Thế giới

Tiếng nổ siêu thanh bí ẩn gây xôn xao khu vực Địa Trung Hải

Ngày 20-6, một tiếng nổ siêu thanh bí ẩn đã xuất hiện tại vùng Tuscany (Ý) và đảo Corsica (Pháp), khiến người dân và chính quyền địa phương hoang mang.

Người dân đi dạo tại bờ biển Ajaccio trên đảo Corsica (Pháp) - nơi xuất hiện tiếng nổ siêu thanh bí ẩn ngày 20-6 - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin AFP, những người có mặt tại đây ban đầu nghi ngờ âm thanh này xuất phát từ động đất, tuy nhiên các chuyên gia dự đoán tiếng động bí ẩn nhiều khả năng do thiên thạch gây ra.

Giới chức thị trấn Campo nell'Elba thuộc đảo Elba (Ý) cho biết trên mạng xã hội Facebook rằng một trạm theo dõi gần đó đã ghi lại cơn địa chấn lúc 16h30 ngày 20-6 (giờ địa phương), cùng âm thanh rung chuyển mà tất cả mọi người đều cảm nhận được.

Cùng ngày 20-6, truyền thông đảo Corsica cũng đưa tin về vụ rung chuyển gây hoang mang trên đảo.

Thủ hiến vùng Tuscany Eugenio Giani ban đầu đánh giá đây là trận động đất. Tuy nhiên, ông đã rút lại nhận định này sau khi Viện Địa vật lý và Núi lửa quốc gia Ý xác nhận không có trận động đất nào xảy ra.

Đồng thời ông Giani nói thêm rằng cơ quan chức năng hiện chưa xác định được nguyên nhân của tiếng nổ siêu thanh.

Trong khi đó lực lượng không quân Ý khẳng định không liên quan gì đến tiếng nổ siêu thanh trên.

Theo thông báo từ Viện Địa vật lý khu vực và Đại học Florence, vụ nổ nhiều khả năng gây ra bởi một thiên thạch vô tình bay vào bầu khí quyển. Các đơn vị này tiết lộ thêm rằng vật thể bay có thể di chuyển với tốc độ hơn 640km/giây.

Nói với nhật báo Corriere della Sera (Ý), một nhân viên giấu tên của cơ quan bảo vệ dân sự Ý tiết lộ tiếng va chạm có thể được ghi lại bằng máy đo địa chấn. Người này cho rằng máy bay cũng là một khả năng.

Theo nhật báo Corriere della Sera, đây không phải là lần đầu tiên những vụ nổ siêu thanh bí ẩn xuất hiện tại đảo Elba. Một số sự việc tương tự cũng xảy ra vào năm 2012, 2016 và 2023, nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân.

Tác giả: KHÁNH QUỲNH

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP