Giáo dục - Đào tạo

Trường THPT Lý Tự Trọng nửa thế kỷ xây dựng và phát triển

Ban đầu trường chỉ có 3 lớp học (2 lớp 8 và 1 lớp 9 tương đương với lớp 10 và 11 hiện nay) với 146 học sinh và 9 thầy cô giáo, đến năm học 2015-2016, nhà trường có quy mô 36 lớp với tổng số 1.504 học sinh và 104 cán bộ giáo viên, trong đó 85 cán bộ giáo viên có trình độ đạt chuẩn, 15 cán bộ giáo viên trên chuẩn. Đội ngũ giáo viên nhà trường không những có trình độ chuyên môn giỏi mà còn luôn nhiệt tình, hết lòng vì học sinh thân yêu.

Năm học 1965 -1966, mái trường Cấp 3 đầu tiên của huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh đã ra đời. Trường vinh dự mang tên người Đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên, người Anh hùng trẻ tuổi của chính quê hương mình: Lý Tự Trọng.

hatinh
Ra đời trong chiến tranh, lớn lên trong cái nghèo khó của quê hương và tồn tại giữa cái nghiệt ngã của muôn vàn thử thách, nhưng trong suốt chặng đường 50 năm phấn đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường vẫn luôn giữ vững niềm tin, nỗ lực không ngừng vượt qua mọi khó khăn và đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận, góp thêm đóa hoa tươi thắm trong vườn hoa giáo dục tỉnh  nhà.
Ngày đầu thành lập, cơ sở vật chất của trường còn thiếu thốn, tài sản của trường lúc đó chỉ chưa đầy 20 bộ bàn ghế học sinh, học kỳ đầu phải mượn nhà dân làm lớp học. Sau đó nhà trường dựng thêm các lán học cũng chỉ là tranh tre và xung quanh là hào luỹ. Sách vở, tài liệu, đồ dùng học tập hầu như không có gì. Đến nay nhờ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh, cơ sở vật chất của nhà trường đã tương đối khang trang, hiện đại. Trường có 6 dãy nhà cao tầng, đủ số phòng cho học một ca; 2 phòng vi tính; 3 phòng thực hành bộ môn; 1 thư viện; 1 phòng hội đồng, 1 phòng y tế. Có đầy đủ phòng làm việc của Ban giám hiệu, các đoàn thể và các tổ bộ môn…Cảnh quan nhà trường luôn được thầy trò quan tâm chăm sóc, tôn tạo ngày càng Xanh – Sạch – Đẹp.

Để nâng cao chất lượng đội ngũ CBGV, những năm qua, nhà trường luôn tạo điều kiện, động viên CBGV tham gia các khóa bồi dưỡng do cấp trên tổ chức đồng thời CBGV nhà trường luôn tự giác tự học, tự bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Tăng cường trao đổi chuyên môn trên không gian trường học kết nối.

Cùng với kiện toàn đội ngũ CBGV, nhà trường còn đặc biệt quan tâm đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực người học; xây dựng chủ đề dạy học; xây dựng chương trình nhà trường nhưng đảm bảo nội dung bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng theo hướng dẫn của Bộ và Sở GD&ĐT; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đổi mới phương pháp dạy học.
Phát huy những thành tích đã đạt được của những năm học trước, thầy và trò Trường THPT Lý Tự Trọng tiếp tục hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong năm học vừa qua, Trường THPT Lý Tự Trọng có 1.102 em đạt học lực khá, giỏi, chiếm trên 71,46% và 94,29%  xếp loại đạo đức khá, tốt và 350/520 em thi đậu vào các trường đại học trong cả nước. Về đội tuyển học sinh giỏi văn hóa, trường có 1 em đạt hoc sinh giỏi quốc gia, 56 em đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, 4 em đạt giải trong cuộc thi giải toán trên máy tính cầm tay, 2 em đạt giải nhì sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, 2 em đạt học sinh giỏi quốc gia về thi liên môn, 3 em đạt giải trong cuộc thi “Em yêu lịch sử Việt Nam”. Năm học 2015-2016 trường tiếp tục có 01 học sinh đạt học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý, nhiều em đạt giải học sinh giỏi tỉnh và nhiều học sinh tham gia các cuộc thi khác do cấp trên tổ chức: thi chương trình “Tự hào Việt Nam” do Trung ương Đoàn tổ chức và có 01 học sinh đã đạt giải toàn quốc.  Thành tích trên là niềm tự hào không chỉ của riêng những thầy giáo, cô giáo, những thế hệ học sinh đã và đang giảng dạy, học tập tại trường mà niềm tự hào đó còn lan tỏa sang cả các thế hệ phụ huynh có con em theo học và rộng hơn là cả xã hội.

Đi đôi với giáo dục văn hóa, nhà trường còn luôn chú trọng tới công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh bằng nhiều biện pháp khác nhau như: Lồng ghép giáo dục pháp luật trong các môn học và các hoạt động ngoài giờ lên lớp, tổ chức chuyên đề “Giáo dục kỹ năng sống”, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa khác.

Với những thành tích đã đạt được, nhiều năm liền trường đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc, là “lá cờ đầu” của khối THPT ngành giáo dục Hà Tĩnh, được UBND tỉnh, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Thủ tướng Chính Phủ tặng nhiều Bằng khen và Cờ thi đua xuất sắc. Trường vinh dự 3 lần được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động (Hạng Nhì năm 1995, năm 2005 và Hạng Nhất năm 2015). Chi bộ Đảng liên tục được công nhận là đơn vị trong sạch vững mạnh. Công đoàn nhà trường nhiều năm được tặng Bằng khen và Cờ thi đua xuất sắc của Tổng Liên đoàn Lao động và Liên đoàn Lao động Hà Tĩnh. Đoàn trường nhiều năm liền được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen. Mặc dù đạt được một số thành tích đáng tự hào, nhưng hiện nay tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường vẫn không ngừng tìm cách đổi mới phương pháp dạy và học nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng trong công cuộc đổi mới giáo dục đang diễn ra mạnh mẽ.

Năm học 2015-2016, nhà trường tiếp tục triển khai 5 nhóm nhiệm vụ chính: Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, lối sống cho CBGV sao cho mỗi thày cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo; Nâng cao kỷ cương nền nếp trường học theo tinh thần “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; Tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, thực hiện có hiệu quả chủ đề năm học “Đổi mạnh mẽ phương pháp dạy học, xây dựng trường học thân thiện Xanh – Sạch – Đẹp”; Đẩy mạnh công tác xã hội hóa nhằm đưa sự nghiệp giáo dục của nhà trường phát triển bền vững.

Hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày thành lập, Trường THPT Lý Tự Trọng tự tin vững bước đi lên, chủ động, tích cực hội nhập với các trường trên toàn quốc để cùng phát triển. Những ước mong, gửi gắm và cả sự kỳ vọng của ngày hôm qua, đã đang và sẽ được thực hiện. Lời tri ân của thế hệ tiếp nối không gì hơn là tiếp tục giữ gìn và phát huy truyền thống của những thế hệ đi trước tạo nên tầm vóc của Trường THPT Lý Tự Trọng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.
Nhân dịp này, Trường THPT Lý Tự Trọng  trân trọng thông báo và kính mời toàn thể cán bộ, giáo viên và các thế hệ học sinh đã từng công tác, học tập tại trường qua các thời kỳ về dự Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập trường được tổ chức vào ngày 26 tháng 3 năm 2016.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Nhung
Bí thư Chi bộ – Hiệu trưởng nhà trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP