Xã hội

Vợ cùng chồng nhập viện khẩn cấp sau khi đuổi muỗi bằng tinh dầu xông hơi có thuốc sâu

Sau khi sử dụng tinh dầu đuổi muỗi dạng xông hơi trong gia đình, vợ chồng anh K. vào viện trong tình trạng choáng váng, đau đầu, buồn nôn, suy giảm khứu giác.

Tinh dầu đuổi muỗi chứa hoá chất diệt sâu khiến vợ chồng anh K. ngộ độc (Ảnh - BVCC)

TS.BS. Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai - cho biết: Trung tâm vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân sống ở Hoà Bình vào viện trong trạng thái đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, giảm khứu giác sau khi sử dụng tinh dầu đuổi muỗi dạng xông hơi trong gia đình.

Thời gian gần đây, gia đình anh K. sử dụng tinh dầu dạng xông hơi trong gia đình với mục đích đuổi muỗi. Sản phẩm này anh mua ở một cửa hàng tạp hóa với thông tin trên lọ hoàn toàn bằng tiếng Hàn Quốc, không có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt và cũng không biết có được cơ quan có thẩm quyền kiểm soát hay không. Gia đình đã sử dụng xông hơi liên tục 24 tiếng và trong nhiều ngày liền. Sau vài ngày, các thành viên trong gia đình bắt đầu có triệu chứng đau đầu, buồn nôn, chóng mặt.

Kết quả chụp cộng hưởng từ sọ não và các xét nghiệm cho vợ chồng anh K đều bình thường. Tuy nhiên, anh K. bị giảm khả năng khứu giác.

Hai vợ chồng anh K được chuyển đến Trung tâm chống độc trong tình trạng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn sau khi sử dụng tinh dầu đuổi muỗi trong nhiều ngày (Ảnh - BVCC)

BS. Nguyên cho hay: Trong mẫu hóa chất do gia đình gửi tới được xét nghiệm tại Viện Pháp y Quốc gia có chất cypermethrine - hóa chất diệt sâu, diệt muỗi, diệt côn trùng nói chung, có thể dùng để diệt và đuổi muỗi. Tuy nhiên, chưa xác định được trong mẫu hoá chất có thêm các dung môi khác hay không bởi nhiều sản phẩm hiện nay thường được trộn thêm một số dung môi độc tính có khi còn cao hơn chất chính. Khi hít vào sẽ bị nhiễm độc ở thần kinh, tác động lên não.

Vợ chồng anh K. là 2 người đầu tiên sử dụng hóa chất xông hơi trong gia đình bị nhiễm độc. Trung tâm Chống độc cũng đã tiếp nhận một số trường hợp khác hít hương đốt cháy hoặc tinh dầu do mục đích khác nhau. Thậm chí còn có một số người trẻ lạm dụng hít hương liệu này để tạo cảm giác phê/hưng phấn.

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại tinh dầu, hóa chất đuổi muỗi với giá rất rẻ, chỉ từ 30.000 đồng-50.000 đồng. Từ trường hợp của vợ chồng anh K., để phòng tránh nguy cơ ngộ độc từ hóa chất đuổi muỗi, diệt muỗi, các bác sĩ khuyến cáo: Người dân nên mua sản phẩm có rõ nguồn gốc xuất xứ, được kiểm soát bởi cơ quan có thẩm quyền. Nếu là sản phẩm nước ngoài thì phải có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt một cách rõ ràng.

Việc sử dụng các hóa chất tại gia đình, đặc biệt là dạng xông hơi, phát tán rộng tiềm ẩn nhiều rủi ro nên phải hạn chế sử dụng, chỉ sử dụng khi phun diệt muỗi lên tường, sau đó mở cửa cho thoáng khí, không nên vừa ở trong phòng đóng kín cửa, vừa sử dụng máy xông đuổi muỗi rất dễ bị nhiễm độc.

Tác giả: Minh Thúy

Nguồn tin: viettimes.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP