Trong nước

Vụ Vũng Áng, Bình Dương: “Tổ chức phản động Việt Tân đã kích động, xúi giục”

Trung tướng Hoàng Kông Tư, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an nói về những nguyên nhân dẫn đến hành động vi phạm pháp luật tại một số khu công nghiệp vừa qua.

Vụ Vũng Áng, Bình Dương: “Tổ chức phản động Việt Tân đã kích động, xúi giục”

Trung tướng Hoàng Kông Tư

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 29/5, Trung tướng Hoàng Kông Tư – Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, cho biết, theo kết quả điều tra bước đầu cho thấy nguyên nhân dẫn đến hành động vi phạm pháp luật tại một số khu công nghiệp địa phương vừa qua (Hà Tĩnh, Bình Dương…), trước hết là hành động ngang ngược của phía Trung Quốc làm cho người dân phẫn nộ, bức xúc.

Thứ hai là mâu thuẫn giữa công nhân với các chủ doanh nghiệp.

Thứ ba là hành vi kích động của một số tội phạm hình sự để cướp phá, cướp tài sản.

Thứ tư là có sự kích động, xúi giục của kẻ địch, mà công an đã phát hiện, bắt giữ để điều tra làm rõ theo quy định của pháp luật. Tổ chức phản động có tên là Việt Tân đã kích động, xúi giục.

Theo Trung tướng Hoàng Kông Tư, sau khi sự việc xảy ra, được giải quyết kịp thời, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã họp, chỉ đạo công an các địa phương rút kinh nghiệm, làm rõ những nguyên nhân, tồn tại để khắc phục, tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ theo Luật An ninh quốc gia cũng như là Luật Công an nhân dân đã quy định.

Trong đó có biện pháp phát động quần chúng đồng tình với đường lối chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, không nghe sự xúi giục của kẻ xấu, kể cả sự kích động của kẻ địch bên ngoài, trên mạng; tăng cường lực lượng bảo vệ cho các khu công nghiệp, khu chế xuất, cho doanh nghiệp nước ngoài, kể cả lập thêm một số đồn công an mới để đảm bảo an ninh trật tự, tính mạng, tài sản, để các doanh nghiệp, công nhân yên tâm làm việc.

Đấy là những giải pháp mà Bộ Công an đang tăng cường chỉ đạo và tin tưởng rằng nhất định sẽ không xảy ra những hành vi vi phạm pháp luật như vừa rồi, Trung tướng Hoàng Kông Tư nói.

Cũng theo Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra, ngay sau khi nhận được thông tin về hành vi của một số người, nhóm người vi phạm pháp luật, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang và các Thứ trưởng, lãnh đạo các Tổng cục đã trực tiếp xuống chỉ đạo tại các địa phương, huy động hàng ngàn cảnh sát cơ động để bảo vệ tài sản, tính mạng của các chuyên gia, công nhân người nước ngoài.

Đồng thời, tạm giữ hành chính những người xét thấy cần thiết để ngăn cản, ngăn chặn hành vi vi phạm quá khích của họ và sau đó khẩn trương phân loại, có biện pháp giáo dục, buộc cam kết không tái phạm.

“Cho đến nay, đã xử lý hành chính 526 người có hành vi trộm cắp tài sản và tự giác nộp lại tài sản, thành khẩn khai báo và cam kết không tái phạm. Số còn lại, cơ quan Công an đã khởi tố để điều tra theo quy định của pháp luật, với các tội danh “gây rối trật tự công cộng”, “phá hủy tài sản”, “cướp tài sản”, “chống người thi hành công vụ”, Trung tướng Hoàng Kông Tư nói với báo giới.

Hiện nay các cơ quan chức năng tiếp tục phối hợp để sớm kết thúc, đưa ra xét xử trong thời gian sớm nhất, ví dụ Hà Tĩnh khởi tố hình sự 32 đối tượng về các tội danh nêu trên.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP