Hà Tĩnh ngày nay

Tiêu chí hộ cận nghèo ở Hà Tĩnh là ?

Ông xóm trưởng tự quyết danh sách hộ cận nghèo, thích cho ai thì cho. Vì vậy mới có chuyện những hộ “cận giàu” được xếp vào hộ cận nghèo. Chuyện ngược đời này xẩy ra tại xóm 9, xã Sơn Diệm, Hương Sơn (Hà Tĩnh).

Nhân dân xóm 9, Sơn Diệm, Hương Sơn phản ánh ông Lê Huề, xóm trưởng đã tự cho mình quyền ban phát hộ cận nghèo cho một số gia đình khi không đủ tiêu chuẩn qui định theo chỉ thị 1752 CT-TTg; không thông qua một tổ chức đoàn thể nào ở thôn, xóm.Tổng cộng, ông Lê Huề đã đưa hàng chục hộ gia đình không đúng tiêu chuẩn vào danh sách hộ cận nghèo. Việc làm này đã vi phạm Chỉ thị 1752 CT-TTg ngày 21.9.2010 của Thủ tướng Chính phủ, gây búc xúc trong dư luận.Ông Nguyễn Văn L và bà Nguyễn Thị T, cùng ở xóm 9, cho biết: “Một số người trong các cuộc họp thường hay có ý kiến thắc mắc, đợt này ông Huề xóm trưởng xếp họ vào danh sách hộ cận nghèo để “bịt miệng…!” Theo một số người dân ở xóm 9 đánh giá, trong số 16 hộ được ông Lê Huề xếp vào hộ cận nghèo năm 2011, chỉ có 02 hộ là đủ tiêu chuẩn.

Hộ ông Hồ Mạnh Toàn 1 nhà xây, 3 gian nhà lim… cũng là hộ cận nghèoChúng tôi đã có buổi khảo sát thực tế một số hộ dân được ông xóm trưởng xóm 9 xếp vào hộ cận nghèo. Tận mắt chứng kiến đời sống sinh hoạt cũng như điều kiện kinh tế gia đình của những hộ này, quả thật sự phản ánh của nhân dân là có cơ sở. Hầu hết các gia đình đều có nhà xây, lợp tôn mái che, tường rào bao quanh, các tiện nghi sinh hoạt như bàn ghế salon, tivi, xe máy, có gia đình chăn nuôi 2 con hươu lấy lộc (hộ ông Nguyễn Khắc Thứ), một đàn nhím 10 con, 15 tổ ong (hộ Hồ Mạnh Toàn). Nếu tính một phép tính đơn giản, chúng ta cũng thấy được nguồn thu nhập hàng năm của các hộ gia đình ở đây là không nhỏ.Hộ ông Hồ Mạnh Toàn có 1 nhà xây, 3 gian nhà lim v.v….Hộ bà Ca và vợ chồng Hạnh Xuân có nhà lớn, tường rào xây gạch khang trang; chỉ riêng mái tôn đồ sộ trước nhà cũng đã lên tới vài chục triệu đồng. Rồi ông Lê Bình, ông Nguyễn Khắc Thứ…đều có nhà xây khang trang, có cuộc sống, thu nhập ở mức khá. Căn cứ qui định tại khoản 1, mục b của Chỉ thị 1752 CT-TTg qui định tại khu vực nông thôn: “Những hộ có mức thu nhập 401.000đ đến 520.000đ/ người /tháng là hộ cận nghèo” thì phải xếp các hộ này có mức thu nhập vượt gấp nhiều lần mức nói trên.
Ngôi nhà xây của ông Nguyễn Khắc Thứ Những việc làm sai sót của cán bộ xóm đã rõ như ban ngày, vậy mà khi chúng tôi hỏi thì ông Lê Trường Sơn, Chủ tịch UBND xã Sơn Diệm trả lời: “Xã chúng tôi làm đúng qui trình và được xếp thứ 4 của huyện” (?). Để đánh giá một cách khách quan, công bằng, đúng đối tượng theo tinh thần chỉ thị 1752 CT-TTg, hướng dẫn tại Công văn số 3385 ngày 30/9/2010 của Bộ LĐTB&XH, đề nghị Ban chỉ đạo tổng điều tra hộ nghèo và cận nghèo ở huyện Hương Sơn tiến hành kiểm tra, đánh giá thực tế địa bàn xóm 9 xã Sơn Diệm và một số địa phương khác trong huyện, từ đó có giải pháp điều chỉnh một cách hợp lý.
Liên Minh – Quang Đại

Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP