Lộc Hà

Vụ 3 ngư dân tử vong do ăn ốc lạ: Tang thương nơi xóm chài

Người vợ trẻ của anh Dương đau đớn bên linh cữu chồng.

Sáng 6/1, thi thể 3 nạn nhân trọng vụ ngộ độc do ăn ốc lạ khi đang đánh bắt trên vùng biển Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã được gia đình, người dân cùng chính quyền địa phương làm lễ an táng tại quê nhà.

Ba nạn nhân gồm: Nguyễn Văn Tình (SN 1993), ở thôn Thanh Bình, xã Hải Ninh; Trần Văn Dương (SN 1987), ở thôn Nam Tiến, xã Hải Ninh và ông Trần Văn Thức (45 tuổi), là thuyền trưởng ở thôn Yên Châu, xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia.

Trước đó, tàu cá TH – 1751 TS gồm có 5 người là ông Thức, các anh Dương, Tình, Trần Văn Thanh (con trai ông Thức) và ông Trần Văn Hướng đi đánh bắt hải sản trên vùng biển Lộc Hà. Sáng 5/1, 3 người đã bị tử vong do ăn phải ốc lạ. Anh Thanh và anh Hướng may mắn thoát chết do không ăn ốc.

Chúng tôi đến thăm gia đình nạn nhân Trần Văn Thức. Ông Thức có 5 người con trai. Nghề chính của gia đình ông là nghề đi biển đánh bắt hải sản.

Nước mắt ràn rụa, anh Thanh kể lại: Tàu của gia đình anh chủ yếu là đi đánh bắt ghẹ, tính từ hôm đi tới nay đã được một tuần. Đi trên tàu có 5 người. Đêm 4/1 rạng sáng 5/1, tàu chúng tôi ra khơi cách bờ biển khoảng hơn 20 hải lý.

Sau khi đánh được một số ghẹ và vài lạng ốc, vào khoảng 8 giờ, mọi người có đem luộc một ít ghẹ và ốc. Sau khi luộc xong, mọi người ngồi ăn ốc còn tôi và anh Hướng chỉ ăn ghẹ. Sau khi ăn được khoảng 5 phút thì tôi thấy mọi người trên thuyền có biểu hiện lạ, tê dần các đầu ngón tay, ngón chân, sau đó tê lưỡi.

Thấy vậy, tôi vội vàng nhổ neo rồi điện báo cho mọi người ra ứng cứu. Vừa cho tàu vào bờ, tôi vừa cấp cứu cho mọi người. Tôi dùng nước muối cho mọi người uống, móc họng cho mọi người nôn thức ăn ra nhưng không được, cả ba người đều lịm dần và nằm bất động.

Cũng theo anh Thanh, trước đó, mọi người có luộc ăn loại ốc trên một lần nhưng tất cả đều không việc gì.

Đến xã Hải Ninh, tang thương bao trùm xóm chài nghèo. Người dân nơi đây còn đang bàng hoàng trước cái chết của hai thanh niên còn trẻ tuổi.

Bố mẹ anh Nguyễn Văn Tình đau đớn, ngất lịm trước linh cửu của người con trai xấu số. Anh Tình chưa có gia đình riêng, là con thứ 4 trong gia đình có 5 người con. Sau khi học xong 12, Tình ở nhà phụ giúp công việc gia đình, thi thoảng đi làm thuê bằng nghề chài lưới trên biển.

Thương tâm hơn khi chúng tôi đến gia đình anh Trần Văn Dương. Nhiều người dân địa phương không khỏi đau lòng trước cảnh người vợ trẻ của anh Dương vật vã bên bàn thờ lập vội của chồng. Đứa con nhỏ của anh Dương mới được hai tháng tuổi còn chưa biết gì về nỗi đau mất cha.

Chính quyền địa phương cho biết: Sau khi nhận được tin báo về vụ việc 3 ngư dân bị tử vong do ăn ốc lạ, chính quyền địa phương đã đến các gia đình nạn nhân thăm hỏi và động viên. Đồng thời, báo cáo sự việc trên lên UBND huyện Tĩnh Gia.

Nguyễn Quỳnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP