Bất chấp đói nghèo, lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế, Triều Tiên vẫn quyết tâm theo đuổi chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân tham vọng bằng cách tự phát triển công nghệ cũng như không trả lương lao động.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới thăm Bộ Các lực lượng vũ trang nhân dân Triều Tiên hồi đầu năm 2016.

Trái lại, hôm 6/1, Triều Tiên đã tuyên bố nước này vừa mới thử nghiệm thành công một quả bom nhiệt hạch. Đây là vụ thử hạt nhân lần thứ tư và sở hữu công nghệ tiên tiến nhất từ trước tới nay của Bình Nhưỡng. Song giới chuyên gia lại tỏ ra nghi ngờ về độ chân thật trong tuyên bố của Bình Nhưỡng bởi theo một cựu quan chức Hàn Quốc, khả năng chương trình hạt nhân của Triều Tiên không đảm bảo độ an toàn theo tiêu chuẩn do cắt giảm chi phí sản xuất.

Trước đó, Global Zero, một tổ chức chống vũ khí hạt nhân có tiếng trên thế giới, cũng đã xếp Triều Tiên đứng cuối cùng trong danh sách các nước chi tiêu cho vũ khí hạt nhân hồi năm 2011. Cụ thể, theo Global Zero, Bình Nhưỡng đã chi 700 triệu USD cho chương trình phát triển vũ khí hạt nhân vào năm 2011. Con số này thấp hơn cả Pakistan (2,2 triệu USD). Trong khi đó, số tiền Mỹ chi ra là 61,3 tỷ USD.

Còn theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, chi phí xây dựng trung tâm nghiên cứu khoa học hạt nhân Yongbyon, cơ sở hạt nhân lớn nhất của Triều Tiên, là từ 600 –  700 triệu USD hồi năm 2012. Trong đó, lò phản ứng cỡ nhỏ tại Yongbyon, được xây dựng từ năm 1979 dựa trên công nghệ của Liên Xô cũ, cũng chỉ sản xuất được 5 megawat điện hạt nhân.