TP Hà Tĩnh

TP Hà Tĩnh: Kinh hãi nước bẩn chảy vào nguồn nước ăn

Hồ nước Bộc Nguyên hàng ngày cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 20 nghìn hộ dân TP. Hà Tĩnh và vùng phụ cận. Thế nhưng, ít ai biết rằng thượng nguồn chảy về hồ này đang ô nhiễm nặng bởi chai, lọ thuốc sâu, thuốc cỏ trôi nổi, gà vịt chết, phân trâu, bò…

Kinh hãi nguồn nước bẩn


Từ phản ánh của một số người dân mưu sinh kiếm củi, bẫy chim hay ra vào ở thượng nguồn hồ Bộc Nguyên, nguồn nước ở đây đang bị ô nhiễm nặng, chúng tôi đã tiếp cận để rõ thực hư.


Trên hành trình chèo thuyền vào lòng hồ, P.V đã ghi nhận được hình ảnh từng đàn trâu, bò hàng chục con đang được chăn thả ở khu vực này.


“Ngày nào mà đàn trâu này chẳng ăn, tắm ở đây. Người ta thả cả ngày, cả đêm ở đây. Một tháng vào thăm vài lần thôi” – anh Quyền, người dẫn đường nói.


Tiếp tục đi sâu vào thượng nguồn, nơi được gọi là khe Thình Thình, nguồn nước nơi đây đen kịt, mùi rất tanh. Xác chết gà, vịt trôi nổi đang trong giai đoạn phân hủy.


Đặc biệt, có rất nhiều chai, lọ thuốc trừ sâu, trừ cỏ trôi nổi. Anh Quyền thản nhiên: “Chắc là cơn mưa lớn thời điểm cơn bão số 2 mới đây đã cuốn đi hết chứ hôm trước hàng chục chai, lọ tất lại nổi lềnh bềnh luôn”.


Cũng theo anh Quyền, có những lúc vào mùa dịch, gà, vịt, chó, lợn…chết trôi nổi phình bụng hôi tanh cả một vùng rất xa.

nước bẩn, nước ăn, TP. Hà Tĩnh

Chai, lọ thuốc sâu, thuốc cỏ trôi nổi sau cơn mưa lớn vẫn còn tất lại ở thượng nguồn


“Chúng tôi hay ra, vào ở đây nhưng phải đem theo nước ở nhà đi chứ không dám uống nước khe ở đây đâu vì nó tanh, bẩn quá, kinh tởm quá” – anh Sỹ bày tỏ.


Dọc theo khe Thình Thình, ghi nhận của chúng tôi, có hàng chục hộ dân đang sinh sống ở đây. Nhà vệ sinh lộ thiên được người dân làm ngay sát mép nước.


Theo phản ánh, ở thượng nguồn hiện có một công ty đang chặt phát rừng trồng cao su. Người dân cũng đang nghi ngại, việc trồng cao su sẽ tác động, ảnh hưởng đến nguồn nước tự nhiên ở đây.


Thực trạng chưa thể giải quyết


GĐ nhà máy nước Bộc Nguyên, ông Nguyễn Bá Hải cho biết, vấn đề nguy cơ ô nhiễm nguồn nước ở thượng nguồn ông cũng đã biết.


Ông Hải cũng thông tin thêm, hiện ở dọc theo khe Thình Thình có trên dưới 50 hộ dân làm trang trại sinh sống, chất thải cơ bản từ những hồ dân nơi đây mà ra.

nước bẩn, nước ăn, TP. Hà Tĩnh

Gia cầm chết, nước thải sinh hoạt góp phần làm ô nhiễm nguồn nước


“Chúng tôi đã từng có ý kiến với chính quyền địa phương phối hợp tuyên truyền, vận động người dân phải có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh nguồn nước, nhưng một bộ phận ý thức còn quá kém” – ông Hải nói.


Hiện hồ nước Bộc Nguyên đang cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 20 nghìn hộ dân thuộc TP. Hà Tĩnh và một số xã phụ cận thuộc huyện Thạch Hà.


Về thông tin ở thượng nguồn có công ty phát rừng trồng cao su, ông Hải cho biết địa điểm đó nằm ngoài phạm vi hồ Bộc Nguyên nên không thuộc quản lý của công ty.

nước bẩn, nước ăn, TP. Hà Tĩnh

Trâu, bò chăn thả trong lòng hồ, chất thải từ một trong số những hộ dân đang sinh sống ở khe Thình Thình này góp phần gây nên tình trạng ô nhiễm nguồn nước


Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Điền, ông Hoàng Hữu Thanh cho biết, thực trạng chất thải gây nguy cơ ô nhiễm ở thượng nguồn hồ Bộc Nguyên có liên quan đến ý thức của một số hộ dân thuộc xóm Hưng Hòa xã Thạch Điền đang sống ở đó.


Chính quyền địa phương cũng đã cùng với nhà máy nước tuyên truyền, vận động, yêu cầu người dân kí cam kết không vứt xác động vật, chất thải… gây ô nhiễm nguồn nước nhưng tình trạng này vẫn chưa thể chấm dứt.

Trần Văn

VNN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP