TP Hà Tĩnh

TP Hà Tĩnh: Lò giết mổ tập trung gây ô nhiễm môi trường và mất ATVSTP

Lò giết mổ tập trung phường Tân Giang (TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh) không đảm bảo vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường gây “nhức nhối” đã lâu nhưng hàng ngày vẫn tấp nập các “con buôn” ra vào lấy hàng để cung cấp cho các chợ, nhà hàng, quán ăn… trên địa bàn Thành Phố. Đây là vấn đề đáng lo ngại, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân mà còn ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống.

  >> TP Hà Tĩnh: Lò giết mổ tập trung gây ô nhiễm môi trường và mất ATVSTP

Như Dailo.vn & TCVTOTO đã thông tin trong bài viết “Hà Tĩnh: Lò giết mổ tập trung gây ô nhiễm môi trường và mất ATVSTP” vào ngày 18/7, phản ánh về thực trạng lò giết mổ tập trung trên địa bàn phường Tân Giang vào mùa nắng thì bốc mùi hôi thối nồng nặc, còn mùa mưa thì nước thải từ các bể chứa tràn ra ngoài đường gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Bên cạnh đó, trong quá trình giết mổ cơ sở này đã sử dụng nguồn nước giếng khoan cạnh khu nghĩa địa, sản phẩm sau giết mổ đều được bày tràn lan giữa nền nhà, lẫn lộn với phân, rác thải, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người dân.

Máy bơm hút nước giếng khoan ngay bên cạnh nghĩa trang

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã có buổi làm việc với Phòng TNMT Thành phố, Chi cục Chăn nuôi và Thú Y Hà Tĩnh.

Trao đổi với ông Nguyễn Viết Hùng, Phó phòng TNMT ông cho hay thực tế báo chí phản ánh là đúng và  Phòng TNMT đã thường xuyên đi kiểm tra và tìm biện pháp xử lý, tuy nhiên không thể chấm dứt được tình trạng trên. Chỉ có cách là quy hoạch địa điểm khác di dời lò mổ này ra khỏi khu dân cư.

Thịt sau khi giết mổ được vứt bừa bãi, lẫn lộn rác thải gây mất vệ sinh ATTP và ô nhiễm môi trường

“Nhà nước cần giúp đỡ đầu tư các mương thoát nước ngoài hàng rào và xây dựng hệ thống xử lý nước thải thì mới triệt để được. Vì nguồn vốn để các chủ lò mổ này đầu tư vào các hệ thống trên là quá lớn” – Ông Hùng chia sẻ thêm.

Theo Thạc sĩ  Nguyễn Khắc Khánh, Phó Chi cục Thú Y Hà Tĩnh thì đây là đơn vị quản lý gián tiếp và chỉ có trách nhiệm hướng dẫn thiết kế định hình lò mổ và tăng cường phối hợp kiểm tra giám sát. Công tác kiểm tra thường diễn ra theo đợt, theo chương trình, phải lập kế hoạch, lên lịch và thành lập đoàn. Riêng lò mổ tập trung này thì đã có 2 đợt kiểm tra và đều có nhắc nhở.

Quá trình làm gà, vịt đều được bày tràn lan giữa nền nhà, lẫn lộn với phân, rác thải…

Cùng vấn đề trên, ông Phan Quý Dương, Trưởng phòng quản lý thuốc và thức ăn chăn nuôi nói: “Khi xuống kiểm tra thì phải thông qua Trạm trưởng Trạm Thú Y Thành phố và vì được báo trước nên họ có sự chuẩn bị vì thế chưa phát hiện được hiện tượng mất VSATTP và ô nhiễm môi trường”.

Việc lò giết mổ tập trung gây ô nhiễm môi trường và mất ATVSTP đang là vấn đề nóng và được người dân hết sức quan tâm và lo lắng. Tuy nhiên cơ quan chức năng chưa có cơ chế quản lý chặt chẽ cũng như không có các biện pháp xử lý kịp thời những bất cập trên.

Hoàng Yến – Ngân Hà/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP