Tin Hà Tĩnh

Vũ Quang - Hà Tĩnh: Khai thác khoáng sản gây nhiều hệ lụy môi trường

Thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Vũ Quang xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản với khối lượng lớn, gây nhiều hệ lụy về môi trường nhưng không bị xử lý. Đáng chú ý, các cấp chính quyền từ xã đến huyện không hề hay biết, khiến dư luận không khỏi hoài nghi có hay không việc buông lỏng công tác quản lý hay cố tình tiếp tay cho đơn vị thi công để trục lợi? Những câu hỏi này đang chờ câu trả lời từ phía lãnh đạo huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh).

Dự án cải tạo hồ điều hòa thị trấn Vũ Quang nằm ngay trước mặt UBND huyện Vũ Quang.

Trước đó, Tạp chí Sức khỏe và Môi trường đã đăng tải bài viết "Ảnh hưởng môi trường và thất thoát tài nguyên từ hoạt động khai thác đất không phép trên địa bàn huyện Vũ Quang" về việc nhà thầu thi công công trình cải tạo hồ điều hòa thị trấn Vũ Quang bằng vật liệu đất đắp được khai thác trái phép để trục lợi.

Ngay sau đó, để có thông tin khách quan, đa chiều, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang về việc nhà thầu thi công dự áo cải tạp Hồ điều hòa thị trấn Vũ Quang. Ông Sơn cho biết: “Tôi sẽ cho kiểm tra, nếu có sự việc như vậy thì phải tiếp thu, khắc phục. Bởi làm như vậy là không được. Tôi sẽ chỉ đạo giao cho anh em phụ trách các phòng ban có liên quan, tìm hiểu, xử lý đúng quy định pháp luật”.

Được biết, dự án cải tạo Hồ điều hòa thị trấn Vũ Quang có tổng mức đầu tư lên đến 10 tỷ đồng, được trích từ nguồn ngân sách huyện và chủ đầu tư huy động, lồng ghép các nguồn vốn hợp pháp khác, do liên danh Công ty cổ phần Tư vấn và Xây dựng Thành Sen có trụ sở tại TP. Hà Tĩnh và Công ty TNHH Quyết Thắng đóng trên địa bàn huyện Vũ Quang chịu trách nhiệm thi công, dự án bắt đầu khởi công vào tháng 7/2022 với quy mô rộng gần 1ha, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 5/2023.

Theo hồ sơ, toàn bộ khối lượng đất đắp tại dự án này được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, chỉ định lấy tại mỏ vật liệu san lấp Đức Bồng 1-2 do Công ty CP khai thác khoáng sản Việt Thắng quản lý, điều hành khai thác. Nhưng ngay từ lúc khởi công đến nay, nhà thầu thi công đã dùng nguồn vật liệu đất đắp được khai thác trong vườn nhà dân để thi công. Theo quy định trong nhật ký thi công của nhà thầu, tư vấn giám sát phải ghi rõ từng công việc, khối lượng thi công, loại vật liệu dùng để thi công rất chi tiết, vậy mà không hiểu vì sao nhà thầu thi công vẫn “lách” qua được?

Liên quan nội dung trên, ngày 25/9, ông Phạm Chí Công, kỹ thuật Ban QLDA các công trình xây dựng huyện Vũ Quang, là người trực tiếp phụ trách dự án này cho biết: "Sau khi tiếp nhận thông tin từ phóng viên, chúng tôi đã kiểm tra, xác minh sự việc trên là đúng sự thật, tôi đã làm việc với Giám đốc và Phó Giám đốc Ban, thống nhất yêu cầu nhà thầu đào, di dời toàn bộ khối lượng đất đã thi công không đúng theo hồ sơ đó ra khỏi dự án, lấy đất tại mỏ đúng quy định về thay thế. Trước khi tiến hành thay đất phải báo Ban để giám sát".

Có thể thấy, để xảy ra tình trạng này thì vai trò, trách nhiệm của cán bộ kỹ thuật Ban A huyện Vũ Quang (người được giao phụ trách trực tiếp dự án này) cũng như năng lực, trách nhiệm của đơn vị tư vấn giám sát vẫn còn bị buông lỏng, chưa thực hiện đúng theo hợp đồng. Đơn vị tư vấn giám sát phải cắt cử cán bộ có năng lực, có mặt tại hiện trường 24/24 để thay mặt chủ đầu tư giám sát quá trình thi công của nhà thầu thi công.

Hình ảnh hiện trường vị trí nhà thầu khai thác đất trái phép đưa vào thi công công trình nằm ngay tuyến đường DT5 đi từ thị trấn Vũ Quang đến huyện Đức Thọ.

Nhiều sai phạm tại Ban A

Liên quan đến Ban A huyện Vũ Quang, theo Kết luận của Thanh tra Sở Xây dựng số 1311/KL-SXD ngày 25/5/2021 đã chỉ ra nhiều sai phạm và thiếu sót trong công tác quản lý liên quan các công trình dự án trong thẩm quyền của Ban A dẫn đến phải yêu cầu kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với các cá nhân và tập thể để xảy ra các sai phạm mà Đoàn Thanh tra đã chỉ ra.

Cụ thể, từ tháng 01/2019 đến 25/5/2021 kiểm tra xác suất 09/144 công trình phát hiện mức thu thẩm định hồ sơ chưa đúng theo quy định tại thông tư 209/2016/TT-BTC, ngày 10/11/2016 của Bộ Tài chính đối với công trình, dự án dưới 15 tỷ đồng; Thiếu hoặc không đúng trong công tác khảo sát đo vẽ cự ly vận chuyển các loại vật liệu, bãi đổ thải; áp giá thông báo giá để lập dự toán còn sai sót.... Một số hồ sơ dự toán không có tên người tính, người kiểm tra và chứng chỉ kỹ sư định giá kèm theo; báo cáo thẩm định không đánh giá được chất lượng hồ sơ khảo sát để làm cơ sở cho bước thiết kế...

Thẩm định điều chỉnh thiết kế đối với đường giao thông nông thôn của thôn Văn Giang và thôn Bồng Giang (xã Đức Giang); Việc áp giá định mức xây dựng chưa đúng theo thông tư của Bộ Xây dựng.

Ban QLDA các công trình xây dựng huyện Vũ Quang, đơn vị được Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh chỉ ra nhiều sai phạm và yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân.

Công tác đấu thầu, hầu như các gói thầu có tỷ lệ giảm thấp, chỉ có 01 gói thầu giảm 16%; Tổ chuyên gia đấu thầu của Ban A vẫn còn trường hợp chưa đủ chứng chỉ đấu thầu tại điều 116, Nghị định 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ; Nhiều công trình không mua bảo hiểm công trình; không cập nhập lại giá khi đã có Thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng;

Một số nội dung trong hồ sơ mời thầu xây lắp chưa phù hợp theo Thông tư 04/2017/TT-BKHĐT ngày 15/11/2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chỉ định mỏ vật liệu khi chưa đủ điều kiện khai thác; các vật liệu phục vụ thi công chưa được công bố hợp quy theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN16-2019/BXD, đơn vị chưa có biện pháp thi công công trình theo hồ sơ của chủ đầu tư phê duyệt.

Thiếu biên bản kiểm tra điều kiện khởi công, biên bản xác nhận khối lượng đất đào tận dụng, vị trí đổ thải. Với vật liệu đất đắp chủ đầu tư chưa căn cứ vào các chỉ tiêu cơ lý để đắp và yêu cầu kỹ thuật của công trình để thí nghiệm xác định chuyển đổi hệ số từ đất đào sang đất đắp, chuyển đổi thể tích từ đất tự nhiên sang đất rời.

Thiếu báo cáo công tác giám sát về thi công xây dựng công trình sau khi đưa vào sử dụng theo khoản 4 điều 6 thông tư số 26/2016/BXD.

Kết luận Thanh tra Sở Xây dựng nêu rõ: Việc chấp hành các quy định về quản lý đầu tư xây dựng (ĐTXD) của cán bộ Công chức, Viên chức Ban QLĐTXD được giao nhiệm vụ thực hiện dự án chưa cao; còn nhiều bất cập trong công tác đấu thầu; khảo sát, thiết kế, lập dự toán, dẫn đến nhiều công trình chậm tiến độ, chất lượng không cao. Kết luận cũng chỉ rõ để dẫn đến sai sót này, Chủ tịch UBND huyện, các Phó Chủ tịch được giao phụ trách, các cơ quan chuyên môn phải chịu trách nhiệm.

Trên cơ sở vi phạm, thiếu sót nêu trong Kết luận này UBND huyện Vũ Quang nghiêm túc kiểm điểm xem xét trách nhiệm của cá nhân, tập thể Ban quản lý ĐTXD huyện; yêu cầu giảm trừ 3.650.626.00 đồng, trong đó các công trình do UBND huyện làm chủ đầu tư 3.364.217.000 đồng. Yêu cầu các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm túc và có báo cáo kết quả về Sở Xây dựng trong 60 ngày.

Được biết những vi phạm, sai sót này xảy ra trong thời kỳ ông Phan Xuân Nam đang là Giám đốc Ban quản lý ĐTXD huyện Vũ Quang.

Tác giả: Quang Toản - Đặng Đức

Nguồn tin: suckhoemoitruong.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP