Nhà đẹp

Xây nhà hướng nào mát nhất? Nghe người xưa khuyên 1 câu "lợi đủ đường", nhà vừa mát, tốt cho sức khỏe lại mang vượng khí cho gia chủ

Theo dân gian, xây nhà theo hướng này giúp không gian sống trở nên thoáng đãng hơn lại rất tốt cho sức khỏe gia đình.

Chúng ta đều hiểu rằng hướng nhà thuận lợi là một trong những yếu tố quan trọng giúp mang lại cảm giác thoải mái cho gia đình. Bởi vì, hướng của ngôi nhà sẽ ảnh hưởng đến đời sống hằng ngày và đây cũng là yếu tố phong thủy không thể xem nhẹ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được hướng nhà nào là tốt nhất cho gia đình của mình.

Dân gian ta quan niệm rằng "Lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng Nam". Đây cũng là một gợi ý để chúng ta có thể tham khảo khi chọn nhà hoặc xây nhà, bởi điều này vốn được đúc kết từ kinh nghiệm của ông cha ta. Do đó, lời khuyên "làm nhà hướng Nam" của người xưa là hoàn toàn có cơ sở.

Theo đó, với khí hậu nhiệt đới gió mùa ở nước ta thì việc xây nhà hay chọn nhà hướng Nam và các hướng cận Nam như Đông Nam được coi là hướng tốt nhất để đón những cơn gió mát lành từ biển thổi vào và được hưởng nguồn ánh sáng tốt và ổn định. Hướng nhà này cũng được xem là hướng tốt cho sức khỏe của gia đình. Xây nhà theo hướng Nam sẽ giúp chúng ta tránh được ánh nắng mạnh từ phía Đông vào buổi sáng và tránh được ánh nắng gay gắt từ phía Tây vào buổi chiều. Hướng này cũng tránh được gió nóng từ phía Tây và gió lạnh từ phía Bắc.

Trong phong thủy, phía Nam được coi là hướng của bậc đế vương. Do vậy, các bậc vua chúa thường tọa Bắc, hướng Nam để hướng về lẽ sáng mà xử lý công việc, cai trị thiên hạ; cung điện, thành quách được xây theo hướng này nhằm bảo vệ vị trí chí cao vô thượng. Mặt khác, hướng Nam là hướng mặt trời lên cao, tượng trưng cho lửa, dương lực,…, cũng chính là hướng tượng trưng cho thời kỳ mạnh mẽ nhất của cuộc đời con người, phát huy khả năng, sức mạnh của bản thân mỗi người. Địa vị xã hội, tiền tài, năng lực lãnh đạo, trí tuệ, tài năng đều có liên quan đến hướng Nam. Do đó, hướng này còn được xem là hướng tốt giúp mang vượng khí tốt cho gia chủ.

Ngược lại, theo một số nghiên cứu khoa học, xây nhà theo hướng Tây, Đông, Tây Bắc và Tây Nam là những hướng chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ mặt trời, ít được áp dụng trong việc thi công nhà cửa. Xây nhà theo những hướng này sẽ khiến các bước tường đón một lượng bức xạ mặt trời lớn, từ đó làm cho nhiệt độ căn nhà tăng lên, gây ảnh hưởng đến cuộc sống và gây ra nhiều nguy hại đến chính sức khỏe con người. Do đó, mọi người nên hạn chế khi xây nhà theo các hướng này.

3 cách làm mát không gian đơn giản mà không cần tới điều hòa

Vì một số lý do như giá cả, phong thủy..., nhiều người vẫn lựa chọn nhà theo hướng Tây, Đông, Tây Nam, Tây Bắc. Nếu bắt buộc phải sinh hoạt trong những căn nhà được xây theo các hướng này, bạn có thể tham khảo một số cách giảm nhiệt cho không gian sống dưới đây. Những "mẹo" này rất đơn giản mà giúp làm mát không gian một các hiệu quả mà không cần điều hòa:

1. Sử dụng rèm cách nhiệt cho cửa sổ

Vào ngày hè, mặt trời chiếu sáng gay gắt gây ảnh hưởng rất lớn đến nhiệt độ bên trong nhà của bạn. Nắng càng rọi vào phòng nhiều thì phòng càng nóng, đặt biệt là những phòng tầng gác mái. Vì thế cách làm mát phòng kín đơn giản, hiệu quả lúc này là che chắn bớt ánh sáng mặt trời xâm nhập vào phòng bằng cách kéo rèm cửa sổ. Việc này có thể giúp làm giảm đến 60% nhiệt lượng của ánh sáng mặt trời vào phòng. Đặc biệt hiệu quả càng cao nếu bạn sử dụng loại màn rèm cách nhiệt chất lượng.

2. Trồng thêm cây xanh

Một cách làm mát phòng kín không cần điều hoà hay thiết bị làm mát phòng khác là trồng thêm cây xanh cho không gia sống. Theo nghiên cứu, cây xanh có tác dụng cân bằng độ ẩm và giảm nhiệt độ phòng. Ngoài ra việc này còn giúp thanh lọc không khí bằng cách hấp thụ bớt khí thải, cung cấp oxy tươi vào ban ngày, đồng thời mang màu xanh tươi.

Tuy nhiên, không nên trồng quá nhiều cây vì có thể gây ngạt khí ban đêm và thu hút côn trùng sâu bọ xâm nhập phòng. Một số loại cây phổ biến, lành tính mà bạn có chể trồng trong phòng là: trầu bà, thường xuân, lưỡi hổ, lan ý, dành dành, vạn niên thanh,...

3. Dùng trần cách nhiệt

Nếu phòng ngủ, phòng trọ của bạn ở tầng trên cùng sát mái nhà hoặc chỉ có một tấm trần tôn mỏng thì sẽ chẳng khác gì "cái lò" vào những ngày hè. Vì nhiệt lượng mặt trời đổ vào mái nhà sẽ tỏa nhiệt trực tiếp xuống căn phòng khiến cho bạn khó chịu, bức bối. Do đó nếu có điều kiện cải tạo phòng, bạn nên thay tấm trần bằng loại chống nóng, cách nhiệt. Cách làm mát phòng không cần điều hòa này tuy tốn kém chi phí nhưng mang lại hiệu quả cực cao, giảm hơn 60% nhiệt lượng ngoài trời hấp thụ vào phòng và rất an toàn cho sức khỏe gia đình.

(Tổng hợp)

Tác giả: Ánh Lê

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP