Pháp luật

Tuyên án tử hình hai kẻ cầm dao sát hại nam sinh chạy grab, cướp tài sản

Phiên xét xử kéo dài hơn 3 tiếng sáng ngày 7/10 đã tuyên án tử hình hai đối tượng lên kế hoạch sát hại nam sinh chạy grab, cướp tài sản gây xôn xao dư luận cách đây hơn 1 năm.

Sáng 7/10, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử bị cáo Đinh Văn Giáp (SN 1998) và bị cáo Đinh Văn Trường (SN 2000) cùng trú tại tỉnh Yên Bái về tội Giết người và Cướp tài sản.

Cách đây hơn 1 năm chính hai đối tượng này đã lên kế hoạch sát hại nam sinh Nguyễn Cao Sang (SN 2001, trú tại Thanh Hoá) làm nghề chạy grab để cướp tài sản gây xôn xao dư luận.

Hại bị cáo tại toà.

Tại cơ quan công an, Đinh Văn Giáp khai nhận chiều 26/9/2019 đã nảy ra ý định cướp tài sản, bởi hai bị cáo không có tiền tiêu và về quê nên đi cướp. Cả hai bàn lên kế hoạch đi cướp, chuẩn bị dao tối đi cướp xe ôm.

Theo Giáp, trước khi chở hai bị cáo đi, nạn nhân đã chụp lại ảnh hai bị cáo. “Cả hai không bàn đến địa điểm nào sẽ cướp cả, chỉ nghĩ là đến khu vực gần nhà người bạn của bị cáo sẽ ra tay, bị cáo là người ngồi trước. Bị cáo Trường nêu ra vị trí đó để gây án, bị cáo nói với Trường nói nếu xe ôm chống trả thì sẽ dùng dao đâm xe ôm bị thương rồi bỏ đi.

Mẹ nạn nhân ôm di ảnh con trai tới toà.

Khi đến đoạn đường đất, chiếc xe của tài xế Grab bị hỏng, tài xế đề hai lần nhưng không được. Lúc này bị cáo rút dao đâm vào tài xế bằng tay phải, đầu tiên bị cáo đâm 1 nhát, tài xế bỏ chạy bị cáo đuổi theo đâm mấy nhát phía sau lưng. Nam tài xế Grab chạy được một đoạn thì bị rơi điện thoại, bị cáo đã cầm lại đưa cho Trường. Bị cáo không nhớ rõ đã đâm bao nhiêu nhát”, Giáp nói.

HĐXX cho biết nạn nhân đã bị đâm tổng cộng 9 nhát, các bị cáo đã khai nhận tại công an rằng, nếu bị cáo phản kháng sẽ sát hại rồi vứt xác xuống ao sen.

Giáp khai tiếp, cả hai lấy xe và điện thoại của nạn rồi chạy về Yên Bái, trên đường vứt lại dao, tháo biển số rồi vứt đi vì sợ CSGT bắt. Tiếp đến, cả hai bị cáo vứt quần áo hôm mặc gây án, sau đó trốn về nhà Trường ngủ, hôm sau còn đi uống rượu với bạn. Khi bị bắt, Giáp vẫn không biết bị hại đã tử vong.

Hai đối tượng thực nghiệm lại hiện trường vụ án.

Trả lời trước toà, Trường khai cùng Giáp bàn kế hoạch thuê xe ôm để cướp. “Giáp nói nếu tài xế xe ôm chống cự sẽ đánh bị thương. Bị cáo đề xuất đưa ra chỗ đó để gây án vì bị cáo biết chỗ đó vắng và ít người qua lại, bị cáo đã hai lần ra đó hái xoài nên biết. Giáp đưa dao cho bị cáo đâm nhưng bị cáo sợ, nên đưa dao cho Giáp để đâm nam tài xế.

Sau khi Giáp đâm tài xế, tài xế bỏ chạy bị cáo chỉ đứng nhìn không làm gì. Lúc Giáp chạy về có đưa cho bị cáo một chiếc điện thoại của nạn nhân. Bị cáo lúc ấy run hết người, hoảng loạn bảo Giáp “anh ơi thôi” nhưng Giáp không dừng tay”, Trường nói.

Trường khai, sau khi gây án cả hai bỏ trốn về quê, dọc đường vứt lại hung khí gây án và tháo biển số xe. Khi công an bắt giữ, Trường mới biết là nạn nhân đã tử vong.

Ngồi ôm di ảnh con trai tại toà, bà Nguyễn Thị Thu (SN 1969) cho hay, vẫn giữ nguyên yêu cầu bồi thường. Cụ thể, 90 triệu tiền mai táng phí, 100 triệu tiền tổn thất tinh thần, trợ cấp 2 triệu một tháng, không yêu cầu bồi thường chiếc điện thoại.

Bị cáo Đinh Văn Giáp (bìa trái).

Đại diện VKS tiến hành xét hỏi bị cáo Giáp. Giáp khai, bản thân đã có tiền án về tội buôn bán người trái phép, hiện vẫn chưa được xóa án tích. Bị cáo khai nhận khi bàn bạc kế hoạch cướp xe máy, Trường có nói chỉ muốn tài xế bị thương, chứ không muốn giết người.

Thời điểm gây án, Trường đứng sau lưng Giáp theo dõi mọi hành vi của mình mà không nói gì. Khi bị đâm, bị hại bỏ chạy để lại xe máy, vì có kêu la nên Giáp mới ra tay giết người.

Tại bản luận tội, đại diện VKS đề nghị mức án tử hình cho bị cáo Đinh Văn Giáp về tội Giết người, mức án 7 đến 8 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hình phạt là tử hình. Bị cáo Đinh Văn Trường bị đề nghị mức án tử hình về tội giết người, 7 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hình phạt là tử hình.

Nói lời sau cùng, bị cáo Giáp mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để làm lại cuộc đời. Bị cáo Trường nói, đã biết tội lỗi mà mình gây ra, bị cáo mong tòa cho mình một cơ hội để về với gia đình, làm lại cuộc đời. Bị cáo cũng gửi lời xin lỗi chân thành đến gia đình nạn nhân.

Đến 11h cùng ngày, sau khi nghị án. HĐXX xét thấy tính chất, mức độ nguy hiểm của vụ việc tuyên Đinh Văn Giáp mức án tử hình về tội giết người, 8 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hình phạt là tử hình. Đinh Văn Trường bị tuyên mức án tử hình về tội giết người, 7 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hình phạt là tử hình.

Bước ra khỏi toà, bà Thu cho biết, gia đình không có ý kiến gì về bản án, như vậy là đúng người đúng tội. "Tôi không muốn ai phải chết cả, nhưng gây tội ác thì phải chịu", mẹ nạn nhân buồn bã nói.

Tác giả: Định Nguyễn

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP