Nhân ái

Xót xa 3 anh em mồ côi, em gái bị ung thư, phải nương tựa bác gái mù lòa

Cha đột ngột qua đời, mẹ cũng ra đi vì căn bệnh hiểm nghèo để lại 3 anh em mồ côi, em gái còn mắc bệnh ung thư không có tiền chữa trị.

Trên con đường làng phủ đầy cát trắng ở vùng quê nghèo ven biển Yên Ngư, Xuân Yên, Nghi Xuân, Hà Tĩnh, đến ngôi nhà chưa đầy 30 mét vuông nằm heo hút ở cuối đường, ai cũng rớt nước mắt khi chứng kiến hoàn cảnh xót thương của ba anh em mồ côi.

Nói là nhà nhưng nó chẳng khác gì túp lều, cứ trời mưa là nhà dột chẳng biết tránh đi đâu, đồ đạc chẳng có gì giá trị. Chủ nhân của ngôi nhà là ba đứa trẻ Trần Văn Cường (SN 1996), Trần Thị Phương (SN 2001), Trần Văn Nam (SN 2003). Trông họ lúc nào cũng buồn bã, lầm lũi và cô quạnh.

Bố mẹ chúng qua đời cách đó không lâu. Nhìn các em bơ vơ bên bàn thờ cha mẹ, nước mắt chảy dài, không ai là không thương xót.

Cha mẹ lần lượt qua đời, 3 anh em trở thành những đứa trẻ mồ côi không nơi nương tựa. (Ảnh: Phan Ấn)


Số phận nghiệt ngã

Cách đây gần 5 năm, trong một lần đi thả lưới bắt cá, anh Trần Văn Trường (SN 1971) không may bị qua đời vì đuối nước. Anh ra đi bỏ lại 3 đứa con còn thơ dại là Cường, Phương và Nam. Một mình chị Trần Thị Hồng (SN 1972) tần tảo nuôi con.

Nhưng số phận nghiệt ngã lại ập đến với gia đình. Trong một lần đi khám bệnh chị Hồng được các bác sĩ cho biết mắc bệnh về gan, phải điều trị tích cực nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Nghe tin chị Hồng ngã quỵ, suy sụp. Lúc đó trong đầu chị là hình ảnh 3 đứa con thơ sẽ ra sao.

Đau đớn tuyệt vọng nhưng chị cố gắng an ủi bản thân, không chia sẻ nỗi đau với ai. Dù mắc bệnh hiểm nghèo nhưng ngày ngày chị bươn chải làm thuê, làm mướn, tối đến lại mò cua bắt ốc để kiếm tiền nuôi con.

Ba anh em mồ côi sống côi cút trong căn nhà dột nát chưa đầy 30m2. (Ảnh: Phan Ấn)

Cuối tháng 10/2019, trong một lần đi làm thuê, chị Hồng bị ngất và được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cấp cứu. Sau đó chị được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) điều trị nhưng quá muộn. Bệnh tái phát di căn không thể cứu chữa.

Ngày chị mất trời mưa tầm tã, gia đình không đủ tiền để mua quan tài. Ba đứa trẻ cứ ngơ ngác, chẳng biết điều gì đang ập xuống gia đình. Làng xóm phải quyên góp lo đám tang cho chị.

Từ đó 3 đứa trẻ bơ vơ dựa vào nhau vượt qua những tháng ngày buồn tủi khi không có cha mẹ ở bên.

"Cha các cháu mất, giờ mẹ cũng qua đời, đến quan tài không có tiền mà mua. Tôi thì mù lòa nên không giúp gì cho chúng", bà Trần Thị Oánh (54 tuổi), bác ruột không cầm được nước mắt, nói. Bà Oánh cũng là người chăm sóc các cháu trong căn nhà tạm bợ.

Không có bố, mẹ, ba anh em Trần Văn Cường (SN 1996), Trần Thị Phương (SN 2001), Trần Văn Nam (SN 2003) phải bỏ học giữa chừng để đi làm thuê, làm mướn kiếm sống qua ngày.

Người anh cả Trần Văn Cường cũng chỉ học hết lớp 9, rồi tham gia nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc tại đảo Trường Sa. Ngày mẹ mất, Cường không thể về để thắp một nén hương. Nó chỉ biết khóc mẹ nghẹn ngào nơi biển đảo xa xôi. Còn hai em Phương và Nam mới chỉ học hết lớp 8.

Tiếng khóc tuyệt vọng

Tưởng rằng cuộc đời sẽ không còn sóng gió để các em vượt qua số phận, nhưng tai ương lại ập đến khi Trần Thị Phương bị mắc bệnh ung thư máu. Không có tiền chữa trị, em càng gầy guộc xanh xao, tóc bị rụng trắng, mỗi lần lên cơn đau em lại bị co giật tím tái, phải xoa bóp cấp cứu kịp thời mới qua khỏi.

"Bị bệnh nhưng đành cam chịu chứ không còn cách nào. Bác sĩ nói chi phí điều trị rất lớn và phải điều trị lâu dài mới mong có cơ hội khỏi bệnh. Hoàn cảnh các cháu bây giờ đến ăn cũng còn chạy từng bữa nói gì đến việc chữa bệnh". Bà Oánh vừa khóc vừa nói.

Em Trần Thị Phương bị bệnh ung thư máu, mỗi lần lên cơn đau lại co giật tím tái. (Ảnh: Phan Ấn)

Những lúc lên cơn đau, Phương bị co giật tím tái, ban ngày có hàng xóm chạy đến cứu chữa, còn tối thì ba bác cháu tự tự chăm sóc lấy nhau.

Nhìn các em bơ vơ đứng bên bàn thờ cha mẹ, ai cũng không thể cầm lòng. Cuộc sống vất vả khó khăn là vậy, nhưng các em chẳng mong muốn gì ngoài việc mong có phép màu như trong truyện cổ tích, mang mẹ về với các em.

"Con nhớ mẹ nhiều lắm, con muốn mẹ về với con, muốn được mẹ che chở cho con, mẹ đưa con đi chữa bệnh, con sẽ không bị đau nữa mẹ ơi...", Phương òa khóc trong tuyệt vọng.

Còn Nam chỉ im lặng. Em cúi mặt cố che giấu những dòng nước mắt. Nam mong sao chị Phương được khỏi bệnh, chị không bị đau đớn nữa để ba đứa trẻ lại được sống quây quần bên nhau.

Ông Trần Anh Khoa, Chủ tịch UBND xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh chia sể, hoàn cảnh 3 cháu rất khó khăn, chính quyền địa phương đã đến động viên hỗ trợ các cháu, trước mắt xã kêu gọi người dân quyên góp ủng hộ về vật chất và tinh thần để gia đình ổn định cuộc sống.

"Chúng tôi luôn cầu mong điều tốt đẹp nhất sẽ đến với các em, cầu mong những tấm lòng giúp đỡ, chia sẻ để các bé vượt qua khó khăn", ông Khoa nói.

Mọi sự ủng hộ xin gửi về em Trần Thị Phương (SN 2001) ở Xóm Yên Ngư, xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Số điện thoại của em Trần Thị Phương: 0384007743.

Số tài khoản của em Trần Thị Phương: 3708205231334. Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP