Pháp luật

Trương Duy Nhất bị tuyên phạt 10 năm tù

Đánh giá hành vi của Trương Duy Nhất đã xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội, phạm tội vì động cơ vụ lợi, HĐXX tuyên phạt bị cáo 10 năm tù.

Sáng 9/3, TAND Hà Nội mở lại phiên xử ông Trương Duy Nhất (56 tuổi, quê Đà Nẵng) về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Xuất hiện tại tòa, cựu Trưởng Văn phòng đại diện khu vực Trung Trung Bộ báo Đại Đoàn Kết mặc áo sơ mi, đeo kính. Ngồi hàng ghế gần bị cáo, Phan Văn Anh Vũ được triệu tập với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vụ án.

Bị cáo nói không được hưởng lợi trong vụ chuyển nhượng đất

Trong phần xét hỏi, ông Nhất khai từ 1995 công tác ở tờ báo trên. Tại TP Đà Nẵng, cơ quan này đặt văn phòng đại diện khu vực Trung Trung Bộ và thời gian đầu, trụ sở đặt ở Mặt trận Tổ quốc thành phố.

Sau đó, do phải di chuyển địa điểm nên tờ báo có công văn kiến nghị UBND Đà Nẵng cho thuê hoặc mượn một khu đất làm trụ sở.

Khi chính quyền nơi đây hồi đáp thành phố không có chủ trương cho thuê hay mượn mà chỉ bán, ông Nhất đã đề nghị liên kết với doanh nghiệp ở địa phương để hợp tác trong việc mua khu đất.

Bị cáo Trương Duy Nhất tại tòa. Ảnh: H.Đ.

"Bị cáo đã báo cáo việc này với cấp trên, nhưng không phải việc gì cũng báo cáo bằng văn bản mà có thể trực tiếp hoặc trong cuộc họp”, người đứng ở bục gỗ trình bày.

Theo lời khai, cựu trưởng văn phòng đại diện đã liên hệ nhiều doanh nghiệp nhưng chỉ có Công ty xây dựng 79 của Phan Văn Anh Vũ chấp thuận việc liên kết.

Thừa nhận đã chuyển 3 công văn cho TP Đà Nẵng liên quan vụ hợp tác mua đất, bị cáo Trương Duy Nhất khai ông chưa báo cáo cấp trên về các công văn này. Nhưng bị cáo lập luận thời điểm đó, các phương án đang trong quá trình thực hiện nên "không bắt buộc phải báo cáo" cho lãnh đạo tờ báo.

Năm 2004, UBND Đà Nẵng đồng ý bán khu đất số 82 Trần Quốc Toản cho phía ông Nhất. Sau đó, bị cáo và doanh nghiệp của Phan Văn Anh Vũ ký hợp đồng nguyên tắc, thỏa thuận văn phòng đại diện sẽ được đặt ở tầng 2 của căn nhà trong vòng 30 năm. Thay vào đó, công ty của Vũ trả tiền mua nhà.

Ông Nhất trình bày sau khi ký hợp đồng, đã cùng Phan Văn Anh Vũ ra trụ sở tòa soạn báo ở Hà Nội để báo cáo cấp trên. Được lãnh đạo chấp thuận và ủy quyền, bị cáo mới làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho Vũ.

“Tôi không có sai phạm vì tôi làm theo ủy quyền. Tôi nghĩ việc ủy quyền đó là đúng, nếu sai người ủy quyền chịu trách nhiệm còn tôi làm theo phân công", bị cáo khai với HĐXX và cho rằng bản thân không được hưởng lợi trong vụ chuyển nhượng đất.

VKSND: Bị cáo đã lợi dụng danh nghĩa

Tiếp tục trả lời, ông Trương Duy Nhất khẳng định bản thân liên kết với doanh nghiệp của Phan Văn Anh Vũ mục đích nhằm tìm nơi cố định để đặt văn phòng đại diện của tờ báo.

Bị cáo cũng khai ông ta và Vũ chỉ có quan hệ giữa trưởng văn phòng đại diện báo và doanh nghiệp, giống như quan hệ với chính quyền TP Đà Nẵng.

Đối chất tại tòa, Phan Văn Anh Vũ trình bày sau khi Đà Nẵng có chủ trương bán nhà đất, ông Trương Duy Nhất đã gặp Vũ và đặt vấn đề hợp tác.

"Ông Nhất đặt vấn đề báo Đại Đoàn Kết không có tiền để nộp, muốn tôi bỏ tiền ra mua, báo sẽ được sử dụng một phần diện tích của căn nhà", người đang thụ án 30 năm tù trình bày.

Phan Văn Anh Vũ cũng thừa nhận do ông Nhất không có quyền quyết định nên sau đó, 2 người đã ra Hà Nội để làm việc và được lãnh đạo tờ báo chấp thuận việc hợp tác liên quan khu đất 82 Trần Quốc Toản.

"Bản thân ông Nhất không có tội, không nhận của tôi một đồng nào”, Phan Văn Anh Vũ nói.

Phan Văn Anh Vũ được tòa triệu tập. Ảnh: H.Đ.

Sau 2 giờ xét hỏi, HĐXX kết thúc xét hỏi. Đại diện VKSND nêu quan điểm luận tội đối với bị cáo, cho rằng trong vụ án này, Trương Duy Nhất đã lợi dụng danh nghĩa Trưởng văn phòng đại diện báo Đại Đoàn Kết để giúp Phan Văn Anh Vũ mua khu đất 82 Trần Quốc Toản với giá ưu đãi.

Công tố viên đánh giá hành vi của bị cáo nghiêm trọng, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước. Tuy nhiên, bị cáo đã thành khẩn khai báo nên có căn cứ giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, bị cáo từng thụ án tù 2 năm nhưng đó là thuộc nhóm tội danh khác nên trong vụ án này không bị coi là tái phạm.

Trên cơ sở đánh giá hồ sơ vụ án và lời khai bị cáo, người liên quan tại tòa, đại diện VKSND đề nghị tuyên Trương Duy Nhất 10-11 năm tù.

Bị cáo phạm tình tiết tăng nặng kịch khung

Trưa 9/3, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trương Duy Nhất 10 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Về dân sự, tòa nhận thấy khu nhà đất số 82 Trần Quốc Toản đã được xử lý trong vụ án khác nên không xem xét.

Tòa nhận định, năm 2003 báo Đại Đoàn Kết không có chỉ đạo nhưng ông Nhất vẫn gửi 3 công văn đến UBND Đà Nẵng để xin mua nhà đất làm trụ sở văn phòng đại diện. Sau khi chính quyền phê duyệt, bị cáo đã liên hệ, thỏa thuận sẽ bán khu đất này cho Phan Văn Anh Vũ với giá bằng giá theo quy định.

Như vậy, hành vi của Trương Duy Nhất không đúng thẩm quyền và trái pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng. “Bị cáo phạm tội với tình tiết tăng nặng kịch khung là gây thiệt hại từ 500 triệu đồng trở lên nên VKSND truy tố đúng người, đúng tội và không oan”, chủ tọa công bố.

HĐXX đánh giá hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội, gây mất niềm tin cho nhân dân. Bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình là sai nhưng vì động cơ vụ lợi, vì lợi ích cho báo và người khác nên đã phạm tội.

Ngoài ra, để xảy ra sai phạm còn có trách nhiệm của một số cá nhân của tờ báo và cán bộ UBND TP Đà Nẵng. Do những người này đã bị xử lý hình sự hoặc đề nghị xử lý hành chính nên tòa không xem xét.

Tác giả: Hồng Đăng

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP