Dự án đầu tư

TP Hà Tĩnh: “Quy hoạch Đô thị phải khoa học và mang tầm chiến lược”

Đây là hai vùng quy hoạch có ý nghĩa và tầm quan trọng lớn đối với định hướng phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nên đã được Bộ Xây dựng giới thiệu đơn vị tư vấn nước ngoài là Công ty AREP Ville của nước Cộng hòa Pháp liên danh với Viện Quy hoạch – Kiến trúc xây dựng Hà Tĩnh khảo sát thực hiện. Theo đó quy hoạch vùng phát triển đô thị tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã đề xuất tổ chức không gian đô thị, phân cấp loại đô thị, lựa chọn hình thái, cấu trúc, chức năng và quy mô các đô thị. Trong đó trọng tâm là vùng phát triển các đô thị lớn có cấp độ quốc gia và hệ thống đô thị hạt nhân vùng Hà Tĩnh.

Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự tại cuộc họp của UBND Tỉnh để nghe báo cáo quy hoạch vùng phát triển đô thị Hà Tĩnh và điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP Hà Tĩnh và vùng phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào chiều 28/6.

Chủ tịch UBND tỉnh và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì buổi làm việc

Đề xuất tổ chức dải ven biển và vùng núi phía Tây, phạm vi phát triển các khu du lịch. Xác định mối liên kết không gian du lịch biển và núi, rừng. Xác định khung giao thông toàn vùng, nối kết giữa các đô thị và các khu vực đầu tư trọng điểm với đầu mối quốc gia; hệ thống cảng biển khả năng phát triển các dịch vụ hậu cần cảng; mối nối các hệ thống giao thông vùng về đường sắt, đường bộ, đường biển, bến bãi; đề xuất các giải pháp kỹ thuật, cấp nước, cấp điện, hạ tầng thông tin và truyền thông, thoát nước và vệ sinh môi trường của vùng. Định hướng phát triển xây dựng đô thị mới tại các tuyến Quốc lộ trong tỉnh và đường Hồ Chí Minh.

Về điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Hà Tĩnh và vùng phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, xác đinh phạm vi, quy mô các khu chức năng của đô thị; chỉ tiêu về mật độ dân cư, chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch đô thị, định hướng phát triển đối với từng khu chức năng; Xác định trung tâm thương mại, dịch vụ, trung tâm công cộng, công viên cây xanh, kiến trúc, cảnh quan cho các khu chức năng, cấu trúc quy hoạch các dịch vụ đô thị, các công trình hạ tầng xã hội thiết yếu, tính toán đến kịch bản chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt các biến đổi khi khai thác mỏ sắt Thạch Khê. Xác định mạng lưới giao thông đối ngoại, giao thông đô thị, và các công trình khác trong kết cấu hạ tầng cơ sở.

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã ghi nhân sự nổ lực của chủ đầu tư và  đơn vị tư vấn thiết kế đã thể hiện định hướng, ý tưởng quy hoạch vùng trong tương lai. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cho rằng đồ án quy hoạch phải mang tính khoa học, và có tầm chiến lược lâu dài, trở thành nguyên tắc nhất quán. Đảm bảo không gian, thời gian phát triển. Từ bài học của những lần quy hoạch trước, trong thời gian tới chủ đầu tư, đơn vị tư vấn cần tiếp tục khảo sát kỹ hơn, cập nhật thông tin về tốc độ phát triển chung trong vùng. Quy hoạch chi tiết vùng phát triển kinh tế nhằm khai thác tối đa lợi thế của điều kiện tự nhiên, đặc biệt vùng biển, ven biển, trên biển, các vùng thương mại du lịch, cụm cảng. Định hướng phát triển đô thị phải phân kỳ phát triển kinh tế, xã hội và phải dự báo được tình hình để phân kỳ đầu tư. Thể hiện rõ hơn chuỗi gắn kết các đô thị. Xác định rõ các đô thị hiện hữu và đô thị mới.

Về đồ án điều chỉnh quy hoạch thành phố Hà Tĩnh và vùng phụ cận, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cho rằng cần phải có sự so sánh để duy trì được những ưu điểm, loại bỏ những hạn chế. Phải có ý tưởng đột phá riêng để Thành phố phát triển bền vững. Phân tích ảnh hưởng về dân số, môi trường khi mỏ sắt Thạch Khê hoạt động.

Hồng Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP