Kỳ Anh

Vụ đổ tôm chết ra biển Hà Tĩnh: “Không phải lỗi công ty mà lỗi của công nhân”

Thừa nhận hành vi đem tôm chết chôn ở bãi biển xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) là sai, lãnh đạo Công ty Growbest cho rằng, do 2 công nhân mới vào làm việc không biết nên đem tôm chết đi chôn ngoài bãi biển.

  >> Hà Tĩnh: Một công ty đổ trộm tôm chết la liệt trên bờ biển

Tôm chết không phải do dịch bệnh

Trước đó, như Infonet đã thông tin, vào lúc 14h ngày 13/3, một số người dân xã Kỳ Nam phát hiện thấy rất nhiều xác tôm chết bốc mùi hôi thối vứt tràn làn trên bãi biển được cho là của công ty Growbest.

Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã đến kiểm tra, xác định có khoảng 30kg tôm chết trên bãi biển. Đồng thời, phía Growbest đã thừa nhận sự việc.

Số tôm chết được phát hiện rải trên bãi biển theo lãnh đạo Cty Growbest  là do công nhân đem ra chôn.

Ngày 14/3, trao đổi với PV Infonet về sự việc này, ông Trần Thạch Hà – Phó Giám đốc Cty Growbest Hà Tĩnh cho biết: “Sau khi tôm chết thì phải đem đến hố chôn tập trung để xử lý nhưng do có 2 công nhân mới vào làm việc không biết nên đã mang số tôm kia đem ra bãi biển xã Kỳ Nam (phía ngoài hàng rào công ty Growbest) chôn là không đúng quy trình xử lý”.

Cũng tại buổi làm việc với PV, ông Trần Quốc Ánh – cán bộ kỹ thuật của Công ty Growbest Hà Tĩnh cho biết: “Thực tế thì mấy hôm trước chúng tôi có “xiphông” (vệ sinh ao) thấy những con tôm yếu, lột xác hoặc cạnh tranh nhau bị chết nên đã cho gom lại, được khoảng 3 bao để đem đi xử lý.

“Tôi có lội xuống hồ kiểm tra và nói công nhân đem 3 bao chứa tôm chết đó đi chôn. Đúng lúc đó, gặp 2 công nhân mới vào làm việc và họ đã đem số tôm chết đó đưa ra bãi biển.”

Lãnh đạo Công ty Growbest (bên phải) trong buổi làm việc với PV

“Đúng là 2 công nhân đó chôn tôm ngoài bãi biển nhưng do chôn nông nên có thể bị chó cào lên nên người dân họ phát hiện ra. Hiện, chúng tôi đã cho 2 công nhân đó nghỉ việc.” – ông Ánh nói.

Ông Ánh cho biết thêm: Theo nguyên tắc nuôi tôm, trong quá trình “xi phông” nếu thấy tôm chết thì sẽ có một lưới chắn gom lại tất cả, còn nếu tôm bị sót theo dòng nước trôi ra thì sẽ kiểm tra và vớt ngay. Số tôm chết kia không phải do bệnh dịch mà là chết tự nhiên.

Thiếu giám sát việc công nhân đem tôm đi xử lý

Ông Hà khẳng định với PV: “Việc công nhân đem tôm chết ra biển là không phải chỉ đạo của công ty mà đây là lỗi do công nhân.

Vừa rồi, công ty có sửa hệ thống giếng bơm cả đêm nên việc kiểm tra, giám sát công nhân có phần lơ là. Công ty cũng đang có hướng điều tra việc một số công nhân ở địa phương không chấp hành việc đem tôm chết đi xử lý mà cấu kết với người nhà đem số tôm đó đi giấu, khi chưa lấy kịp thì bị phát hiện.”

“Tôm khi xi phông nên vẫn còn tươi, có thể ăn được nhưng theo nguyên tắc là phải chôn” – ông Hà cho biết.

 Khu nuôi tôm của Công ty Growbest nằm sát ngay biển

Đặng Sơn – Hà Vũ/ Infonet.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP