Giáo dục - Đào tạo

Trường học dạy bơi đầu tiên ở Hà Tĩnh

Học sinh trường Tiểu học Bắc Hồng (TX Hồng Lĩnh) được học bơi ngay ở trường học của mình. (Ảnh: Minh Thư)

Từ đầu tháng 5, Trường Tiểu học Bắc Hồng (Thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) lại nhộn nhịp hơn khi các lớp học bơi bắt đầu hoạt động.

Đây là ngôi trường đầu tiên ở Hà Tĩnh xây dựng được bể bơi ngay trong khuôn viên trường và đã đào tạo cho hơn 700 học sinh tiểu học biết bơi thành thạo.

Mùa hè, mùa học bơi

Vào hè, Trường Tiểu học Bắc Hồng hoa phượng nở rực đỏ, sân trường rợp mát bóng cây. Thường thì trường học yên lặng khi học sinh nghỉ hè nhưng Trường Tiểu học Bắc Hồng lại vẫn vui nhộn khi các lớp học bơi bắt đầu khai giảng.

Thầy Nguyễn Huy Kình – Hiệu trưởng – vui vẻ nói: “Nói là nghỉ hè nhưng ngày nào thầy cũng đến trường. Thời gian này trường vừa tổ chức dạy bơi và sửa sang lại các phòng học tránh mưa bão và chào mừng năm học mới sắp tới. Dù vất vả nhưng đổi lại thầy rất vui khi thấy học trò được học bơi, rồi biết bơi”.

Thầy Kình cho biết, bể bơi của trường được xây dựng và khai giảng từ năm 2013. Năm nay là năm thứ 2 nhà trường tiếp tục dạy bơi cho các cháu. Bể bơi này được thiết kế theo quy chuẩn của Bộ GD&ĐT với chiều dài 17 m, rộng 6 m, sâu 8,5 m. bể chứa được gần 100 m3 nước.

Khu vực bể bơi được thiết kế đầy đủ: khu bể tập bơi, bãi tập trên bờ, phao bơi các loại, khu nhà tắm, mái che bể bơi khu vệ sinh, hệ thống thoát nước ngầm…

Cứ 3 ngày trường lại tổ chức thay nước 1 lần. Nước dùng cho bể bơi được lấy từ nguồn nước sạch của nhà máy và nước giếng của trường; đặc biệt là không bỏ chế phẩm xử lí nào vào nước bể bơi.

Xác định việc đào tạo khả năng bơi từ bậc tiểu học là phù hợp nhất trong quá trình phát triển các kỹ năng để tránh đuối nước nên chúng tôi đã đồng lòng góp sức xây dựng bể bơi này.

Toàn bộ khu bể bơi được xây dựng hết 1,7 tỷ đồng từ nguồn vốn của UBND thị xã, phường Bắc Hồng, trường và huy động phụ huynh đóng góp. Khi công trình hoàn thành học sinh, phụ huynh và nhà trường vui mừng vô cùng.

Mục tiêu của trường là tất cả các học sinh khi học hết bậc tiểu học đều biết bơi và cách chống đuối nước. Vì vậy đầu tiên trường đào tạo được hơn 450 học sinh biết bơi.

Chúng tôi nhận đào tạo bơi cho các em từ 5 – 12 tuổi. Mỗi lớp từ 16 – 20 học sinh, mỗi khóa học 10 buổi. Mỗi buổi học nhà trường thu 20.000 đồng. Sau 10 buổi học hầu hết các em đều thành thạo các kỹ thuật bơi. Nếu em nào chưa thành thạo thì được các thầy dạy thêm buổi.

Ngoài việc đào tạo cho các học sinh tiểu học trong trường chúng tôi còn nhận dạy bơi cho các học sinh từ các huyện Đức Thọ, Hương Sơn, Can Lộc, Nghi Xuân, Tp Hà Tĩnh…

NIềm vui bơi lội

“Đảm bảo trước khi học xong bậc tiểu học học sinh đều đã biết bơi và cách phòng chống đuối nước” – Thầy Nguyễn Huy Kình, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Hồng khẳng định. Ảnh: Minh Thư

“Mỗi ngày chúng tôi dạy bơi buổi sáng và buổi chiều, mỗi buổi học 2 ca. Thường thì học khoảng 10 buổi là các em đều biết bơi. Một số em khi mới học rất sợ xuống nước, nhưng khi được tiếp xúc với bể bơi, biết cách bơi thì các em rất thích thú…” – Thầy Trần Văn Thức, giáo viên Thể dục Trường Tiểu học Bắc Hồng cho hay.

Thầy Thức cũng cho biết thêm: Giáo viên Thể dục của trường đều đã được tập huấn ở Bộ về các phương pháp dạy bơi. Chương trình học bơi ở đây được thiết kế như sau:

Đầu tiên là làm quen với môi trường nước; tập các động tác tay, chân ở trên bờ và dưới nước; các bài tập thở; tập các kiểu bơi một số trò chơi dưới nước; tập một số biện pháp cứu đuối. Đặc biệt, trước lúc xuống bể bơi luôn phải tuân thủ việc thay đồ bơi, làm các động tác khởi động, phải tắm qua trước lúc xuống hồ.

Đa số học sinh thành thạo các kiểu bơi và phương pháp cứu đuối nước khi hoàn thành khóa học. Ngoài những học sinh tiểu học tham gia học bơi, trường vẫn nhận dạy cho một số sinh viên, học sinh về hè cũng tham gia học.

Cứ dạy xong một khóa, thấy các em thành thạo các kiểu bơi phụ huynh rất vui mừng. Nhìn học trò tiến bộ từng ngày tôi vui và hạnh phúc lắm.

Trường học là nơi dạy kiến thức cho học sinh, nhưng trường học cũng cần dạy cho học sinh kiến thức khác để bảo vệ mình trước những mối nguy hiểm trong cuộc sống.

Trường chúng tôi tổ chức dạy bơi hằng ngày bắt đầu từ tháng 5 đến cuối tháng Bảy. Chỉ có 2 giáo viên Thể dục thay nhau dạy bơi vì thế lịch làm việc dịp hè rất vất vả, nhưng thất những tiến bộ của học sinh sau từng khóa học bơi chúng tôi thấy công việc này rất quan trọng và đầy ý nghĩa vì đã trang bị kiến thức bảo vệ mình cho các thế hệ học trò.

Hy vọng rằng, sẽ có nhiều trường học huy động được nguồn vốn, xây dựng được nhiều bể bơi tổ chức dạy bơi cho học trò ngay từ bậc tiểu học để tránh những đáng tiếc xẩy ra với người lớn và con trẻ.

Minh Thư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP