Trong nước

Tiếp tục thảo luận tại hội trường về thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH

Sáng nay (13/7), sau khi nghe công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm, kết quả bầu cử bổ sung chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Ủy viên UBND tỉnh, HĐND tỉnh đã nghe báo cáo kết quả thảo luận tổ ngày hôm qua; tiến hành phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường.


Thảo luận tại các tổ, đa số đại biểu đồng tình với báo cáo đánh giá tình hình, kết quả và công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh trong phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm. Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trên lĩnh vực kinh tế, nông nghiệp – nông thôn, công tác quản lý tài nguyên – môi trường, KH&CN, VH-XH, QPAN, xây dựng chính quyền.


Các đại biểu HĐND tỉnh cũng đã thảo luận, phân tích rõ các nguyên nhân tồn tại và nêu lên các giải pháp cần tập trung thực hiện. Nhiều đại biểu đã có ý kiến đóng góp vào các báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo Nghị quyết nhằm hoàn thiện trước khi HĐND thông qua.

Tiếp tục thảo luận tại hội trường về thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH

Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh Hoàng Thị Cẩm Tú báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tại các tổ

Thảo luận tại hội trường, các đại biểu HĐND tỉnh đồng tình, nhất trí cáo với báo cáo tình hình KT-XH, QP-AN và các đề án, tờ trình của các ban, ngành. Bên cạnh đó, nhiều đại biểu đã nêu lên những băn khoăn, trăn trở về các vấn đề mà cử tri tỉnh nhà quan tâm.


Về những nội dung quan trọng liên quan đến các báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo Nghị quyết, các đại biểu cũng đã có nhiều ý kiến thẳng thắn, trách nhiệm…, tập trung vào 2 nhóm vấn đề: việc ban hành 5 đề án, trong đó tập trung nhiều ý kiến nhất vào đề án quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm chủ yếu; các giải pháp phát triển KT-XH, QP-AN.


Đại biểu Vũ Nam Phong có ý kiến: cần nhận thức đúng đắn mối quan hệ giữa kinh tế với quốc phòng, quy hoạch phát triển KT-XH phải gắn với quy hoạch và kế hoạch tăng cường QP-AN. Mọi hoạt động kinh tế phải được đánh giá bằng hiệu quả tổng hợp cả về chính trị, KT-XH, QP-AN và ngược lại, hiệu quả hoạt động QP-AN được đánh giá bằng tạo điều kiện thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế.

Tiếp tục thảo luận tại hội trường về thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH

ĐB Bùi Đức Hạnh

ĐB Bùi Đức Hạnh cho rằng: các đề án đã được chuẩn bị kỹ, rất cần thiết nhưng triển khai như thế nào, phát huy hiệu quả đến đâu là vấn đề cấn phải bàn. Đặc biệt, mỗi đề án sau khi triển khai cần có sự kiểm tra, đánh giá, tổng kết và báo cáo để đánh giá hiệu quả, rút ra những bài học kinh nghiệm. Về nội dung thực hiện chương trình xây dựng NTM, ĐB Bùi Đức Hạnh nêu quan điểm cần tiếp tục đầu tư nguồn lực vào phát triển sản xuất, tăng năng suất sản phẩm nông nghiệp, nâng cao đời sống cho nông dân nông thôn.


Theo ĐB Đậu Thị Thủy, trong đánh giá 6 tháng đầu năm, đề nghị UBND tỉnh thêm về những ưu điểm trong thực hiện chế độ, chính sách cho các đối tượng, trong đó có vai trò đóng góp quan trọng của các tổ chức hội. Bên cạnh đó, cũng cần nêu rõ một hạn chế lớn trong những tháng đầu năm là công tác kiểm soát thị trường, việc dự báo, hoạch định tình hình chưa được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.


ĐB Hồ Anh Tuấn cho rằng: Trong điều kiện nguồn ngân sách còn hạn chế nhưng tỉnh đã chi đột xuất hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng một cách kịp thời để đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, TĐC nhằm đảm bảo tiến độ cam kết. Nhờ đó, diện mạo, tầm vóc, hiệu quả kinh tế ở Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng đã và đang từng bước được khẳng định.

Tiếp tục thảo luận tại hội trường về thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH

ĐB Hồ Anh Tuấn

Trong 6 tháng đầu năm nay thu ngân sách ở KKT đạt 1.031 tỷ đồng/2.110 tỷ đồng tổng thu ngân sách toàn tỉnh. Trong thời gian tới, chúng ta cần tiếp tục có sự đồng thuận cao trong lãnh đạo, các cấp, các ngành cần vào cuộc quyết liệt và đồng bộ hơn, huy động tối đa các nguồn lực để phục vụ cho sự phát triển của khu kinh tế. Tập trung thực hiện, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc lúc này có vai trò quan trọng và cần thiết để tạo sự phát triển biền vững cho khu kinh tế.`


Về đề án bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm chủ yếu, ĐB Trần Văn Kỳ cho rằng: Việc ban hành đề án là hết sức cần thiết, đáp ứng mong mỏi của nhân dân, nhất là đối với là đối tượng nông dân để tạo bước thay đổi cơ bản đồng bộ từ khâu sản xuất, bảo quản, chế biến cho đến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Vì vậy, cần thu hẹp phạm vi điều chỉnh của Đề án chỉ tập trung đối với sản phẩm nông nghiệp và tập trung nâng cao giá trị và giải quyết đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp. Thời gian thực hiện các Đề án không nên quá dài, chỉ nên giới hạn đến năm 2020.


ĐB Dương Tất Thắng nêu: dưới góc nhìn doanh nghiệp, chúng tôi thấy rằng vấn đề không chỉ là đâu ra cho sản phẩm nông nghiệp mà quan trọng không kém là đầu vào và định hướng cho hoạt động sản xuất nông nghiệp. Cần có cơ chế, chính sách và các giải pháp đồng bộ cho sản xuất nông nghiệp từ nguồn vốn, giống, hướng dẫn sản xuất, chăn nuôi và đầu ra cho sản phẩm.

Tiếp tục thảo luận tại hội trường về thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Bình trao đổi với các đại biểu bên lề kỳ họp

Thay mặt chủ tọa kỳ họp, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy tiếp thu các ý kiến thảo luận của các đại biểu. HĐND tỉnh sẽ tổng hợp, đưa vào chương trình nghị sự và làm việc với các cấp, ngành liên quan.


Sau phiên thảo luận tại hội trường, thời gian còn lại của buổi sáng, HĐND tỉnh thực hiện phiên chất vấn, trả lời chất vấn.


Chiều nay, HĐND tỉnh tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Tiếp đó, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tiếp thu, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận các nội dung chất vấn và trả lời chất vấn.


Cuối buổi chiều, HĐND tỉnh khóa XVI sẽ thông qua các Nghị quyết và bế mạc kỳ họp thứ 7.


Nhóm PV Nội chính

Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP