Pháp luật

Vũ “nhôm” nộp lại 13 tỉ đồng trong đại án DongABank

Ngày 17/10, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết, bị can Phan Văn Anh Vũ đã tự nguyện nộp lại số tiền 13 tỉ đồng để khắc phục hậu quả trong đại án DongABank.

Viện KSND tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 26 bị can trong đại án xảy ra tại DongABank gây thiệt hại 3.608 tỉ đồng.

Theo đó, ông Trần Phương Bình (nguyên Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng TMCP Đông Á) và bà Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó tổng giám đốc DongABank) bị đề nghị truy tố 2 tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Hai bị can Phan Văn Anh Vũ và Phạm Văn Phước bị truy tố về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản theo khoản 4 điều 355 BLHS năm 2015 có khung hình phạt lên đến chung thân.

22 bị can còn lại bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và cố ý làm trái quy định nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Vũ "nhôm" không thừa nhận đồng phạm với Trần Phương Bình.

Theo cáo trạng, ông Trần Phương Bình đã tổ chức, chỉ đạo các hoạt động ngân quỹ và đầu tư tại DongABank, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại cho ngân hàng này hơn 3.608 tỉ đồng, bao gồm 1.160 tỉ đồng trong việc ông Bình mua hơn 74.000 cổ phần DongABank; 437 tỉ đồng và 650 lượng vàng chi lãi ngoài; hơn 24 triệu USD và hơn 15.000 lượng vàng trong việc kinh doanh ngoại hối và kinh doanh vàng tài khoản trái phép...

Cơ quan điều tra xác định, hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của ông Bình là nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng DongABank tại thời điểm 31/12/2015 lỗ lũy kế 31.076 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu âm 25.451 tỉ đồng và tổng tài sản thực chỉ còn 47.011 tỉ đồng.

Theo kết luận điều tra, sai phạm của Vũ "nhôm" liên quan đến việc sở hữu 12,73% cổ phần của DongABank, gây thiệt hại cho ngân hàng này 203 tỉ đồng.

Theo cơ quan điều tra, trong vụ án này Vũ “nhôm” đã phạm tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, với vai trò đồng phạm giúp sức tích cực cho Trần Phương Bình chiếm đoạt của DongAbank 203 tỉ đồng. Vì vậy Vũ “nhôm” phải bồi thường toàn bộ số tiền này. Ngoài ra Vũ “nhôm” còn phải có trách nhiệm nộp lại số tiền 13,4 triệu USD và 90,5 tỉ đồng mua cổ phần của DongAbank.

Trong quá trình điều tra Vũ “nhôm” thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội nhưng không thừa nhận là đồng phạm giúp sức cho Trần Phương Bình.

Theo cơ quan điều tra, xác minh nơi đăng ký thường trú của ông Vũ “nhôm” là căn hộ ở đường Lê Thánh Tôn, quận 1, TPHCM thì Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM chi nhánh quận 1 cho biết, chủ sở hữu căn hộ mà ông Vũ “nhôm” đăng ký thường trú không có quan hệ họ hàng gì với ông Vũ “nhôm”, vì vậy Cơ quan điều tra không đủ căn cứ kê biên tài sản này.

Quá trình điều tra, công an xác định 5 bất động sản ở Đà Nẵng, cùng 2 bất động sản ở TPHCM, trong đó có bất động sản tại số 8 Nguyễn Trung Trực (quận 1, TPHCM) là vật chứng của vụ án, đã được kê biên, phong tỏa trong vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ do Văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an thụ lý điều tra.

Tác giả: Xuân Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP