Tin Liên Quan

Trạm thu phí Bến Thủy: Không qua đường cũng phải nộp phí

Trạm thu phí Bến Thủy (phường Bến Thủy, TP Vinh, Nghệ An) được thành lập nhằm hoàn trả lại số vốn của nhà đầu tư xây dựng tuyến đường tránh TP Vinh. Thế nhưng, hàng ngàn người dân cho rằng bị mất tiền oan vì mình không đi trên đường này cũng phải trả phí.

Không qua đường vẫn bị thu tiềnTrạm thu phí Bến Thuỷ (TP Vinh, Nghệ An) vốn là Trạm thu phí Cầu Bến Thuỷ. Ngày 02/06/2005, Bộ GTVT ban hành QĐ 1872/QĐ-BGTVT về việc chuyển giao nguyên trạng toàn bộ trạm thu phí cầu Bến Thuỷ (thuộc Công ty Quản lý và Sửa chữa đường bộ 487) cho nhà đầu tư BOT tuyến tránh Vinh là Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 4.


Có quyết định này, tất cả các phương tiện khi đi qua Trạm thu phí Bến Thủy đều phải nộp phí. Trong khi một số lái xe không hề đi qua đường tránh TP. Vinh.



Điều khó hiểu ở chỗ là trạm thu phí tuyến đường tránh TP Vinh lại đặt ngay trên quốc lộ 1A, không nằm trên đường tránh TP Vinh. Chứng kiến thực tế tại đây, rất nhiều phương tiện lưu thông từ trung tâm TP Vinh sang Hà Tĩnh và ngược lại (không đi đường tránh TP Vinh) nhưng khi đi qua cầu Bến Thuỷ đều phải mua vé tại Trạm thu phí Bến Thuỷ. “Tôi cũng không đồng ý”!Ông Võ Nghệ Sỹ, Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh cho rằng: Việc thu phí tại Trạm thu phí Bến Thuỷ Km 467 + 136, QL1 được thực hiện theo quyết định số 46/2005/QĐ-BTC ngày 14/07/2005 của Bộ Tài chính áp dụng chính thức từ ngày 01/12/2005. Theo kế hoạch của đơn vị chủ đầu tư thì việc thu phí đường tránh Vinh sẽ diễn ra trong vòng 20 năm, 2 tháng nhằm hoàn lại tổng số vốn đầu tư làm tuyến đường tránh TP Vinh mà đơn vị này bỏ ra là 378 tỷ đồng.”Bình quân hiện nay mỗi tháng trạm thu được khoảng 6,5 – 7 tỷ đồng”, ông Sỹ cho hay. Ngoài ra, ông Võ Nghệ Sỹ còn tiết lộ: “Hiện một ngày bình quân có khoảng 8.000 lượt xe mua vé khi qua trạm… Có đến 30% xe không đi qua đường tránh TP Vinh”. Vậy là cứ theo cách tính toán sơ bộ của ông Sỹ thì sẽ có hơn 2.000 phương tiện bị thu tiền oan trong một ngày. PV đề nghị ông Sĩ thử đặt mình là tài xế xe khách không hề qua đường tránh Vinh khi qua Trạm thu phí Bến Thủy vẫn bị thu vé, ông Sỹ thừa nhận: “Trạm thu phí Bến Thuỷ hiện nay không nằm trên đường tránh TP Vinh… xét về người sử dụng là bất hợp lý. Nếu tôi là người dân tôi cũng không đồng ý”.


Mức thu phí qua Trạm thu phí Bến Thủy là: Xe dưới 12 tấn, xe có tải trọng dưới 2 tấn, xe buýt … 15.000đ/lượt; xe từ 12 – 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 – 4 tấn 25.000đ/lượt; Xe có tải trọng 18 tấn trở lên chở hàng Container 40 fit 120.000đ/lượt…

Trọng Đức

Bee

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP