Hàng trăm hécta đất rừng bị lấn chiếm

Báo Lao Động số 291 ngày 12.12.2014 đã phản ánh, hàng trăm hécta đất rừng ở huyện Hương Khê của Cty TNHH MTV caosu Hương Khê bị người dân địa phương xâm chiếm, trồng keo trái phép. Sự việc xảy ra đã 3 năm nay nhưng chính quyền bất lực, không thể giải quyết.

Sự việc khiến doanh nghiệp bức xúc, nhiều lần kiến nghị chính quyền vào cuộc quyết liệt hơn để đảm bảo quyền lợi chính đáng của họ.

Ông Trần Thanh Hà – Tổng GĐ Cty TNHH MTV caosu Hương Khê – bức xúc, đến thời điểm này, người dân xã Hòa Hải đã lấn chiếm trồng keo trái phép trên diện tích 273ha/324ha của Cty ở tiểu khu 192, nhưng chính quyền chậm giải quyết, để diện tích bị dân xâm lấn trái phép ngày càng lớn.

Tiểu khu 195 và 200 thuộc xã Hương Giang cũng bị một số hộ dân xã Hương Giang và thị trấn Hương Khê xẻ, phát, lấn chiếm đã trồng keo trái phép với diện tích hơn 218ha cũng chưa được giải quyết. Ngoài diện tích nói trên, cũng tại tiểu khu 200, hộ dân Lê Hữu Chí xâm chiếm trái phép 7ha đất của Cty để trồng keo. Vụ việc này đã được mang ra xét xử và bản án của TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên: Yêu cầu ông Chí trả lại đất xâm chiếm trái phép cho Cty. Hộ dân này cố tình không chấp hành, nhưng Chi cục Thi hành án dân sự huyện vẫn chưa thi hành án, chưa cưỡng chế để đảm bảo quyền lợi của Cty.

Chờ huyện “đền” đất

Chiều 26.1, Thường trực Huyện ủy Hương Khê đã có cuộc làm việc với Cty này để tìm phương án giải quyết. Tại cuộc làm việc, ông Ngô Xuân Ninh – Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê – trình bày những khó khăn mà Tổ công tác giải quyết vấn đề tranh chấp đất rừng giữa người dân với Cty caosu Hương Khê gặp phải, dù đã rất cố gắng, có nhiều văn bản chỉ đạo, nhiều cuộc làm việc với các bên liên quan.

Theo ông Ninh, đối với diện tích người dân xã Hòa Hải đã xâm chiếm của Cty caosu Hương Khê tại tiểu khu 192 sẽ khó thu hồi để trả lại cho Cty. Nếu quyết tâm thu hồi, sợ sẽ xảy ra mất an ninh, người dân sẽ cản trở, xung đột tạo thành điểm nóng. Do vậy, ông Ninh đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch 261,6/550,8ha rừng tự nhiên do UBND xã Hòa Hải quản lý có khả năng trồng được cây caosu tại tiểu khu 192 để cấp bù diện tích 324,4ha của Cty caosu Hương Khê tại tiểu khu này đã bị người dân xâm chiếm. Phương án này cũng được phía Cty chấp nhận, nếu thực hiện được.

Về diện tích hơn 218ha bị xâm chiếm trái phép ở tiểu khu 175 và 200, lãnh đạo huyện Hương Khê hứa sẽ tổ chức cuộc làm việc giữa Cty caosu Hương Khê với người dân để tiếp tục giải quyết dứt điểm sớm nhất. Việc hộ dân Lê Hữu Chí không chấp hành bản án, lãnh đạo huyện Hương Khê khẳng định, sẽ cưỡng chế để trả đất cho doanh nghiệp bị xâm chiếm.

“Để dẫn đến việc người dân lấn chiếm đất rừng kéo dài, có hệ thống, các cơ quan chính quyền xã, huyện chưa làm tốt quy trình cho thuê đất. Đây là thiếu sót của chính quyền, Cty đã bị thiệt hại quá nhiều trong sự việc này”, Bí thư huyện ủy Hương Khê – ông Hà Văn Hùng – thẳng thắn thừa nhận.

TRẦN TUẤN