Xã hội

Vá víu tạm bợ trên cao tốc 34 nghìn tỷ, nhà thầu Tuấn Lộc 'góp nhặt' thêm lùm xùm

Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu chấn chỉnh thay thế ngay các nhà thầu sửa chữa, vá víu mặt đường tạm bợ, thủ công... trên cao tốc 34 nghìn tỷ đồng.

Xuất hiện những ổ voi, ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với vốn đầu tư lên đến 34.000 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tháng thông xe, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu “Chấn chỉnh thay thế ngay các nhà thầu sửa chữa, vá víu mặt đường tạm bợ, thủ công...”.

Được biết, Công ty CP Đầu từ xây dựng Tuấn Lộc là 1 trong 2 nhà thầu thi công chính của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc BQL dự án cao tốc, đoạn Km25+060 - Km28+760 do Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc là nhà thầu thực hiện nằm trong Gói thầu 4 (Km21+500 – Km32+600). Tổng gói thầu này do liên danh Cienco 4 – Tổng công ty Xây dựng Sông Đà – Tổng công ty Xây dựng Thăng Long – Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc thực hiện theo Hợp đồng số 24/HĐXD-VEC/2014 ngày 22/4/2014 giữa Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và liên danh nói trên. Giá trị hợp đồng là hơn 2.000 tỷ đồng với tiến độ thực hiện từ năm 2014 - 2015.

Tuy nhiên, thực tế, công tác sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường bê tông nhựa của nhà thầu thực hiện không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật (vá víu thủ công...), không tổ chức phân luồng giao thông và bố trí rào chắn, thiết bị cảnh báo đảm bảo an toàn giao thông trong khi thi công sửa chữa; công nhân thi công không có thiết bị bảo hộ lao động; thiếu sự kiểm tra, giám sát kỹ thuật của các bên có liên quan...

Thông xe hơn 1 tháng, cao tốc nghìn tỷ đã xuất hiện những ổ voi, ổ gà trên mặt đường.

Thông xe hơn 1 tháng, cao tốc nghìn tỷ đã xuất hiện những ổ voi, ổ gà trên mặt đường.

Trước khi tham gia thi công dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc đã tham gia thực hiện nhiều dự án lớn như: Dự án đầu tư KCN Nhơn Trạch 6 – Đồng Nai; dự án đầu tư xây dựng KCN Tuấn Lộc - khu kinh tế Đông Nam – tỉnh Nghệ An, dự án cầu Sài Gòn 2, dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, dự án cầu Cổ Chiên (tổng mức đầu tư 2.308 tỷ đồng), đặc biệt là dự án BOT Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư lên tới 14,6 nghìn tỷ đồng…

Doanh nghiệp hiện cũng đang sở hữu các công trình nước như Nhà máy Xử lý nước Sông Lam (Nghệ An), Nhà máy Xử lý nước hồ Cầu Mới (Đồng Nai), Nhà máy Xử lý nước thải 6A Nhơn Trạch (Đồng Nai), Nhà máy nước Pleiku…

Ghi tên mình ở nhiều dự án hạ tầng thuộc loại đình đám nhưng công ty này cũng không tránh được những lùm xùm.

Tại dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới do chủ đầu tư là liên danh Cienco 4 – Công ty Tuấn Lộc – Công ty Trường Lộc, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm trong đó có sai phạm về góp vốn. Theo đó, Cienco 4 góp toàn bộ số vốn điều lệ của doanh nghiệp dự án là 350 tỷ đồng, các Công ty Tuấn Lộc và Trường Lộc không thực hiện góp vốn nhưng vẫn được góp mặt trong liên doanh chủ đầu tư dự án BOT nói trên.

Dự án này cũng từng bị người dân phản đối vì chủ đầu tư chỉ nâng cấp cải tạo một đoạn 7km tại quốc lộ 3, song song với xây dựng mới đường Thái Nguyên - Chợ Mới nhưng lại đặt trạm thu phí ở hai nơi.

Sau đó Thanh tra Chính phủ khẳng định, nội dung quyết định đầu tư ghép việc cải tạo, nâng cấp 7km quốc lộ 3 với đầu tư xây dựng mới đường Thái Nguyên - Chợ Mới và sẽ đặt thu phí ở hai nơi là không hợp lý, sai nguyên tắc xác định giá, phí hàng hoá, dịch vụ và các khoản thu theo quy định pháp luật.

Tại dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận mà Tuấn Lộc là 1 trong 6 chủ đầu tư, lại là lùm xùm vì chậm tiến độ, bị dân phản đối vì thu phí giá cao, từng đứng trước nguy cơ phải hủy bỏ hợp đồng BOT giữa chừng để đấu thầu lại dự án do nhà đầu tư không huy động được nguồn tín dụng phục vụ công tác thi công…

Sau khi thâu tóm Cienco 4 vào cuối năm 2014, Tuấn Lộc là ông chủ thật sự của doanh nghiệp xây dựng hàng đầu Việt Nam khi nắm hơn 51% vốn điều lệ của Cienco 4. Cienco 4 cũng từng vướng lùm xùm đối với các dự án BOT Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2, trong đó người dân phản đối vì thu phí cao, thu phí cả tuyến đường tránh dù người dân không sử dụng đường BOT… Tuy nhiên, tới giữa năm 2016, Công ty Tuấn Lộc đã thoái vốn khỏi Cienco 4.

Tác giả: Nguyễn Huệ

Nguồn tin: VietQ.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP