Giáo dục - Đào tạo

Trường mầm non Nam Hồng – xứng đáng với danh hiệu Huân chương Lao động Hạng III

 

Nhờ làm tốt công tác xã hội hóa, cơ sở vật chất các Trường MN trên địa bàn được trang bị đầy đủ (Ảnh: TL)Nhờ làm tốt công tác xã hội hóa, cơ sở vật chất các Trường MN trên địa bàn được trang bị đầy đủ (Ảnh: TL)

Với tình yêu trẻ, cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường mầm non Nam Hồng đã và đang ngày đêm trăn trở với nghề đặc biệt đó là: “Nghề nuôi dạy trẻ”. Các cô giáo ở đây đang cố gắng hết sức mình để giáo dục, chăm sóc trẻ với tất cả tình yêu thương… để ươm mầm xanh cho quê hương đất nước. Ghi nhận sự chịu thương, chịu khó và tấm lòng rộng mở, yêu nghề của các cô giáo tại mái trường này trong sự nghiệp trồng người, Chủ tịch nước CHXHXN Việt Nam đã trao tặng nhà trường Danh hiệu cao quý – Huân chương lao đông hạng III. Đây là niềm vui lớn, vinh dự lớn của ngành giáo dục – đào tạo Thị xã và tập thể, cán bộ, giáo viên, nhân viên và các cháu đang theo học tại Trường mầm non Nam Hồng.
Được thành lập năm 1992, tiền thần của Trường mầm non Nam Hồng là các nhóm trẻ của xí nghiệp gạch Thuận Lộc, công ty cầu đường, HTX  Hồng Phong, Lâm nghiệp. Lúc mới thành lập cơ sở vật chất của nhà trường rất tạm bợ, các lớp học được bố trí ở nhà kho, hội trường, nhà dân, có tới 5 điểm trường, 7 nhóm lớp 120 trẻ với 9 cán bộ, giáo viên. Trải qua những thời gian khó khăn ban đầu, Trường mầm non Nam Hồng đang lớn mạnh và phát triển không ngừng. Sau 10 năm nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Trường được công nhận Trường chuẩn quốc gia đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh.
Dẫu có nhiều khó khăn vất vả nhưng được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, phòng Giáo dục và Đào tạo cùng với sự nỗ lực phấn đấu của các thế hệ phụ huynh, tập thể sư phạm nhà trường, công tác xã hội hóa để đầu tư cơ sở vật chất được phát huy hiệu quả. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Hoàng – Chủ tịch UBND phường Nam Hồng cho biết: Nhờ làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục nên đến nay, Trường được xây dựng khang trang, bề thế ở 2 điểm với diện tích 5.420 m2, các phòng học có đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho dạy và học, công trình vệ sinh được xây dựng khép kín đảm bảo các yêu cầu về thiết kế đúng theo quy định. Điều đáng ghi nhận, là cả 2 điểm trường đều năm ở khu trung tâm dân cư thuận tiện cho vác bậc phụ huynh đưa con đến trường. Trong nhiều năm qua, Trường là đơn vị dẫn đầu về chất lượng giáo dục mầm non của ngành giáo dục thị xã Hồng Lĩnh, là nơi thu hút trẻ độ tuổi mầm non trên địa bàn phường Nam Hồng”.

Giờ học của cô và trò Trường Mầm non Nam Hồng

Trải qua 1 chặng đường xây dựng và phát triển, hiện nhà trường có 33 cán bộ, giáo viên và nhân viên, trong đó có 22 Đảng viên, chiếm 63,6%. Vì vậy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ đối với các mặt công tác trong nhà trường luôn đồng bộ, thống nhất và thuận lợi. Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn gương mẫu về đạo đức, lối sống, về sự tận tâm, trách nhiệm trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Mỗi cán bộ giáo viên luôn khắc ghi và phường xuyên phấn đấu thực hiện tâm nguyện của Bác “Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là động lực, là niềm tin cho mỗi cá nhân và tập thể nhà trường. Chính vì vậy, mỗi cô giáo đều cố gắng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện phầm chất đạo đức, lối sống. Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên đi học nâng chuẩn. Xác định việc hoàn thành tốt nhiệm vụ là vinh quang của người kỹ sư tâm hồn nên đội ngũ giáo viên nơi đây ngày đêm phấn đấu không ngừng. Đến nay, 100% cán bộ, giáo viên đã đạt trình độ trên chuẩn. Các cô giáo còn tích cực tham gia các lớp âm nhạc, tin học để phục vụ công tác giảng dạy. Các giáo viên đã soạn, giảng được giáo án điện tử. Không ít kiến thức, bài hát, câu chuyện, tranh ảnh minh họa được cập nhật, khai thác từ mạng Internet. Nhà trường đã duy trì đều đặn sinh hoạt chuyên môn, thường xuyên học tập kinh nghiệm lẫn nhau một cách chân tình, cởi mở nên đã khơi dậy được sự sáng tạo, lòng nhiệt huyết của mỗi cá nhân, tạo nên sức mạnh tổng hợp của nhà trường. Hàng năm, trường tổ chức nhiều buổi hội giảng, sinh hoạt chuyên đề, thi giáo viên giỏi; tham gia đầy đủ các hội thi và hoạt động do ngành giáo dục và đạo tạo tổ chức. Kết quả, luôn luôn xếp vào tốp đầu toàn thị.
Với đặc thù của nhà trường 100% cán bộ, giáo viên là nữ. Mỗi người một hoàn cảnh, điều kiện khác nhau nhưng các giáo viên đều có chung niềm say mê nghề nghiệp. Luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ ở trường, vừa tròn bổn phận của người mẹ, người vợ, người con trong gia đình; vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người công dân. 100% gia đình cán bộ, giáo viên đều đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Ban giám hiệu nhà trường như tổ hợp sóng thu sóng tâm tư của mọi người, trăn trở, suy tư đưa ra bàn bạc, tìm mọi cách giúp nhau chân tình, thấu đáo, đoàn kết, nhất trí trong mọi hàng động. Chính vì thế mà đã khơi dậy được mọi tiềm năng, sáng tạo của cán bộ, giáo viên trong nhà trường, tạo nên sức mạnh tổng hợp đưa nhà trường vững bước đi lên.
Đối với một trường mầm non bán trú, một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan tâm đó là việc nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ, trong đó chế độ dinh dưỡng được đặt lên hàng đầu. Mặc dù trong điều kiện số học sinh đông, số giáo viên, nhân viên còn khiêm tốn, nhưng những người mẹ thứ hai của các cháu đều là tấm gương không nại khó khăn, hết mực thương yêu, tận tình chăm sóc các cháu. Mỗi phụ huynh có con em là học sinh của trường đều hài lòng với môi trường học tập, vui chơi, chăm sóc, nuôi dưỡng ở đây và gữi gắm trọn niềm tin yêu đối với nhà trường. 100% trẻ được tham gia học tập, vui chơi, rèn luyện kỹ năng sống, được tham gia các trò chơi dân gian, tham gia các hội thi bé khỏe, bé ngoan, bé thông minh nhanh trí…. Nhà trường thường xuyên tổ chức khám, cân, đo, theo dõi sức khỏe biểu đồ tăng trường cho trẻ, để có chế độ nuôi dưỡng, chăm sóc hợp lý. Phối hợp với các gia đình luôn quan tâm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các cháu. Chế độ dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm cung cấp cho nhà trường có nguồn gốc rõ ràng, thường xuyên được cơ quan y tế kiểm tra, giám sát. Bếp ăn của nhà trường luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Các cô giáo tạo bầu không khí vui vẻ trong lúc học, lúc chơi, hướng dẫn các cháu biết vệ sinh cá nhân đúng cách, động viên các cháu ăn hết suất, chăm sóc giấc ngủ cho các cháu. Chính vì vậy, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng chỉ còn 1,9%. Tỷ lệ bé ngoan, bé chuyên cần đạt cao. Năm học 2012-1013, số lượng nhà trẻ ra lớp đạt 38,7%, số lượng trẻ mẫu giáo ra lớp đạt 97,3%. Những kết quả đó, đã được cấp ủy, chính quyền và phụ huynh tin yêu và mến phục.
Với đặc điểm của phường Nam Hồng có 1/3 dân số là đồng bào theo đạo Thiên chúa giáo, thu nhập chính của bà con dựa vào sản xuất nông nghiệp nên đời sống gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến việc chăm sóc con cái. Trong 3 năm ( từ 2011-2013) trong số gần 400 cháu được nhà trường huy động ở các độ tuổi mầm non ra lớp có trên 50 cháu có hoàn cảnh đặc biệt có khăn, chủ yếu là con em giáo dân không có điều kiện tham gia bán trú tại trường. Hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”  với tình yêu thương con trẻ, Ban giám hiệu nhà trường đã kêu gọi các nhà hảo tâm trong và ngoài nước  cùng với sự đóng góp của mỗi phụ huynh trong trường mỗi tháng hỗ trợ thêm 10.000 đồng để giúp cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn được ăn bán trú. Cuộc vận động đã được các cấp, các ngành và toàn cộng đồng ủng hộ với số tiền gần 150 triệu đồng. Anh Trần Văn Kính- Giáo dân ở giáo xứ Tiếp Võ, phụ huynh cháu Trần Quốc Bảo tâm sự: “Gia đình tôi có hoàn cảnh rất khó khăn, con đi học không có điều kiện ăn bán trú nhưng được sự quan tâm của Nhà trường, con tôi được ở lại ăn như các bạn bè cùng trang lứa nên gia đình tôi mừng lắm” .
Suốt 11 năm liên tục, kể từ năm học 2011-2012 đến năm học 2012-2013, Trường mầm non Nam Hồng luôn đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, 5 năm được UBND Tỉnh tặng bằng khen, năm học 2011-2012, Trường vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng cờ thi đua xuất sắc. Đặc biệt, năm học 2012-2013, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng III. Những thành tích của nhà trường là bông hoa đẹp trong vườn hoa ngàn việc tốt dâng lên Đảng, Bác Hồ kính yêu. Phát huy những kết quả đạt được, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường nguyện sẽ tiếp tục vững bước đi lên, xứng đáng với niềm tin mà Đảng, Nhà nước và ngành giáo dục đào tạo giao phó, mãi mãi là địa chỉ tin cậy của nhân dân, là nơi ươm mầm tài năng trẻ cho quê hương, đất nước./.

Bài và ảnh : Thu Hằng – Cẩm Hà

(Theo Hồng Lĩnh)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP