Giáo dục - Đào tạo

Trường THPT Phan Đình Phùng: Cánh chim đầu đàn trong giáo dục phổ thông Hà Tĩnh

Tháng 9-1945, thực hiện chỉ thị của tỉnh Hà Tĩnh, Trường trung học mang tên nhà chí sĩ yêu nước Phan Đình Phùng chính thức ra đời. Theo dòng chảy của thời gian, với mỗi giai đoạn lịch sử khác nhau, vượt qua khó khăn, đến nay Trường THPT Phan Đình Phùng đã từng bước khẳng định được vị thế là cánh chim đầu đàn trong hệ thống các trường THPT của tỉnh Hà Tĩnh.

 ht
Một tiết mục trong Hội thi Giai điệu Tuổi hồng do nhà trường tổ chức.

Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh), tiền thân là trường cấp ba Phan Đình Phùng được thành lập trong hoàn cảnh cực kỳ khó khăn của những ngày đầu sau Cách mạng Tháng Tám thành công. Trải qua lịch sử 70 năm đầy cam go, thiếu thốn trong điều kiện của hai cuộc chiến tranh ác liệt, đến nay trường đã trưởng thành không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, từ cơ sở vật chất đến chất lượng giáo dục. Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Hồng Cường cho biết: Với bề dày lịch sử 70 năm xây dựng và trưởng thành, trong mỗi thời kỳ lịch sử của đất nước, Trường THPT Phan Đình Phùng đều có nhiều phong trào hoạt động giáo dục tiêu biểu như: Phong trào bảng đen đèn sáng; phong trào học tập noi gương chiến sĩ thi đua Hà Học Hợi (có tinh thần vượt khó trong học tập, được đại hội anh hùng chiến sĩ thi đua toàn quốc công nhận chiến sĩ thi đua toàn quốc trong học sinh); phong trào cần công kiêm học (vừa đi học, vừa đi làm để có tiền ăn học)… Từ những ngày đầu thành lập, bước đầu trường chỉ có bậc tiểu học và trung học, đến nay đã phát triển quy mô 39 lớp bậc THPT với tổng số gần 1.600 học sinh. Tập thể sư phạm nhà trường có 104 cán bộ, giáo viên với gần 30 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua các cấp. Trường đã đào tạo hàng vạn học sinh, đóng góp cho đất nước hàng nghìn nhà quản lý, nhà khoa học, hàng trăm giáo sư, tiến sĩ, nhiều chuyên gia đầu ngành và các nhà hoạt động văn học, nghệ thuật, báo chí, ngoại giao có tên tuổi như GS Nguyễn Đình Tứ, GS Phan Đình Diệu, GS Phan Huy Lê, GS Trần Vĩnh Diệu…

Tiếp bước truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, Trường THPT Phan Đình Phùng ngày nay đã trưởng thành, lớn mạnh. Trong những năm qua, với đội ngũ giáo viên chuyên tâm và tận tụy với nghề, nhà trường tiếp tục đào tạo thành công các thế hệ học sinh chăm ngoan, học giỏi. Trên nền tảng truyền thống dạy tốt – học tốt của nhà trường, chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng ổn định và thực chất, chất lượng mũi nhọn tiếp tục giữ vững và phát triển. Kết quả thi học sinh giỏi tỉnh, học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng hằng năm luôn nằm trong tốp đầu các trường THPT tỉnh Hà Tĩnh. Với thành tích đó, trường xứng đáng là cánh chim đầu đàn của ngành giáo dục tỉnh và luôn là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh và các thế hệ học sinh.

Hòa chung trong phong trào thi đua của toàn ngành, nhà trường tổ chức triển khai thực hiện tốt các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Thi đua hai tốt”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “Hai không” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”. Từ đó nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh, tạo nên phong trào thi đua lao động giỏi, học tập rèn luyện tốt. Trường luôn đi đầu trong việc đổi mới quản lý, phương pháp dạy và học, kiểm tra, thi cử, đánh giá, xếp loại giáo viên và học sinh. Bên cạnh đó, trường đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập; không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, mà trước hết là nâng cao chất lượng giáo dục đại trà. Theo Hiệu trưởng Nguyễn Hồng Cường, gắn với chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục của đất nước, thầy và trò nhà trường cùng nỗ lực phấn đấu xây dựng Trường THPT Phan Đình Phùng trở thành đơn vị dẫn đầu bậc THPT khối không chuyên của Hà Tĩnh, tạo được sự tin tưởng của các cấp ủy Đảng, chính quyền và niềm tin yêu trong phụ huynh, học sinh, xứng đáng là ngôi trường nổi tiếng trên đất học Hồng Lam.

Với sự cống hiến to lớn và những thành tích đạt được, Trường THPT Phan Đình Phùng đã vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động; bằng khen của các cấp, các ngành. Đó là phần thưởng xứng đáng, là nguồn động viên tinh thần to lớn để thầy và trò nhà trường quyết tâm phấn đấu đưa sự nghiệp giáo dục của nhà trường không ngừng phát triển.

Quỳnh Nguyễn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP