Đồng quan điểm, Đại tá Trần Quốc Trung, Phó cục trưởng Cục CSGT (C67 - Bộ Công an) đề nghị thành lập ngay một đoàn kiểm tra, trước mắt làm điểm ở Hà Nội. Ngay tại Hà Nội cũng cần khoanh vùng, chọn địa điểm để làm.

Cục CSGT sẽ chỉ đạo các lực lượng xử lý, tuyệt đối không chấp nhận các trường hợp xin cho.

"Phải quán triệt lực lượng đi làm riêng chuyên đề này. Khi vào làm không cấn cá bất kỳ vấn đề gì. Kinh nghiệm qua rất nhiều chiến dịch cho thấy, nếu nội bộ không “sạch”, không thể làm được”, Đại tá Trung nói.

Lập 3 đoàn kiểm tra

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đề xuất lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành xử lý xe dù bến cóc, xe hợp đồng trá hình.

Cụ thể, một đoàn do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ làm trưởng đoàn, 1 đoàn do Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn và một đoàn do ông Hùng trực tiếp làm trưởng đoàn.

Ngoài ra, theo ông Hùng cần có tổ công tác phía dưới kiểm tra công công tác quản lý nhà nước của Sở GTVT với xe hợp đồng, xem làm đúng không, khó như thế nào, vướng ở đâu để xử lý nghiêm.

"Trên cơ sở kiểm tra của các Sở, cần kiểm tra một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải theo hợp đồng. Cách làm cụ thể là lấy báo cáo của doanh nghiệp gửi Sở GTVT, đồng thời trích xuất dữ liệu giám sát hành trình từ Tổng cục Đường bộ VN để xem doanh nghiệp đó đón, trả khách có đúng vị trí không" - ông Hùng nói.

Ngoài ra, cũng kiểm tra hiện trường ở những vị trí báo chí phản ánh, người dân phản ánh.

Thống nhất với đề xuất lập đoàn kiểm tra liên ngành, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu phải xây dựng một kế hoạch cụ thể, phân công rõ thành viên, thông báo rõ nội dung kiểm tra.

“Nói nhiều làm ít là không được, phải hành động nhiều và nói ít thôi”, Thứ trưởng nói.

Tác giả: Vũ Điệp

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP