Giáo dục - Đào tạo

Trường THPT Đồng Lộc: 40 năm dạy chữ, rèn người trên miền “đất lửa”

Trong những ngày này, thầy – trò trường THPT Đồng Lộc (Can Lộc) đang trải qua những thời khắc khó quên. Mỗi bước chân dường như thúc giục hơn, mỗi trái tim rộn ràng hơn, tất cả quyết tâm lập thêm nhiều thành tích chào mừng kỷ niệm 40 năm thành lập trường.

40 năm dạy chữ, rèn người trên miền `đất lửa`
Cô trò trường THPT Đồng Lộc phấn đấu lập nhiều thành tích trong dạy – học.

Năm 1973 trở thành mốc son đáng nhớ đối với sự nghiệp dạy và học trên mảnh đất anh hùng – Trường THPT Đồng Lộc được thành lập. Trong những tháng ngày khói lửa của cuộc chiến chống Mỹ cứu nước, truyền thống quật cường, anh dũng và tinh thần hiếu học đã tiếp nối cho thế hệ giáo viên và học sinh (HS) lòng nhiệt huyết, hăng say cùng nhau vượt mọi khó khăn, vươn lên tự khẳng định mình. Sau những trận đánh, những đợt bom rơi, đạn nổ, với sự đùm bọc của người dân, thầy và trò lại cùng nhau san lấp hố bom, sửa sang lán học.

Thiếu thốn đủ bề, gian lao, vất vả, nhưng với quyết tâm và ý chí vươn lên khắc phục khó khăn của thầy và trò như những cây thông xanh bám rễ trên vùng đất cỗi cằn vẫn vươn lên đón gió. Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, nhà trường lại bịn rịn đưa tiễn những HS ưu tú lên đường bảo vệ quê hương. Máu xương của các anh, chị đổ xuống trên chiến trường tô đậm thêm những trang truyền thống đáng tự hào của trường.

Thời gian thấm thoắt trôi đi, sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, sức mạnh đồng thuận của lòng dân trong phong trào xã hội hóa giáo dục cùng với những hoạt động vừa học tập, vừa lao động, sản xuất đã góp phần làm thay đổi diện mạo của trường. Những lán học tạm bợ ngày nào được thay bằng những khu nhà cao tầng khang trang, ẩn hiện trong khuôn viên rợp bóng cây xanh. Việc đầu tư các trang thiết bị dạy và học hiện đại như máy vi tính, máy chiếu, loa, ti vi, đầu đĩa cùng các phong trào: “Dạy tốt, học tốt”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”… đã tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trong trường học.

Thầy Đặng Xuân Diệu – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trường hiện có 1.800 HS. Cùng với giáo dục kiến thức, chúng tôi đặc biệt chú trọng hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, nhân cách, đặc biệt là giáo dục các em lòng tự hào về truyền thống của mảnh đất quê hương anh hùng. Tình yêu và niềm tự hào về quê hương cũng chính là động lực để các em không ngừng cố gắng rèn luyện, trau dồi, vươn lên học tốt”.

40 năm trôi qua, dưới sự dìu dắt của các thầy, cô giáo, đã có biết bao thế hệ HS đã và đang đóng góp sức mình trên nhiều lĩnh vực xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Thầy Đặng Xuân Diệu chia sẻ: “Từ 2009 đến nay, năm nào trường cũng có gần 200 em đậu đại học nguyện vọng 1. Đặc biệt, nhiều em đạt điểm cao như: Phan Đình Hiệu (28,5 điểm – Đại học Kinh tế quốc dân), Nguyễn Thị Hòa – thủ khoa khoa Ngữ văn Trường Đại học Vinh… Em Nguyễn Thị Thúy Nga đoạt giải nhất tỉnh môn Văn và giải ba HS giỏi quốc gia, Trần Văn Khánh đoạt giải nhất môn Toán HS giỏi tỉnh… Đội tuyển HS giỏi tỉnh của trường cũng luôn được xếp vào tốp đầu của ngành Giáo dục tỉnh nhà và hàng năm, trường luôn có HS tham gia đội dự tuyển dự thi HS giỏi cấp quốc gia”.

Những mùa quả ngọt ấy được vun trồng không chỉ từ sự cố gắng của bản thân mỗi HS, sự quan tâm của các bậc làm cha mẹ mà còn là tâm huyết, công sức của các thầy, cô giáo trong sự nghiệp trồng người. Khẩu hiệu “Tất cả vì HS thân yêu” cùng với việc không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, sáng tạo đồ dùng học tập, viết sáng kiến kinh nghiệm, làm đề tài nghiên cứu khoa học… đã tạo nên sức hấp dẫn cho HS trong những giờ lên lớp.

Chiến tranh đã lùi xa, cuộc sống của người dân trên vùng đất máu lửa một thời vẫn còn muôn nỗi gian nan, nhưng với sự học của thế hệ tương lai, họ đã không tiếc sức người, sức của. Mái trường chuẩn quốc gia bậc THPT đã được xây dựng từ sức mạnh đồng thuận ấy. Và để không phụ sự quan tâm của người dân, thầy và trò dưới mái trường hôm nay vẫn miệt mài với sự nghiệp dạy chữ, rèn người.

Anh Thư – Mai Phương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP