Việt Nam

Tướng Nguyễn Chí Vịnh gặp tướng Trung Quốc bên lề Shangri-La

Gặp Phó Tổng Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc bên lề đối thoại Shangri-La, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nêu rõ không có gì không giải quyết được, miễn là hai nước cùng thực tâm cố gắng xử lý những vấn đề còn tồn tại bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Chiều 30-5, ngay sau khi đến Singapore, Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam đã có một loạt cuộc tiếp xúc song phương bên lề Đối thoại Shangri-La lần thứ 13.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng đã có các cuộc gặp song phương với Phó tổng Tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, Trung tướng Vương Quán Trung (Wang Guanzhong) và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov.

Tại cuộc gặp Phó tổng Tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định Đảng, Chính phủ, quân đội và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Trung Quốc. Quan hệ quốc phòng hai nước thời gian qua phát triển tốt đẹp với điểm sáng là hợp tác biên phòng Việt-Trung. Quân đội hai nước đã tổ chức thành công Chương trình Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới vào tháng 3-2014 và Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam cũng mới sang thăm tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc vào đầu tháng 5-2014.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đại cục Việt-Trung, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói: “Chúng tôi nghĩ rằng không có gì không giải quyết được, miễn là hai nước cùng thực tâm cố gắng xử lý những vấn đề còn tồn tại bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế”.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nêu rõ quan điểm của Việt Nam về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định Việt Nam không thể chấp nhận hành động của Trung Quốc và kiên quyết bảo vệ chủ quyền bằng biện pháp hòa bình.

“Việt Nam không bao giờ muốn gây căng thẳng, phức tạp trong quan hệ với Trung Quốc. Việt Nam không bao giờ tranh hơn thua với Trung Quốc. Việt Nam cũng không bao giờ đi với ai để chống Trung Quốc. Việt Nam chỉ mong muốn hòa bình, giữ vững độc lập, tự chủ và toàn vẹn chủ quyền, lãnh thổ. Chúng tôi kiên trì và kiên quyết đấu tranh khi lợi ích và các giá trị cơ bản của đất nước nêu trên bị đe dọa” – Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói rõ với Phó tổng Tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc.

Tướng Nguyễn Chí Vịnh gặp tướng Trung Quốc bên lề Shangri-La
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh trao đổi với Bộ trưởng Jonathan Coleman

Tại các cuộc gặp song phương giữa Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Singapore Ng Eng Heng và với Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand Jonathan Coleman, phía Singapore và New Zealand đều bày tỏ sự quan tâm tới những diễn biến nguy hiểm hiện nay tại Biển Đông, đang đe dọa hòa bình và an ninh khu vực.

Đại tướng Phùng Quang Thanh thông tin rằng kể từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, Việt Nam đã tích cực liên hệ đối thoại với phía Trung Quốc ở nhiều cấp với mong muốn hai bên kiềm chế, giải quyết vấn đề bằng biện pháp hòa bình. Đại tướng Phùng Quang Thanh khẳng định, Việt Nam hết sức kiềm chế và quyết tâm bảo vệ chủ quyền bằng các biện pháp hòa bình.

Trong cuộc gặp Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov cho hay Nga luôn tin tưởng và coi trọng quan hệ với Việt Nam. Nga cũng theo dõi rất sát sao tình hình khu vực nên nắm rõ vấn đề đang diễn ra trên Biển Đông. “Vì vậy, chúng tôi ủng hộ các nỗ lực của Việt Nam giải quyết vấn đề bằng biện pháp hòa bình. Chúng tôi phản đối những hành động có thể gây mất ổn định trong khu vực” – ông Anatoly Antonov nói.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định Việt Nam luôn coi Nga là người bạn tin cậy, đồng thời bày tỏ mong muốn Nga cùng cộng đồng quốc tế tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông.

“Việt Nam là nước nhỏ nên chúng tôi không dại gì hành xử đơn phương, ngang ngược, bất chấp luật pháp quốc tế và đạo lý của thời đại. Ủng hộ Việt Nam là ủng hộ hòa bình và ổn định trong khu vực, ủng hộ giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, chứ không phải là nhằm vào một nước nào cả” – Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói.

Theo QĐND

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP