Kinh tế

Xe ô tô "mẹ bồng con" giá rẻ giật mình, chỉ 90 triệu đồng/chiếc

Chuyện thật như đùa này được chia sẻ công khai trên mạng xã hội, nhiều nhóm buôn xe chào bán giá rẻ chỉ bằng 20 - 30% giá trị thực, giấy tờ được làm giả tinh vi tới mức khó có thể nhận biết.

Trong vai người đi mua xe, chúng tôi tìm kiếm trên mạng xã hội với từ khoá “xe Ngân - Lào - Campuchia” và thấy không khó để thấy các hội nhóm kinh doanh mặt hàng này.

Tại đây, số lượng thành viên chỉ khoảng vài nghìn người, ít hơn nhiều so với các hội chơi xe hay mua bán xe khác. Bởi không phải ai cũng nắm được thông tin về những chiếc xe này.

Rao bán xe Ngân

Giải nghĩa cụm từ “xe Ngân - Lào - Campuchia”, một người buôn xe cho biết, xe Ngân có nghĩa là xe vay tiền ngân hàng để mua, giấy tờ gốc đang được ngân hàng giữ. Đây là tài sản dùng để thế chấp ngân hàng, nhưng chủ tài sản lại mang đi bán hoặc cầm cố.

“Khách mua xe Ngân sẽ phải là một loại giấy tờ giả để thông hành. Rủi ro lớn nhất của loại xe này là, nếu gặp phải tai nạn nghiệm trọng thì dễ bị thu mất xe. Còn lại thì vẫn lưu thông bình thường trên đường” - người buôn xe cho hay.

Những chiếc xe đời cao cũng chỉ có giá 3xx triệu đồng

Theo người buôn xe này, xe Lào - Campuchia theo dân buôn này có nghĩa là xe gốc Lào - Campuchia nhưng đã được làm biển và giấy tờ theo kiểu “mẹ bồng con” (MBC). Gọi như vậy, vì giấy tờ con xe này nhưng lại dùng cho xe khác.

“Thậm chí, xe có thể đục số khung, số máy mới theo giấy tờ để qua mặt cơ quan quản lý” - người bán nói.

Tuy nhiên, lượng xe Lào - Campuchia hiện nay không nhiều bằng xe Ngân, bởi trên các hội nhóm việc giao dịch xe Ngân đang diễn ra rất sôi động.

Những chiếc xe Vios đời 2014 vừa làm giả đăng kiểm xong chỉ có giá khoảng 145 triệu đồng, hay một chiếc Mazda đời cũ cũng chỉ khoảng 90 triệu đồng.

Nếu thích đi xe đời mới, thì Mazda 3 hay Civic sản xuất năm 2017 cũng chỉ có giá 200 - 300 triệu đồng.

Xe đời thấp chỉ khoảng 100 - 200 triệu đồng

Từ xe “cỏ” cho tới những chiếc xe sang cũng đều được rao bán trên các hội nhóm như vậy. Một chiếc Mercedes C250 AMG đời mới cũng chỉ có giá khoảng hơn 500 triệu đồng.

Việc giao dịch diễn ra sôi động không chỉ ở Hà Nội mà còn ở TP. HCM hay Bình Dương mà còn nhiều tỉnh thành khác. Toàn bộ giấy tờ lưu thông của xe đều được người bán hoặc dân chuyên làm được, loại giấy này hay gọi là MBC.

Giấy tờ MBC (Người bán gửi ảnh)

Theo giải thích của dân buôn, xe giấy MBC là loại xe mà giấy tờ hồ sơ gốc chính chủ, nhưng lại có rất nhiều xe có cùng chung một bộ hồ sơ này.

Việc làm giấy tờ xe này sẽ theo dạng, chủ một chiếc xe có giấy tờ đầy đủ, sẽ làm giấy mất đăng ký xe để xin cấp phó bản mới. Sau đó, họ mua một chiếc cùng kiểu rồi làm lại biển số.

Những chiếc xe có giấy MBC kiểu này khi gây ra tai nạn sẽ bị giám định số khung và số máy. Nếu bị phát hiện, người làm giả có thể bị phạt nặng.

Người bán sẵn sàng cung cấp hình ảnh giấy tờ.

Liên hệ với một dân chuyên làm giấy tờ xe giả, người này cho biết, giá làm cả đăng ký xe lẫn đăng kiểm là 5 triệu đồng. Nếu làm riêng, giá đăng kiểm khoảng 3 triệu đồng, còn giấy tờ xe 2 triệu đồng.

Người mua sẽ nhận được 2 tem và 1 giấy đăng kiểm, cùng giấy tờ xe. Khách có thể nhận hàng ở bất kỳ đâu, phía người bán sẽ ship code cả nước, sau khi kiểm tra thì mới trả tiền.

Việc mua bán hiện nay đều công khai trên các trang mạng xã hội. Hàng ngày, những chiếc xe Ngân, xe Lào - Campuchia vẫn lăn bánh trên đường mà không ai hay biết. Thậm chí, trong các hội nhóm còn công khai chia sẻ đã đi kiểu xe này nhiều năm nay.

Tác giả: Thế Hưng

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP