Thể thao

Vì sao CLB Hà Nội thất bại ở cuộc đua vô địch?

Theo BLV Quang Tùng, lịch thi đấu V.League 2020 xáo trộn là một trong những lý do khiến CLB Hà Nội để mất ngôi vương vào tay CLB Viettel.

Chiều 8/11, loạt trận cuối cùng của giai đoạn hai V.League 2020 đã diễn ra. CLB Sài Gòn tiếp Viettel và CLB Quảng Ninh gặp đội khách Hà Nội. Thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm chỉ còn một mục tiêu là chiến thắng, đồng thời trông chờ CLB Sài Gòn cầm chân Viettel.

Sau 90 phút trên sân Thống Nhất, Viettel thắng CLB Sài Gòn 1-0. Với kết quả này, trận thắng đậm 4-0 của Hà Nội trước Quảng Ninh là không đủ để họ bảo vệ ngôi vô địch. Nhà đương kim vô địch Hà Nội bị truất ngôi vương khi kém Viettel 2 điểm sau 20 trận.

Trao đổi cùng Zing, BLV Quang Tùng cho biết anh không bất ngờ khi V.League có nhà vô địch mới. Hà Nội đã nỗ lực đến phút cuối, nhưng một loạt vấn đề từ đầu mùa giải khiến họ gục ngã.

Chiến thắng 4-0 của CLB Hà Nội trước Quảng Ninh không mang nhiều ý nghĩa. Ảnh: Minh Chiến.


Vấn đề lực lượng

"So với mùa trước, CLB Hà Nội đi xuống khá nhiều tại V.League 2020. Vấn đề lớn nhất của họ nằm ở sự xáo trộn của đội hình. Ngay đầu mùa giải, các trụ cột Duy Mạnh, Đình Trọng nghỉ thi đấu dài hạn. Sau đó, các cầu thủ Hà Nội lần lượt chấn thương. Đã có thời điểm số cầu thủ chấn thương của Hà Nội bằng cả đội hình", BLV Quang Tùng nói.

"Sự xáo trộn của lực lượng kéo theo màn khởi đầu không tốt của Hà Nội từ đầu V.League 2020. Họ thua Quảng Ninh 1-3 ở vòng 2. Sau đó, Hà Nội mất điểm trên sân của đội mới lên hạng Hà Tĩnh, rồi thua SLNA và CLB Sài Gòn trên sân nhà. Những kết quả tai hại đó kéo theo mùa giải sụp đổ của Hà Nội", anh nói tiếp.

Nhà đương kim vô địch đã bổ sung các cựu binh Lê Tấn Tài và Bùi Tấn Trường vào đội hình, nhưng không đủ. BLV Quang Tùng nhấn mạnh phong độ của ngoại binh cũng là nguyên nhân lớn khiến lối chơi của Hà Nội đi xuống, đặc biệt ở hàng công khi Pape Omar và Rimario gây thất vọng.

"Chất lượng ngoại binh của Hà Nội mùa này kém xa Viettel hay CLB Sài Gòn. Đó là thực tế, chưa kể đến việc Rimario và Omar phải nghỉ quãng thời gian dài vì chấn thương. Tiền vệ Moses chơi tốt trong những trận cuối, nhưng giai đoạn đầu mùa không có nhiều đóng góp. HLV Chu Đình Nghiêm đã xoay xở bằng mọi cách, song Hà Nội đành bất lực vì họ chịu quá nhiều điều kém may ở mùa giải năm nay", BLV Quang Tùng nhấn mạnh.

CLB Viettel giành chức vô địch xứng đáng. Ảnh: Quang Thịnh.


Thay đổi thể thức

V.League 2020 đã đi đến chặng cuối cùng sau 2 lần tạm hoãn vì dịch bệnh. Để rút ngắn thời gian thi đấu, ban tổ chức quyết định thay đổi thể thức, chia V.League 2020 làm 2 giai đoạn. Từ 26 trận đấu, V.League 2020 rút ngắn xuống còn 20 trận. BLV Quang Tùng khẳng định điều này tác động rất lớn đến khả năng đua vô địch của Hà Nội.

"Hãy đặt giả thuyết, nếu V.League 2020 vẫn diễn ra 26 vòng, Hà Nội liệu có thất bại? Tôi nghĩ khả năng để họ vô địch vẫn cao, bởi Hà Nội là ông vua của cuộc đua đường dài. Ở giai đoạn 2, Hà Nội thắng 6, hòa một, đạt thành tích tương đương Viettel, nhưng không thể vô địch. Họ có quá ít trận đấu để bù trừ những điểm số đánh rơi ở giai đoạn một", BLV Quang Tùng nói.

"Hà Nội có quyền tiếc nuối vì họ chịu quá nhiều biến động trong mùa giải năm nay. Có cả yếu tố khách quan và chủ quan, như thể kìm hãm Hà Nội đến với chức vô địch lần thứ 3 liên tiếp. Dù sao, đây là khó khăn chung của tất cả các đội. Viettel tích điểm tốt hơn ở giai đoạn một, duy trì phong độ ở giai đoạn 2 và xứng đáng vô địch", BLV Quang Tùng phân tích.

Sự vươn lên của các đối thủ là yếu tố tiếp theo BLV Quang Tùng nhắc đến khi Hà Nội mất ngôi vương. CLB TP.HCM, Viettel đầu tư mạnh mẽ và dần tiếp cận sức mạnh của Hà Nội. Các đối thủ CLB Sài Gòn, Quảng Ninh cũng phát triển theo chiều đi lên.

"Viettel vô địch V.League 2020 nhờ trận thắng 1-0 trước CLB Sài Gòn. Tuy nhiên, nhìn lại cả quá trình mùa này, trận đấu quan trọng nhất với Viettel phải kể đến vòng 5, giai đoạn 2 V.League. Ở đó, Viettel thể hiện kiên cường để hòa 0-0 với CLB Hà Nội. Nếu Viettel thua, chức vô địch đã ngoài tầm với của họ", BLV Quang Tùng nhắc lại.

"Hà Nội tự thua chính mình vì những vấn đề lực lượng và lịch thi đấu đột ngột thay đổi. Dù vậy, khi họ cần thể hiện sức mạnh để chơi trận sống còn như màn đối đầu Viettel, Hà Nội đã không thể thắng. Đáng tiếc khi Hà Nội không thể đi vào lịch sử với tư cách vô địch V.League ba lần liên tiếp. Tuy nhiên, chức vô địch cho Viettel là điều nhiều CĐV chấp nhận và cảm thấy xứng đáng cho thầy trò ông Trương Việt Hoàng".

Tác giả: Viết Tuệ

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP