TP Hà Tĩnh

TP Hà Tĩnh: Lò giết mổ tập trung gây ô nhiễm môi trường và mất ATVSTP

Đã hơn 10 năm nay, hàng chục hộ dân khối 10, phường Tân Giang (TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh) luôn phải sống trong cảnh bị “tra tấn” bởi mùi hôi thối nồng nặc từ lò giết mổ tập trung nằm trên địa bàn phường. Điểm giết mổ này không những không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mà còn báo động việc ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Dùng nước giếng khoan bên cạnh nghĩa địa

Theo phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã có mặt tại lò giết mổ tập trung (phường Tân Giang) để ghi nhận thực trạng trên.

Lò giết mổ tập trung nằm sát một bên là khu dân cư, một bên là khu nghĩa địa Phường Văn Yên. Khi chúng tôi đến cách “hiện trường” khoảng 500m, mùi hôi thối bốc đã bốc lên nồng nặc. Người dân nơi đây luôn trong tình trạng “cửa đóng then cài”.

Quá trình giết mổ xương, thịt đều được bày tràn lan giữa nền nhà, lẫn lộn với phân, rác thải.

Một người dân khối 10, phường Tân Giang bức xúc nói: “Khổ lắm các cô à, vào mùa nắng thì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, cao điểm là vào buổi trưa và chiều tối khi có gió, ruồi nhặng dày đặc khắp nơi. Còn vào mùa mưa, nước thải từ các bể chứa tràn hết ra đường làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của mọi người. Nhất là giờ ăn cơm lúc nào cũng phải đóng kín cửa”.

Theo ghi nhận của phóng viên, lò giết mổ gia cầm tập trung này nằm gần khu dân cư và do Ban Quản lý chợ Hà Tĩnh trực tiếp quản lý.

Trung bình mỗi ngày lò giết mổ gia cầm tiếp nhận khoảng 400-500 con gà thịt, thời gian giết mổ khoảng từ 2h-7h sáng. Nguồn nước sử dụng trong quá trình giết mổ phần lớn là nguồn nước giếng khoan, chưa qua kiểm nghiệm mà khu vực này nằm sát khu nghĩa địa. Vòi nước sạch được lắp đầy đủ nhưng hầu như không được động đến. Rác thải đều được đổ trực tiếp ra môi trường vì hệ thống thu gom và xử lý không có.

Nước thải đen ngòm lẫn với phân gia súc, nội tạng xả bừa bãi được thải ra các mương dẫn nước dân sinh

Chị V.T.N người dân phường Tân Giang cho biết: “Từ trước tới nay khách hàng mang gia cầm đến rồi chờ làm thịt xong mang về nhưng ít ai biết được, nguồn nước mà lò mổ dùng để rửa thịt là nguồn nước không đảm bảo vệ sinh chỉ dùng để xịt rửa nền nhà”.

Đối diện chợ gia cầm là cơ sở giết mổ gia súc do ông Trương Hữa Hà (phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) quản lý. Trong vai người mua hàng, PV có mặt tại đây vào lúc 6h sáng, ghi nhận được nhiều hình ảnh “chướng mắt”, nước thải đen ngòm lẫn với phân gia súc, nội tạng xả bừa bãi, chất thành từng đống, ruồi, nhặng bu kín, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Điều đáng nói hơn trong quá trình giết mổ xương, thịt đều được bày tràn lan giữa nền nhà, lẫn lộn với phân, rác thải.

Cơ quan chức năng không thể kiểm soát và quản lý?

Mặc dù cơ sở này không đảm bảo vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường nhưng hàng ngày vẫn tấp nập các “con buôn” ra vào lấy hàng để cung cấp cho các chợ, nhà hàng, quán ăn… trên địa bàn Thành phố.

Một người dân gần lò giết mổ cho hay: “Tình trạng này đã diễn ra từ nhiều năm nay. Bà con ở đây đều rất lo lắng cho môi trường sống bị ô nhiễm làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mọi người, nhất là những cháu nhỏ. Sự việc cũng đã được chính quyền phường báo cáo lên các ngành chức năng nhưng không thấy được giải quyết”.

Lò giết mổ tập trung dùng nước giếng khoan mà sát bên là khu nghĩa địa

Trao đổi với ông Trần Bình Dị, phó Ban quản lý chợ Hà Tĩnh thì ông thừa nhận sự việc trên là có thật, hệ thống xử lý nước thải đều là lắng lọc tự nhiên nên mùi hôi thối là không tránh khỏi.

“Trong quá trình giết mổ gia cầm có cả nguồn nước sạch dùng để rửa thịt và nguồn nước ngầm dùng để xịt rửa vệ sinh. Tuy nhiên do chí phí nước sạch quá cao nên một số hộ sử dụng lẫn lộn nguồn nước thì BQL chợ không thể kiểm soát và quản lý được”, ông Dị nói thêm.

Theo ông Trương Hữu Hà, chủ lò mổ gia súc thì trong quá trình giết mổ phải làm ngay giữa nền nhà chứ không có hệ thống giết mổ treo. Hơn nữa đây là lò mổ tập trung, khách hàng ra vào đông đúc nên vấn đề mất vệ sinh an toàn thực phẩm  khó để quản lý.

Nước thải đen ngòm lẫn với phân gia súc, nội tạng xả bừa bãi, chất thành từng đống, ruồi, nhặng bu kín, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Vấn đề ô nhiễm môi trường và mất vệ sinh an toàn thực phầm tại lò giết mổ tập trung trên đị bàn Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh hiện nay đang khiến đông đảo người dân bức xúc. Thiết nghĩ cơ quan chức năng sớm vào cuộc, đưa ra các biện pháp xử lý kịp thời đảm bảo cuộc sống cho người dân.

(Còn nữa)

Hoàng Yến – Ngân Hà/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP