Giáo dục - Đào tạo

Trường mầm non quốc tế IQ bị tố làm sai cam kết

Chương trình đào tạo bất thường, khoản thu không rõ ràng là những vấn đề mà phụ huynh đang có con theo học tại trường quốc tế IQ (IQ School) kiến nghị tới báo chí.

Vừa qua, báo Người Đưa Tin nhận được đơn kiến nghị của một số phụ huynh có con học tại trường mầm non Quốc tế IQ (địa chỉ tại Hà Đông, Hà Nội) về việc nhà trường không thực hiện đúng cam kết trước đó với phụ huynh.

Trường mầm non quốc tế IQ.

Một số phụ huynh cho biết: “Trước đây, các bé học tại trường mầm non Quốc tế IQ học tiếng Anh theo chương trình Popodoo rất tốt. Tuy nhiên, sau đó nhà trường bỏ chương trình Popodoo, tổ chức một kỳ thi để test tiếng Anh và bạn nào đạt 50% trở lên sẽ theo học chương trình fullsing với cam kết nửa buổi tiếng Anh, nửa buổi tiếng Việt và chương trình tiếng Anh do giáo viên bản ngữ đảm nhận hoàn toàn.

Để học fullsing, phụ huynh phải đóng thêm 600 nghìn đồng học phí, tức là mức phí tăng từ 3,6 triệu đồng/tháng lên 4,2 triệu đồng/tháng với kỳ vọng con mình có môi trường học tiếng Anh thực sự tốt. Tuy nhiên chỉ sau 1 đến 2 tháng, tất cả học sinh của trường đều chuyển sang học fullsing với mức học phí mới. Đó là điểm bất cập đầu tiên mà phụ huynh thấy nhà trường không thực hiện đúng cam kết”.
Trao đổi với PV, một phụ huynh có con học lớp 5 tuổi cho hay: “Chúng tôi cũng đã kiến nghị với nhà trường về vấn đề trên nhưng nhà trường trả lời là trình độ tiếng Anh của các con đều tốt”.

Bản cam kết của nhà trường.

Được biết, trong cam kết, nhà trường nói rõ các con được học nửa buổi tiếng Anh, nửa buổi tiếng Việt và chương trình tiếng Anh do giáo viên bản ngữ đảm nhận hoàn toàn nhưng theo phản ánh của phụ huynh, thực tế mỗi ngày các con chỉ được học 20 phút tiếng Anh buổi sáng và 20 phút tiếng Anh buổi chiều là bản ngữ, còn lại là các cô người Việt dạy.

Một trong những vấn đề phụ huynh cho rằng nhà trường không thực hiện đúng cam kết nữa là chương trình dự án. Sau mấy tháng triển khai chương trình fullsing, nhà trường tiếp tục triển khai chương trình dự án và thu phí thêm 250 nghìn đồng/tháng.

“Nhà trường giải thích với chúng tôi rằng khoản thu này để tăng thêm thu nhập và đào tạo cho giáo viên dự án”, một vị phụ huynh cho hay.

Theo quan điểm của phụ huynh: “Nhà trường tập trung triển khai dự án thì một số cam kết trong chương trình fullsing lúc đầu đã không thực hiện đầy đủ nữa. Nếu như trước đó, các bé dành chủ yếu thời gian học Toán, tiếng Anh thì giờ đây nhà trường lại bớt thời gian đó để cho các con học chương trình dự án. Như vậy, quỹ thời gian chỉ có thế nhưng nếu học chương trình dự án thì việc học chương trình fullsing sẽ bị giảm, trong khi học phí fullsing vẫn thu như thế. Ngoài ra, phụ huynh còn phải “đèo bòng” cả học phí của chương trình dự án”.

Phụ huynh cho rằng chất lượng nhà vệ sinh không đáp ứng được so với số tiền họ bỏ ra.

“Lẽ ra nên bỏ mức tăng học phí của fullsing đi (800 ngàn đồng/tháng) chứ không phải vẫn giữ và vẫn thu thêm học phí chương trình dự án.

Hơn nữa, chương trình dự án áp dụng đều cho các khối lớp từ 2-5 tuổi, cùng một nội dung, cùng một chương trình. Điều này khiến các phụ huynh lo ngại học sinh các độ tuổi không thể tiếp thu được như nhau.

Các bé 2 – 3 tuổi biết gì về quá trình quang hợp của cây, về việc cây thải ra O2, hít vào CO2? Nếu là chương trình được đầu tư, thì phải xây dựng giáo trình phù hợp với từng độ tuổi chứ không phải áp dụng đại trà như thế?”, phụ huynh này cho biết.

Đó là chưa kể vấn đề vệ sinh và môi trường tại IQ chưa được đảm bảo. Nhà vệ sinh thường xuyên trong tình trạng bẩn và có mùi, sàn nhà chưa được vệ sinh đúng tiêu chuẩn dẫn đến việc nhiều bé sợ phải đi vệ sinh ở trường. Môi trường học tập bí bách, tù túng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ.

Đồ dùng cá nhân của trẻ (cốc uống nước, khăn lau mặt) không đảm bảo vệ sinh; khăn được phơi trong nhà nên ẩm mốc, nhớt bẩn…

Liên quan đến những kiến nghị của phụ huynh học sinh, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Bá Hùng – Chủ tịch Hội đồng quản trị Hệ thống giáo dục liên cấp tiêu chuẩn quốc tế IQ School.

Tuy nhiên, vị này cho hay: “Tôi chỉ làm việc khi phóng viên cung cấp cho chúng tôi số điện thoại của phụ huynh cũng như đơn mà phụ huynh gửi đến để chúng tôi xác minh đó có thực sự là phụ huynh của chúng tôi hay không. Và trong buổi làm việc giữa nhà trường với phóng viên, phụ huynh ấy phải đi cùng. Bởi vì tôi không có thời gian, tôi phải lo cuộc sống cho mấy trăm người và lo an toàn cho vài trăm học sinh của tôi”.

Còn về phía phòng GD&ĐT quận Hà Đông, bà Đường Thị Lệ, Phó phòng thông tin: “Chúng tôi mới nhận được thông tin, vì đang bận họp nên chúng tôi chưa xác minh được thông tin. Tuy nhiên, theo quy định phải dạy 100% theo chương trình của bộ GD&ĐT, khi họ thêm chương trình nào thì họ phải báo cáo, nhưng hiện nay chúng tôi chưa nhận được báo cáo của trường IQ School. Trong tuần tới, chúng tôi sẽ xác minh và thông tin lại”.

Công Luân/Theo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP