Giáo dục - Đào tạo

Trường THCS Kỳ Thịnh (Kỳ Anh) chưa xây xong đã hỏng

Một công trình hàng tỷ đồng được triển khai xây dựng rất bài bản, quy mô, đó là những gì mong đợi của hàng trăm học sinh và cán bộ giáo viên Trường THCS Kỳ Thịnh (Kỳ Anh – Hà Tĩnh).

hatinh24h khoc_zingTheo phản ánh của một số cán bộ giáo viên và học sinh Trường THCS Kỳ Thịnh, PV đã có mặt tại xã Kỳ Thịnh để tìm hiểu sự việc.

Cô Phan Thị Kim Chi – Phó Hiệu trưởng trường THCS Kỳ Thịnh cho biết: “Khi có Dự án xây dựng trường học mới, tất cả cán bộ, giáo viên, học sinh chúng tôi ai cũng vui mừng, phấn khởi sẽ được chuyển lên trường học mới. Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang, trường mới chưa xây xong đã đắp chiếu, bỏ hoang không hiểu vì lý do gì”.

 Ngôi trường hàng tỉ đồng niềm mong mỏi của hàng trăm cán bộ, học sinh và nhân dân xã Kỳ Thịnh. Tuy nhiên chưa hoàn thành đã phải đắp chiếu, bỏ hoang

Cô Chi cho biết thêm: “Trường học hiện nay mà học sinh đang học, rất chật chội, 4 khối học, 23 lớp gần 800 học sinh nhưng chỉ có 15 phòng học. Vì vậy, nhà trường đã tận dụng tối đa tất cả các phòng để tổ chức giảng dạy 2 buổi với cường độ rất cao. Lúc đầu khi trường mới xây dựng chúng tôi rất mừng vì nghĩ rằng có thể chuyển bớt 1 đến 2 khối lên để giảm bớt sự nhồi nhét trong ngôi trường đã xuống cấp này. Nếu như trước đây dự án này trực tiếp xây dựng tại khuôn viên trường cũ này thì tốt biết mấy”…

Được biết, dự án xây mới Trường THCS Kỳ Thịnh được triển khai từ năm 2011, trên địa bàn xóm 8 cách trường học cũ khoảng 1km, với tổng diện tích rộng 13.000 m2. Đây là công trình được BQL Khu kinh tế Vũng Áng “rót” vốn, UBND xã Kỳ Thịnh làm chủ đầu tư.

Qua hồ sơ dự án này có hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 bao gồm 10 phòng học, tường rào với mức đầu tư 5,6 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2012. Thế nhưng, khi giai đoạn 1 sắp hoàn thành thì công trình đã đắp chiếu, bỏ hoang, các hạng mục thì xuống cấp.

Điều đáng nói là công trình này mặc dù mới xây dựng, chưa bàn giao, chưa đưa vào sử dụng. Tuy nhiên theo quan sát của PV thì các hạng mục đã xuống cấp hư hỏng. Theo tìm hiểu được biết công trình này do Công ty CP Xây dựng Hòa Bình có trụ sở đóng trên địa bàn huyện Kỳ Anh thi công.

Đưa vấn đề này trao đổi với ông Lương Văn Định – Chủ tịch UBND xã Kỳ Thịnh, ông Định cho biết: “Đây là một thực tế có thật. Dự án là một trong những công trình thiết yếu được BQL Khu kinh tế Vũng Áng đầu tư xây dựng. Tuy nhiên vì thiết kế không phù hợp và khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng cho nên dự án đã dừng lại”.

Cận cảnh hành lang các phòng học
Khắp các hành lang, phòng học gạch lót nền đã bong tróc, có thể dùng tay lột lên từng mãng lớn

Ông Định cũng cho biết thêm: “Công trình này xã cũng chưa nhận vì còn rất nhiều bất cập, phòng học thì thiết kế quá nhỏ không phù hợp ”…

“Về vấn đề bất cập này, UBND xã cũng đã làm tờ trình lên BQL Khu kinh tế Vũng Áng  và đề nghị nên có hướng điều chỉnh thiết kế xây dựng cho phù hợp. Tuy nhiên đến nay BQL Khu kinh tế Vũng Áng vẫn chưa có hồi âm, vì vậy công trình này vẫn bỏ hoang, nhiều hạng mục đã xuống cấp hư hỏng”, ông Định nói.

Thiết nghĩ, đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi xã hội là một việc làm hết sức ý nghĩa. Tuy nhiên, không phải vì điều đó mà lãng phí ngân sách nhà nước, gây dư luận không tốt trong nhân dân.

Với hiện thực đã và đang hiện hữu tại Kỳ Thịnh, BQL Khu tế Vũng Áng cần sớm có hướng giải quyết thích hợp, để không phụ lòng mong mỏi của cán bộ, học sinh và nhân dân nơi đây.

Đặng Sơn – Hà Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP