TP Hà Tĩnh

Vụ dùng xe 115 đi rút hồ sơ Đại học: Trung tâm cấp cứu ‘bị lừa’!?

Nhận được tin báo ra Hà Nội đón bệnh nhân cấp cứu, nhưng giữa đường “người nhà bệnh nhân” mới lộ ra đi rút hồ sơ xét tuyển đại học, thương thí sinh, lái xe cấp cứu cũng đành tặc lưỡi chở đi…

“Cấp cứu” hồ sơ đại học cho con bằng xe 115

Đó là câu chuyện hi hữu trong đợt xét tuyển nguyện vọng 1 Đại học năm 2015, khi gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết, trú tại khối 5, phường Đại Nài (TP Hà Tĩnh) có con trai đạt 25,75 điểm trong kỳ thi Quốc gia vừa qua. Với số điểm trên, gia đình hi vọng con mình có thể trúng tuyển nguyện vọng 1 vào Học viện An Ninh.

Thế nhưng, đến ngày cuối cùng trong đợt xét tuyển (20/8), thấy lượng thí sinh nộp vào trường quá lớn, nên gia đình dự đoán con mình khó có cơ hội trúng tuyển. Sau khi xem xét, gia đình quyết định rút hồ sơ để nộp vào trường Đại học Bách Khoa Hà Nội với cơ hội trúng tuyển cao hơn.

Nhưng khi ra quyết định cuối cùng thì thời gian đã không còn kịp vì đến 17h là hạn chốt nộp hồ sơ, trong khi quãng đường từ Hà Tĩnh ra Hà Nội xa tới 350km. Hơn nữa, do trưa ngày 20/8 không có chuyến bay Vinh – Hà Nội nên phương án đi bằng máy bay đã bị loại trừ.

Cuối cùng, bất đắc dĩ, chị Tuyết ra quyết định “có một không hai” là thuê xe cấp cứu 115 ra Hà nội để kịp rút – nộp hồ sơ Đại học cho con.

 hatinh24h hatinh24h 01

Xe cấp cứu 115 chở thí sinh ra Hà Nội rút – nộp hồ sơ

“Trưa hôm đó, mọi người đang ngồi nói chuyện thì hoảng hốt thấy xe cấp cứu chạy vào nhà chị Tuyết. Chúng tôi tưởng gia đình có người phải đi bệnh viện nên sau khi xe đi có tới hỏi thăm, lúc ấy mới vỡ lẽ chị Tuyết và con trai ra Hà Nội nộp hồ sơ Đại học. Thật đúng là không có cái khổ nào bằng cái khổ này”, chị Trần Thị Lý, người dân khối 5, phường Đại Nài (TP Hà Tĩnh) cho biết.

Là người từng đưa con đi thi Đại học, nhưng khi biết sự việc thì chị Nguyễn Thị Ngân khẳng định nếu chị rơi vào trường hợp như gia đình chị Tuyết, túng quá làm liều thì chị cũng sẽ làm như vậy: “Vào Đại học là bước ngoặt của mỗi con người, cả cuộc đời của các em về sau phụ thuộc vào điều đó. Tôi từng chứng kiến trường hợp vì thi trật mà nhiều thí sinh tự tử chứ không thể đùa đâu”.

Dùng xe 115 đi rút hồ sơ ĐH: Trung tâm cấp cứu 'bị lừa'!? - Ảnh 2

Gia đình chị Tuyết luôn đóng cửa đi vắng sau sự việc dùng xe 115 ra Hà Nội

Chúng tôi đã nhiều lần tìm đến gia đình chị Tuyết nhưng cửa nhà luôn đóng. Theo người dân xung quanh thì từ chiều ngày 20/8 không có ai ở nhà, bởi chị Tuyết đưa con trai đi ra Hà Nội, còn người chồng đi làm cả ngày không về nhà.

Nửa đường mới biết “người nhà bệnh nhân” đi rút hồ sơ xét tuyển đại học

Tài xế Trần Văn Đại, người trực tiếp lái xe cấp cứu 115 mang BKS: 38A-094.30 chở hai mẹ con chị Tuyết ra Hà Nội cho biết, đây là lần đầu tiên anh gặp trường hợp đặc biệt như thế này. Tuy nhiên anh vẫn thừa nhận hành động của mình cảm tính dẫn đến vi phạm quy định.

“Lúc đầu tôi có biết họ đi ra Hà Nội nộp hồ sơ Đại học đâu, bên trên bảo tôi chở thì tôi chở thế thôi. Chỉ đến khi đi hết Nghệ An, bắt đầu sang đất Thanh Hóa, tôi mới nghe hai mẹ con nói chuyện thì sự việc đã rồi. Hơn nữa thương cho hoàn cảnh của cháu, người mẹ hứa sẽ trả đủ tiền, nên tôi tiếp tục lái xe ra Hà Nội cho cháu kịp nộp hồ sơ (?!)”, anh Đại nói.

Anh Đại cho biết thêm, xe bắt đầu xuất phát từ 10h30 và ra đến trường Học viện An Ninh khoảng 15h30. Trên đường đi cậu con trai có vẻ nôn nóng thúc dục chạy nhanh, người mẹ thì luôn hỏi còn khoảng bao lâu nữa thì tới nơi, anh cũng chỉ nghĩ giúp họ lần này chứ không ngờ sự việc trở nên lớn như vậy.

Sau khi chở hai mẹ con đến Hà Nội, anh Trần Văn Đại nghỉ ngơi khoảng 1 tiếng rồi đánh xe trở về Hà Tĩnh, còn mẹ con chị Tuyết bắt thêm một tuyến xe ôm nữa đến trường Đại học Bách Khoa nộp hồ sơ lúc 16h30.

Dùng xe 115 đi rút hồ sơ ĐH: Trung tâm cấp cứu 'bị lừa'!? - Ảnh 3

Một số xe cấp cứu 115 đặt tại Trung tâm cấp cứu 115 Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Quang Huy, GĐ Trung tâm cấp cứu 115 Hà Tĩnh thừa nhận, sáng ngày 20/8 xe cấp cứu của 115 của đơn vị có chở một thí sinh từ Hà Tĩnh ra Hà Nội để nộp hồ sơ xét tuyển.

“Khi gọi điện thoại đến thì họ bảo ra Hà Nội đón bệnh nhân cấp cứu từ Hà Nội về Hà Tĩnh. Vì thế, trên xe chúng tôi cũng đã cử theo một y sỹ đi cùng. Tuy nhiên, trên đường đi thì mới biết là họ đi rút và nộp hồ sơ xét tuyển đại học. Vụ việc cũng khiến chúng tôi rất bất ngờ nên không kịp xử lý”, ông Huy nói.

Theo Nghị định 109/2009/NĐ-CP: “Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu là xe đang chở bệnh nhân cấp cứu hoặc đi đón bệnh nhân cấp cứu”.

Nghị định nghiêm cấm các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không thuộc loại xe được quyền ưu tiên lắp đặt, sử dụng còi, cờ, đèn phát tín hiệu ưu tiên hoặc xe được quyền ưu tiên nhưng lắp đặt, sử dụng tín hiệu còi, cờ, đèn ưu tiên không đúng quy định.

Bộ Công an có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên.

Anh Ngọc/ Người Đưa Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP