Giáo dục - Đào tạo

TP Hà Tĩnh: Xây dựng Ngân hàng dữ liệu phục vụ sinh hoạt, học tập

Thực hiện Đề án “Đổi mới nâng cao chất lượng nội dung, phương thức sinh hoạt đoàn giai đoạn 2013 – 2017” của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, thời gian qua, Thành đoàn Hà Tĩnh đã tăng cường chỉ đạo thực hiện đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt, hoạt động của Đoàn ở cơ sở, đặc biệt là sinh hoạt Đoàn tại địa bàn dân cư. Trong đó, việc xây dựng hệ thống ngân hàng dữ liệu phục vụ sinh hoạt đoàn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Có thể nói, chi đoàn là tế bào cơ bản trong sự tồn tại và phát triển của tổ chức đoàn thanh niên, là nền tảng đoàn kết, tập hợp, giáo dục và rèn luyện thanh niên, là đại diện bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng của đoàn viên thanh niên. Chi đoàn cũng là nơi tổ chức thực hiện mọi chủ trương công tác của đoàn, là cầu nối giữa thanh niên với tổ chức đoàn. Vì thế, sinh hoạt chi đoàn có ý nghĩa, vai trò hết sức quan trọng đối với ĐVTN. Thông qua sinh hoạt chi đoàn giúp ĐVTN tiếp thu, nâng cao nhận thức và phát huy vai trò của mình vào xây dựng tổ chức Đoàn, bàn bạc chương trình hành động, giải pháp, xây dựng quyết tâm biến các chương trình hành động thành hiện thực sinh động ở đơn vị, địa phương mình. Bên cạnh đó, nội dung sinh hoạt đoàn phong phú, hấp dẫn sẽ nâng cao hiệu quả trong công tác đoàn kết tập hợp thanh niên. Nhận thức đuợc điều đó, thời gian qua, Ban Thường vụ Thành đoàn chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt đoàn. Trong đó chú trọng việc đưa sinh hoạt chi đoàn vào nề nếp, có chủ đề chủ điểm từng tháng, ứng dụng công nghệ thông tin vào các buổi sinh hoạt.
Việc xây dựng hệ thống dữ liệu được Ban Thường vụ Thành đoàn triển khai thông qua các cuộc thi thiết kế slide ở các khu vực Đoàn, Đội trường học, Đoàn khối cơ quan, địa bàn dân cư… Các yêu cầu, tiêu chí của hội thi thiết kế slide được đưa ra theo định hướng nội dung phù hợp với một buổi sinh hoạt Chi đoàn, bên cạnh đó ở cuối mỗi phần trình chiếu được gắn thêm các phần trò chơi theo chủ đề sẽ tăng hứng thú cho đối tượng tham gia sinh hoạt. Sau khi có Bộ dữ liệu sinh hoạt phong phú về các chủ đề chủ điểm, Ban Thường vụ Thành đoàn giao cho Văn phòng Thành đoàn tiến hành tổng hợp, chỉnh sửa, phân loại chủ đề, hàng tháng căn cứ hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Ban Tuyên giáo Thành ủy sẽ lựa chọn các silde trình chiếu phù hợp, xây dựng hướng dẫn gửi kèm về các cơ sở.

Hội thi thiết kế slide
Thời gian trước đây, ở một số chi đoàn còn xảy ra tình trạng nhầm lẫn giữa họp chi đoàn và sinh hoạt chi đoàn từ đó dẫn đến cách thức và hình thức tổ chức một buổi sinh hoạt chi đoàn thường khô khan, thiếu hấp dẫn. Thì hiện nay, với những dữ liệu được tập hợp từ các cơ sở Đoàn, Hội, Đội, Thành đoàn đã xây dựng hơn 50 bộ slide sinh hoạt tập trung theo chủ điểm: Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên, Người đoàn viên cộng sản đầu tiên – anh hùng Lý Tự Trọng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Thanh niên với biển đảo quê hương, Tìm hiểu Hiến pháp 2013… Các slide được trình bày ngắn gọn, dễ hiểu, kèm với các hình ảnh trực quan, hấp dẫn đã giúp đoàn viên thanh niên tiếp cận với các nội dung tuyên truyền một cách sinh động, gần gũi hơn.
Để nâng cao hiệu quả việc thực hiện hình thức sinh hoạt Đoàn qua hệ thống slide, Thành đoàn cũng đã đầu tư trang thiết bị đi kèm như hệ thống máy chiếu, âm thanh…để hỗ trợ các cơ sở Đoàn tổ chức sinh hoạt.
Đồng chí Nguyễn Duy Hải, Bí thư Đoàn phường Bắc Hà, chia sẻ: “Truớc đây, anh em chi đoàn rất lúng túng về nội dung, hình thức sinh họat. Từ khi Thành đoàn cung cấp các bộ dữ liệu, việc sinh hoạt ở Chi đoàn chúng tôi trở nên thường xuyên hơn. Nội dung thiết thực, gần gũi, do đó thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia”.
Sinh hoạt Đoàn theo chủ điểm bằng hình thức trình chiếu slide đã góp phần đổi mới hình thức sinh họat, tạo sức hấp dẫn, hứng thú cho các bạn ĐVTN. Đồng thời cũng qua đó, giúp ĐVTN nâng cao kỹ năng, kiến thức tin học, hoàn thiện các kỹ năng trình bày, thuyết trình…Ngân hàng dữ liệu phục vụ sinh hoạt đoàn cũng là một trong những công trình thanh niên tiêu biểu của thành phố hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng – người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên (20/10/1914-20/10/2014).
Thành đoàn Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP