Nhân ái

Tri ân 34 cựu thanh niên xung phong Truông Bồn, Nghệ An

Sáng 6-7, tại Nghệ An, Báo Quân đội nhân dân phối hợp cùng Quỹ Vì tầm vóc Việt - Ngân hàng TMCP Bắc Á, Công ty cổ phần Tập đoàn Y Dược Việt và Bộ CHQS tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình tri ân 34 cựu thanh niên xung phong Truông Bồn, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

Dự chương trình có các đồng chí: Đại tá Nguyễn Hồng Hải, Phó tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân; Chủ tịch HĐND xã Mỹ Sơn, ông Đặng Văn Tú; bà Vũ Thu Hằng, Giám đốc Truyền thông, đại diện Quỹ Vì tầm vóc Việt - Ngân hàng TMCP Bắc Á; bà Đồng Thị Thanh Hà, thành viên Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Y Dược Việt; đại diện Bộ CHQS tỉnh Nghệ An cùng các cựu thanh niên xung phong đang sinh sống trên địa bàn xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

Truông Bồn là mảnh đất huyền thoại khi chứng kiến một thời khói lửa mà hào hùng của dân tộc. Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ, Truông Bồn là huyết mạch giao thông quan trọng để vận chuyển nhân lực, vật lực chi viện cho chiến trường miền Nam. Từ năm 1964 đến năm 1968, quân đội Mỹ đã trút xuống nơi đây gần 20.000 quả bom các loại, hàng chục ngàn quả tên lửa; vì vậy, Truông Bồn còn được ví như “hố bom” của miền Bắc.

Tại Đền thờ Anh hùng liệt sĩ thờ 1.240 cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh trên "tọa độ lửa" Truông Bồn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và Khu mộ chung của 13 liệt sĩ thanh niên xung phong "Tiểu đội thép", thuộc Đại đội 317-N65-Tổng đội Thanh niên xung phong Nghệ An hy sinh khi đang làm nhiệm vụ vào rạng sáng 31-10-1968, đoàn công tác đã thành kính dâng hoa, dâng hương tưởng niệm, kính cẩn nghiêng mình, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với công lao to lớn của các Anh hùng liệt sĩ.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Nguyễn Hồng Hải, Phó tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân bày tỏ xúc động khi đến thăm Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn - nơi một thời là tuyến lửa ác liệt trong kháng chiến chống Mỹ và được gặp các cựu thanh niên xung phong tại xã Mỹ Sơn.

Thay mặt cho đoàn công tác, Đại tá Nguyễn Hồng Hải bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến những Anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của dân tộc.

Đại tá Nguyễn Hồng Hải cho rằng, về với Mỹ Sơn hôm nay, về với một thế hệ một thời “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, mà lòng phơi phới dậy tương lai” cũng là để thế hệ đi sau được tiếp sức mạnh tinh thần để tiếp tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bà Vũ Thu Hằng, Giám đốc truyền thông, đại diện Quỹ Vì tầm vóc Việt - Ngân hàng TMCP Bắc Á cũng không giấu được xúc động khi về với Truông Bồn, với 1.240 Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên cung đường Truông Bồn huyền thoại và tận tay trao những phần quà đến các cựu thanh niên xung phong. Bà nhấn mạnh, những món quà trao tặng các cựu thanh niên xung phong hôm nay là những món quà nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, thể hiện truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc đối với các thế hệ cha anh của dân tộc.

Nhân dịp này, Quỹ Vì tầm vóc Việt - Ngân hàng TMCP Bắc Á trao tặng 34 suất quà tới các thanh niên xung phong (mỗi suất quà gồm 2 triệu đồng tiền mặt, 1 thùng sữa TH Truemilk).

Công ty cổ phần Tập đoàn Y Dược Việt trao 34 suất quà tặng các cựu thanh niên xung phong; trao 2 phần quà tiền mặt (3 triệu đồng/suất) tặng 2 gia đình cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn.

Đoàn công tác tại Khu mộ chung 13 liệt sĩ thanh niên xung phong hy sinh trên cung đường Truông Bồn huyền thoại.

Các đại biểu dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ.

Đại tá Nguyễn Hồng Hải, Phó tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân và bà Vũ Thu Hằng, Giám đốc truyền thông, đại diện Quỹ Vì tầm vóc Việt - Ngân hàng TMCP Bắc Á trao quà tặng các cựu thanh niên xung phong xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

Đại tá Nguyễn Hồng Hải, Phó tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân trao quà tặng các cựu thanh niên xung phong.

Các đại biểu và các cựu thanh niên xung phong.

Các đại biểu dự chương trình.

Các cựu thanh niên xung phong tại buổi lễ.

Tác giả: NGUYỄN THẢO - THU HÀ - CAO NGUYÊN

Nguồn tin: Báo Quân đội nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP