Dòng Sự kiện

Vợ “bầu Kiên”: “Công ty tôi lỗ 268 tỷ đồng”

 

Tại phiên tòa chiều nay 26/5, bà Đặng Ngọc Lan – vợ bị cáo Nguyễn Đức Kiên cho biết, Công ty B&B do bà Lan làm giám đốc tính từ 2009 đến 2010 bị thua lỗ 268 tỷ đồng.
Bà Đặng Ngọc Lan – vợ bầu Kiên tại phiên tòa chiều 26/5

Tại tòa, đại diện Vietinbank cho rằng: “Mỗi ngày có rất nhiều nguồn tiền của nhiều người dân gửi vào ngân hàng nên tôi không thể biết số tiền nào của Ngân hàng ACB, nếu là tiền của Ngân hàng ACB ủy thác cho 19 nhân viên thì nhân viên này biết, ngân hàng ACB biết còn tôi không biết”.

Tại phiên tòa chiều nay, khi luật sư hỏi Huỳnh Thị Huyền Như làm cách gì để chiếm đoạt số tiền 718 tỷ đồng của ngân hàng ACB và nguồn gốc số tiền mà Huyền Như tự bỏ tiền túi ra trước để trả cho một số nhân viên Ngân hàng ACB trong việc gửi tiền vào Vietinbank, bị cáo Huyền Như liên tục nói “việc này tôi đã khai tại phiên tòa tuần trước rồi nên tôi không khai lại”.

Bà Đặng Ngọc Lan – vợ “bầu” Kiên cho biết: “Vừa qua Cty B&B xác định lại số tiền nộp thuế, tính từ năm 2009 đến năm 2010 Cty B&B bị lỗ 268 tỷ đồng (sau khi tính trừ cho Nguyễn Thúy Hương 100 tỷ đồng do chi phí vốn thì thực tế Cty B&B lỗ 168 tỷ đồng – bầu Kiên khai tại tòa sáng 26/5). Hiện nay cơ quan chức năng cho biết hợp đồng ủy thác của Cty B&B với bà Hương là đã hết hiệu lực. Cty B&B đã gửi văn bản tới Tổng cục thuế hướng dẫn việc kê khai thuế nhưng chưa có văn bản nào hướng dẫn.

Cty TNHH Một thành viên Thép Hòa Phát cho rằng hợp đồng ký mua 20 triệu cổ phiếu trị giá 264 tỷ đồng với Cty ACBI có quy định thời gian ACBI chuyển cổ phần.

Đại diện Ngân hàng ACB cho biết: “Hình thức ủy thác cho 19 nhân viên của Ngân hàng ACB gửi tiền tại Vietinbank là gửi tiền có kỳ hạn. Chúng tôi đã đề nghị các nhân viên này giao lại hợp đồng tiền gửi đã ký với Vietinbank cho Ngân hàng ACB. Vị đại diện này giải thích, trong trường hợp cá nhân gửi tiền thì chỉ được nhận sổ tiết kiệm. Việc gửi tiền cá nhân có thể bằng hình thức tiết kiệm có kỳ hạn. Hợp đồng có kỳ hạn chính là giấy tờ ký với Vietinbank. Việc gửi tiền có nhiều giấy tờ, lệnh chuyển, số dư”.

Luật sư hỏi đại diện Ngân hàng ACB: ‘Chủ trương của Ngân hàng ACB gửi tiền với lãi xuất từ 17 – 18%, trong trường hợp Ngân hàng ACB có lãi xuất thấp nên có đưa cho nhân viên gửi các ngân hàng khác để lấy lãi xuất cao hơn không?”. Đại diện Ngân hàng ACB cho biết lãi xuất phụ thuộc vào từng giai đoạn. Trả lời về việc gửi tiền của 19 nhân viên ngân hàng ACB nhận ủy thác để gửi tiền vào Vietinbank có lỗi không, vị này cho biết, lỗi và nguyên nhân trực tiếp là do Huỳnh Thị Huyền Như đã ký giả, do Ngân hành Vietinbank không kiểm soát.

“Số tiền 718 tỷ đồng chúng tôi xác định là thu từ Vietinbank nên chúng tôi không yêu cầu các cá nhân phải bồi thường. Việc Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt số tiền 718 tỷ đồng là chiếm đoạt của ngân hàng Vietinbank nên chúng tôi phải đòi ngân hàng này.

Ngân hàng ACB được quyền ủy thác cho nhân viên gửi tiền ở ngân hàng, hiện nay Ngân hàng ACB đã gửi công văn lên Ngân hàng Nhà nước hỏi về việc ủy thác và đang đợi trả lời. Hiện chúng tôi đang muốn đòi tiền Vietinbank”.

Tại phiên tòa chiều nay HĐXX đã triệu tập giám đốc Ngân hàng ACB chi nhánh Thăng Long để làm rõ cổ phiếu 22 triệu cổ phần của Công ty CP Thép Hòa Phát.

17h55’, tòa tạm nghỉ, sáng mai 27/5 HĐXX tiếp tục làm việc.

Xuân Hải

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP