Hà Tĩnh ngày nay

Tiêu chí hộ cận nghèo Hà Tĩnh là ? (tiếp theo)

Ngày 19/8/2011, báo có bài “Tiêu chí hộ cận nghèo ở Hà Tĩnh là ?” phản ánh quy trình bình xét hộ cận nghèo ở xóm 9, xã Sơn Diệm (Hương Sơn, Hà Tĩnh) “có vấn đề” do ông xóm trưởng lạm quyền. Sau đó, ông Nguyễn Duy Trinh, Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn đã chỉ đạo phòng LĐTB & XH kiểm tra làm rõ.

Kiểm tra trên giấy?Ngày 29/8/2011, PV đã có buổi làm việc với ông Phan Tiến Hùng, trưởng phòng LĐTB&XH huyện Hương Sơn về kết quả kiểm tra. Ông Hùng cho biết: “Sơn Diệm là một trong những xã triển khai khá tốt về công tác điều tra hộ nghèo và hộ cận nghèo của huyện, tỷ lệ hộ nghèo ở Sơn Diệm là 9,94%. Qua kiểm tra thực tế hộ cận nghèo ở xóm 9, xã Sơn Diệm, hồ sơ thể hiện là xóm có tổ chức họp dân, biên bản có chữ ký của đại diện các tổ chức đoàn thể xóm 9, thể hiện sự dân chủ, công khai trước cộng đồng dân cư”.Ông Phan Tiến Hùng còn cho biết, tại thời điểm điều tra vào tháng 12/2010, hộ anh Hồ Toàn có mức thu nhập bình quân đầu người trên 400.000đ/tháng, căn cứ kết luận tại phiếu điều tra thì hộ gia đình anh Hồ Toàn được xếp vào hộ cận nghèo, với mục đích tạo “động lực để gia đình họ vươn lên thoát nghèo”!? Ông Hùng cũng giải thích một số trường hợp khác để cho rằng xóm 9 xếp họ vào diện hộ cận nghèo là có cơ sở.
Ngôi nhà xây của bà Ca và vợ chồng Hạnh Xuân, lợp tôn, tường rào xây gạch khang trang. PV hỏi khi xuống làm việc trực tiếp tại một số hộ cận nghèo ở xóm 9, đặc biệt là hộ anh Hồ Toàn, được tận mắt chứng kiến cuộc sống sinh hoạt của anh Hồ Toàn, ông có cảm nghĩ gì, ông Phan Tiến Hùng lại nói “Vấn đề này thì hỏi anh Lê Trường Sơn (Chủ tịch UBND xã) thì rõ hơn…” Như vậy, không hiểu đoàn kiểm tra của huyện Hương Sơn đã đến tận các gia đình “có vấn đề” để xem xét, hay là chỉ kiểm tra trên giấy?Mặt khác, nếu ông xóm trưởng Lê Huề triệu tập cuộc họp, đưa ra bình xét trước dân thì lý do gì ông Nguyễn Văn Lý (Chi hội trưởng hội nông dân) và bà Nguyễn Thị Thuỷ (Chi hội phụ nữ) lại dám tố cáo ông xóm trưởng tự cho mình cái quyền ban phát hộ cận nghèo? Và nhiều người dân xóm 9 tại sao cũng bất bình trước việc làm mất dân chủ của ông xóm trưởng?Khốn cùng song vẫn không được xét hộ nghèo!Không những tùy tiện trong việc bình xét hộ cận nghèo, mà cả quy trình xét hộ nghèo ở xã Sơn Diệm vẫn sai. Điển hình là hộ gia đình cụ Nguyễn Thị Khuyên (73 tuổi), xóm 10 xã Sơn Diệm.
Hoàn cảnh cụ Khuyên khốn cùng như thế nhưng không được bình xét hộ nghèo trong khi hộ ông Hồ Mạnh Toàn có 1 nhà xây, 3 gian nhà lim, một đàn nhím 10 con, 15 tổ ong mật… cũng được xóm xã công nhận là hộ cận nghèo!Bản thân cụ Khuyên bị gãy chân thành tật đã 2 năm nay, không được hưởng bất cứ một chế độ nào của xã hội, nay lại nuôi thêm một cháu gái học  lớp 10 (mẹ cháu đã chết), bởi vậy kinh tế gia đình cụ gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng không hiểu sao khi xét hộ nghèo, xóm trưởng lại không đưa cụ Khuyên vào danh sách?Bà nghẹn ngào cho biết, chồng bà trước đây là cán bộ tỉnh vừa mới mất cách đây 4 năm còn bà thì thường xuyên đau ốm nhưng xóm vẫn “nhất quyết” không xếp bà vào diện hộ nghèo.”Tôi thấy ở đây bình xét hộ nghèo, cận nghèo theo kiểu mạnh ai nấy chạy chứ không hề quan tâm đến hoàn cảnh thật của các gia đình”, bà nói.Như vậy, trong quá trình bình xét hộ cận nghèo và hộ nghèo ở xã Sơn Diệm còn nhiều việc khuất tất, thiếu công bằng, gây bất bình trong dư luận, rất cần được UBND huyện Hương Sơn kiểm tra làm rõ và xử lý nghiêm những cá nhân sai phạm.
Liên Minh – Quang Đại

Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP