Lộc Hà

Xác định nguyên nhân vụ bé gái tử vong bất thường khi vừa lọt lòng

Ngày 14/11, PV Tầm nhìn đã có cuộc trao đổi với ông Võ Viết Quang, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) về việc bé gái tử vong bất thường khi vừa lọt lòng.

>> Hà Tĩnh: Tử vong bất thường khi vừa lọt lòng mẹ ở bệnh viện

Sản phụ bình thường trước lúc sinh

Trước đó vào ngày 11/11, Báo Tầm nhìn có đăng tải bài “Bé gái tử vong bất thường khi vừa lọt lòng”, phản ánh việc bé  gái vừa chào đời của sản phụ Phan Thị Liên (SN 1982, trú thôn Nam Sơn, xã Thịnh Lộc, Lộc Hà) tử vong bất thường tại BVĐK huyện Lộc Hà.

Sự việc khiến cho người nhà của sản phụ Liên rất bức xúc và yêu cầu phía BV phải có giải thích rõ ràng.

Ngay sau đó, phía BV đã có cuộc họp với sự tham gia của lãnh đạo bệnh viện cùng các trưởng khoa để xem xét lại toàn bộ quá trình, từ khi sản phụ Liên nhập viện tới khi xẩy ra sự việc.

Ông Võ Viết Quang, GĐ BVĐK huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) trao đổi báo chí

Chiều 14/11, trao đổi với PV, ông Võ Viết Quang, GĐ BVĐK huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) thông tin, qua báo cáo của bác sĩ Phan Đình Hòa, Trưởng khoa Sản, người trực tiếp theo dõi tình hình sức khỏe của sản phụ Liên và thai nhi thì tất cả các quy trình chuyên môn đều tuân thủ đúng nguyên tắc.

Theo ông Quang, khoảng 8h ngày 8/11, sản phụ Phan Thị Liên được chuyển vào khoa sản của BV. Ban đầu, tình hình sức khỏe của sản phụ Liên rất tốt còn thai nhi 39 tuần tuổi bình thường. Sau khi biết sản phụ vỡ ối, các bác sĩ đã theo dõi sát sao.

Tới khoảng 9h ngày 9/11, sản phụ Liên bắt đầu có dấu hiệu chuyển dạ.

11h30 cùng ngày, sản phụ được chuyển lên bàn sinh. Tuy nhiên, khi đầu thai nhi vừa ra thì sản phụ đột nhiên mất cơn co tử cung. Các y, bác sĩ đã tiến hành các biện pháp kích thích cơ co tử cung.

Tới khoảng 12h5′ thai nhi ra đời nhưng lại không khóc mà toàn thân tím tái, thở yếu. Bác sĩ đã cấp cứu khoảng 10 phút nhưng không có kết quả, sau đó chuyển cháu lên BVĐK Hà Tĩnh với hy vọng sẽ cứu được bé gái nhưng không thành công. Bé gái nặng khoảng 3 kg đã tử vong.

Nguyên nhân tử vong do dây rau thắt nút

Nói về nguyên nhân dẫn tới cái chết của bé gái vừa lọt lòng mẹ, ông Quang cho hay, quá trình thai nhi di chuyển trong tử cung để bình chỉnh ngôi thai (lúc sắp sinh) thì xẩy ra hiện tượng dây rốn bị thắt nút làm suy thai rồi dẫn tới sự việc không may nêu trên.

Theo ông Quang, sau khi sinh cháu được khoảng 30 phút lại không thấy dây rốn bong ra nên các bác sỹ đã tiến hành bóc rau nhân tạo. Tới lúc này mới phát hiện ra việc dây rốn thắt nút.

BVĐK huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh)  nơi thai nhi vừa lọt lòng đã tử vong

“Dây rốn thắt nút thuộc dạng hiếm gặp, gần như không thể phát hiện được trước khi sinh thường. Do vậy, thai nhi bị bệnh lý này có tỷ lệ tử vong rất cao trong quá trình người mẹ chuyển dạ”, ông Quang phân trần.

Ông Quang cũng xác nhận, chiều ngày 8/11, gia đình có yêu cầu mổ đẻ cho sản phụ Liên. Tuy nhiên, lúc này, người trực là bác sĩ Nguyễn Vũ Quang đã gọi điện thông báo với bác sĩ Phan Đình Hòa, nhưng bác sĩ Hòa nói mới khám thấy tình hình vẫn ổn, cứ theo dõi thêm.

Sau khi sự việc xẩy ra, ngày 11/11, phía BV đã xuống thăm hỏi, chia sẻ cùng gia đình. Tới ngày 12/11, sau khi có kết quả cuộc họp, BV đã trao đổi với đại diện gia đình sản phụ Liên.

“Ban đầu thì gia đình cũng bức xúc nhưng khi BV giải thích rõ ràng, gia đình đã hiểu và thông cảm với BV”, ông Quang cho hay.

Cũng theo ông Quang, sau sự việc không hay, bác sĩ Phan Đình Hòa rất áy náy. Nhưng mọi người đã động viên nên sau đó bác sĩ Hòa đã bình tâm và đã làm việc bình thường trở lại.

Liên quan tới sự việc, tình hình sức khỏe của sản phụ Phan Thị Liên đã ổn định và xuất viện về nhà chăm sóc. Gia đình cũng đã cho chị Liên biết sự việc, ban đầu chị rất suy sụp, nhưng nay cũng nguôi ngoai dần.

Đặng Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP