Nông Thôn Hà Tĩnh

UBND xã Thạch Môn: Mua đạm Urê giá hỗ trợ, bán giá thị trường cho dân

Sau đợt lũ lịch sử năm 2010, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Nông Nghiệp & Phát Triển nông thôn phối hợp Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Hoành Sơn bán phân đạm hỗ trợ giá cho nông dân nhằm khắc phục sản xuất sau lũ lụt.

Theo quy định mỗi xã được mua không quá 30 tấn phân đạm được hỗ trợ giá, nhưng UBND xã Thạch Môn, TP Hà Tĩnh đã mua tới 73 tấn hỗ trợ giá, hơn thế nữa địa phương này còn bán cho nhân dân 20 tấn phân đạm theo giá thị trường để hưởng lợi.Trao đổi với ông Nguyễn Xuân Quang, chủ tich UBND xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh về vấn đề này, ông Quang cho hay: Xã Thạch Môn mua 73 tấn đạm Urê theo chính sách hỗ trợ bão lụt do dân đăng ký mua. Theo giá của công ty là 7,3 triệu/1tấn, về bán cho dân là 7,45 triệu/1 tấn. Lúc đầu UBND xã lấy về bán thẳng cho dân 20 tấn”.

Văn bản xin cung ứng thêm 10 tấn phân đạm được hỗ trợ giá, trong khi xã Thạch Môn đã được mua 73tấn được hỗ trợ giá bán cho dân 20 tấn theo giá thị trường để trục lợi. Ảnh: Long Sơn.

Văn bản xin cung ứng thêm 10 tấn phân đạm được hỗ trợ giá, trong khi xã Thạch Môn đã được mua 73 tấn được hỗ trợ giá bán cho dân 20 tấn theo giá thị trường để trục lợi. Ảnh: Long Sơn.

Nhưng một lúc sau ông Quang lại cho rằng: “Mua phân đạm cung ứng (hỗ trợ giá) xã Thạch Môn được 30 tấn nhưng đợt một nhận 20 tấn, nay có công văn nhận thêm 10 tấn, còn 40 tấn bán cho Hợp tác xã rau quả Thạch Môn chứ không liên quan đến UBND xã Thạch Môn”.Do chủ tịch UBND “đá” vấn đề sang Hợp tác xã rau quả Thạch Môn nên chúng tôi tìm gặp ông Nguyễn Tuấn Anh, chủ nhiệm Hợp tác xã rau quả Thạch Môn. Ông Anh cho rằng “Hợp tác xã Thạch Môn có 73 tấn, do các xã phía trên không nhận hết mà Hợp tác xã rau quả thì cần nên ngoài 30 tấn được Thành phố cung ứng thêm 53 tấn mua bán không thuộc bình ổn giá mà được Công ty Hoành Sơn hỗ trợ. Mua 7,55 triệu/ 1tấn, bán cho dân 7,8 triệu/1tấn. Có 15 tấn bán theo giá thị trường vì lúc đó giá lên cao, và do để trong kho một thời gian…”.

Nguyễn Xuân Quang, chủ tich UBND xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh cho rằng: Mua phân đạm cung ứng  xã Thạch Môn được 30 tấn nhưng đợt một nhận 20 tấn, nay có công văn nhận thêm 10 tấn, còn 40 tấn bán cho Hợp tác xã rau quả Thạch Môn chứ không liên quan đến UBND xã Thạch Môn.

Nguyễn Xuân Quang, chủ tich UBND xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh

Trong thực tế, UBND xã Thạch Môn mua vào với giá đã được hỗ trợ, nhưng bán lại cho dân với giá thị trường cao hơn nhiều so với giá bình ổn. Theo điều tra của chúng tôi, giá thị trường hiện giờ lên tới 8,5 triệu/1tấn phân đạm.Không những thế, khi sự việc đã vỡ lỡ gây bất bình trong nhân dân, địa phương này lại “chữa cháy ” bằng cách xin mua thêm 10 tấn đạm hỗ trợ ..Nhưng không hiểu sao Công ty Hoành Sơn vẫn “tạo điều kiện” cho địa phương này làm trái quy định để trục lợi.


Ông Phạm Hoành Sơn, giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Hoành Sơn cho biết: Theo tiêu chuẩn bình thường mỗi xã được mua 30 tấn, công ty đã cấp 73 tấn nhưng có 20 tấn bán dịch vụ. Trong đó 53 tấn bán tận tay cho bà con nông dân, còn 20 tấn bán cho xã giá ưu đãi nhưng xã về bán cho nhân dân theo giá thị trường để hưởng thêm. Sau đó bán thêm cho xã này 10 tấn nữa”. Chính sách hỗ trợ giá cung ứng phân bón cho nông dân là một quyết sách đúng đắn, nhằm hỗ trợ, giúp đỡ nông dân khắc phục hậu quả lũ lụt, nhưng lợi dụng chính sách này xã Thạch Môn, TP Hà Tĩnh làm sai quy định, không những mua khối lượng phân bón nhiều hơn quy định mà còn “đội” giá bán lên để trục lợi. Thế nhưng không hiểu vì sao Công ty Hoành Sơn vẫn “tiếp tay” cho xã làm sai. Đặc biệt, sau khi mọi việc vỡ lỡ công ty này vẫn tiếp tục cho địa phương này mua thêm 10 tấn đạm theo giá ưu đãi (!?)


Long Sơn – Trí Thức

Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP