Đây là giải thưởng nhằm động viên, cổ vũ thanh niên nông thôn xung kích phát triển kinh tế – xã hội, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Tuyen duong 85 thanh nien nong thon lam kinh te gioi - Anh 1

Quang cảnh buổi họp báo.

Đại diện BTC cho biết, giải thưởng năm nay sẽ được trao cho 85 thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi, chủ các doanh nghiệp, mô hình kinh tế nông thôn và cán bộ khoa học có công trình nghiên cứu, ứng dụng phát triển trong nông nghiệp, khuyến nông. Giải thưởng có chất lượng cao hơn so với những năm trước khi có 42/85 mô hình kinh tế đạt doanh thu từ 1 tỷ đồng trở lên, 13 cá nhân là người dân tộc thiểu số và 33 cá nhân có trình độ CĐ, ĐH. Các mô hình kinh tế đạt Giải thưởng Lương Định Của năm 2016 đang trực tiếp tạo việc làm, thu nhập ổn định cho 495 lao động.

Điển hình như tấm gương Trần Kim Việt (xã Hương Long, Hương Khê, Hà Tĩnh) là chủ Cty TNHH Vườn ươm Việt. Sinh ra trong một gia đình khó khăn, lại bị khuyết tật do di chứng chất độc màu da cam từ bố nhưng anh luôn khát khao đi học, đi làm để không trở thành gánh nặng của gia đình. Được sự ủng hộ của gia đình, tổ chức Đoàn và chính quyền đia phương, anh đã mạnh dạn đầu tư vườn ươm cây Gió bầu và thành lập công ty TNHH Vườn ươm Việt để cung cấp giống trong và ngoài nước cũng như chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con nhân dân. Đạt doanh thu 3 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho 10 lao động thường xuyên và lao động thời vụ.

Theo đại diện BTC, trong 11 năm tổ chức đã trao cho 1.735 gương thanh niên tiêu biểu có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, góp phần tích cực trong quá trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Chương trình lễ trao giải thưởng Lượng Định Của lần thứ 11, năm 2016 được tổ chức trong 2 ngày (26-27/11) tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam. Trong khuôn khổ của chương trình trao giải, sẽ diễn ra buổi diễn đàn thanh niên khởi nghiệp và hội nghị tập huấn các thành viên hợp tác xã kiểu mới. Triển lãm gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp của thanh niên và triển lãm ảnh các hoạt động thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới.